Thứ 5, 25/04/2024, 16:57[GMT+7]

Nhân lên sức mạnh từ xây dựng chi bộ kiểu mẫu

Thứ 2, 26/09/2022 | 08:18:22
618 lượt xem
Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng và chất lượng sinh hoạt chi bộ, huyện Hưng Hà đã triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Đề án số 02-ĐA/TU, ngày 20/4/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025 với những tiêu chí cụ thể. 21 chi bộ trực thuộc 15 đảng bộ đăng ký triển khai xây dựng chi bộ kiểu mẫu trong năm 2022 đã phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo, tinh thần trách nhiệm của mỗi đảng viên, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo ở địa bàn dân cư để tạo đột phá trong công tác xây dựng Đảng.

Đường nông thôn mới ở Hưng Hà được xây dựng khang trang.

Thực hiện xây dựng chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà đăng ký thực hiện mô hình “Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình điểm khu dân cư an toàn về an ninh trật tự tại xã Cộng Hòa và xã Duyên Hải”. Để thực hiện mô hình, Chi bộ đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên nắm chắc địa bàn, khảo sát và tiến hành thực hiện. 

Bà Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: Là một trong những chi bộ được lựa chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu nên khi bắt tay thực hiện các tiêu chí, chúng tôi đã coi đây là mục tiêu, động lực giúp chi bộ chuyển biến rõ nét hơn về mọi mặt, nhất là trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, duy trì các hoạt động để đi vào thực chất. Để đạt được điều đó, chúng tôi đã bám sát chức năng, nhiệm vụ của Chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt cho phù hợp với thực tế ở các địa phương. Tại các buổi sinh hoạt của Chi bộ diễn ra hết sức sôi nổi, thẳng thắn với nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận thiết thực, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm thực hiện. Đến nay, Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo ra mắt 2 mô hình điểm “khu dân cư an toàn về an ninh trật tự” với mục tiêu ổn định chính trị, bảo đảm an toàn xã hội và an toàn giao thông gắn với xây dựng tiêu chí gia đình văn hóa; gia đình không có người phạm tội, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội ở khu dân cư; qua đó tăng cường tinh thần đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh chính trị ngay từ cơ sở.

Bà Vũ Thị Đào Bích, đảng viên Chi bộ Ủy ban MTTQ huyện phấn khởi chia sẻ: Nội dung các cuộc họp của Chi bộ được chuyển qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” nên chúng tôi được tìm hiểu kỹ nội dung của mô hình và chuẩn bị ý kiến phát biểu sát với nội dung đăng ký. Ngoài việc tham gia ý kiến ngay tại cuộc họp, chúng tôi có thể tham gia trực tiếp trên phần mềm với nhiều nội dung khác nhau. Đặc biệt, chúng tôi có thể tiếp cận Nghị quyết của Chi bộ một cách nhanh nhất, mọi lúc mọi nơi nên nắm bắt tiến độ và hướng dẫn các địa phương thực hiện mô hình kịp thời. Nhờ đó, tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên trong triển khai nhiệm vụ.

Ủy ban MTTQ huyện Hưng Hà chỉ đạo ra mắt mô hình điểm khu dân cư an toàn về an ninh trật tự tại xã Cộng Hòa.

Mô hình xây dựng chi bộ kiểu mẫu với nội dung “Vận động nhân dân xây dựng hệ thống đường điện thắp sáng trong khu dân cư” ở 11 tuyến đường với tổng chiều dài 3,9km của Chi bộ thôn Khả Tân, xã Duyên Hải là minh chứng sinh động nhất về sức mạnh đồng thuận từ ý Đảng, lòng dân. Trên tuyến đường này, cán bộ, đảng viên Chi bộ còn thể hiện vai trò đầu tàu trong ủng hộ kinh phí xây dựng lắp đặt đường điện thắp sáng, cùng bà con trồng cây xanh giúp tuyến đường thêm sáng, xanh, sạch, đẹp. 

