Thứ 4, 03/07/2024, 12:19[GMT+7]