Ông Nguyễn Hữu Đến, đảng viên Chi bộ thôn Khả Tân cho biết: Không nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp sao được khi mọi phong trào, mô hình do Chi bộ phát động thực hiện đều hướng đến lợi ích chung của người dân. Đơn cử như hệ thống đèn điện thắp sáng mà Chi bộ đứng ra phát động lắp đặt đã góp phần hạn chế vấn nạn trộm cắp vặt; tình hình trật tự, an toàn giao thông cũng được bảo đảm tốt hơn.

Ông Nguyễn Hữu Trà, Bí thư Chi bộ thôn Khả Tân tâm đắc: Tập thể đoàn kết, đảng viên gương mẫu được xem là nền tảng để Chi bộ thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra hàng năm. Trong cuộc vận động thắp sáng đường quê, đảng viên của Chi bộ luôn nêu cao trách nhiệm, đi đầu vận động các thành viên trong gia đình tham gia ủng hộ xây dựng. Nhờ sự nêu gương đó mà đến nay, 100% nhân dân trong thôn đều đồng tình ủng hộ và hoàn thành lắp đặt đèn điện thắp sáng tại các tuyến đường trong thời gian ngắn. Giờ đây, nhân dân đi lại thuận tiện, ai cũng phấn khởi, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng đổi mới.

Ông Nguyễn Kim Nhận, Bí thư Đảng uỷ xã Duyên Hải cho biết: Chúng tôi lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2022 đối với 3 chi bộ gồm: Chi bộ thôn Khả Tân, Chi bộ Trường Tiểu học Duyên Hải, Chi bộ Quỹ Tín dụng nhân dân Duyên Hải. Khung tiêu chí được xây dựng theo mô hình “Chi bộ 5 tốt”. Để thực hiện tốt mô hình xây dựng chi bộ kiểu mẫu, chúng tôi đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các chi bộ thực hiện các tiêu chí nghiêm túc, có kế hoạch và lộ trình cụ thể; phân công cán bộ thường xuyên đôn đốc, theo dõi tình hình triển khai các mô hình để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các chi bộ, phấn đấu đến năm 2023 sẽ xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu đối với tất cả các chi bộ trên địa bàn xã.  

Định hướng tới năm 2025, Huyện ủy Hưng Hà phấn đấu có 90% số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó 20% số chi bộ đạt tiêu chí mô hình chi bộ kiểu mẫu. 

Ông Nguyễn Duy Hoan, Phó Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu với Huyện ủy tập trung xây dựng tiêu chí đánh giá theo từng địa phương; hàng tháng phân công cán bộ đôn đốc, theo dõi và kiểm tra tiến độ thực hiện. Qua kiểm tra, các nội dung, mô hình phù hợp tính chất, nhiệm vụ chính trị, đặc điểm của từng địa phương. Trong quá trình thực hiện, các chi bộ đã đổi mới phương thức, chuẩn bị kỹ về nội dung sinh hoạt, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mỗi cán bộ, đảng viên; luôn phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, phong trào do chi bộ phát động. Nhờ triển khai bài bản, tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, khung tiêu chí rõ ràng nên chủ trương xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ tích cực của đảng viên. Chúng tôi phấn đấu 100% các chi bộ đăng ký sẽ hoàn thành các nội dung xây dựng chi bộ kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đề ra. Đây cũng là tiền đề để Hưng Hà có những động thái tiếp tục nhân rộng cách làm này trong thời gian tới.

Xây dựng chi bộ kiểu mẫu không chỉ khắc phục tính hình thức, đơn điệu mà còn bảo đảm tính lãnh đạo, giáo dục, chiến đấu trong sinh hoạt đảng, thực sự tạo luồng sinh khí mới, giúp sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, chất lượng được nâng cao, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên ở cơ sở.

Thanh Thủy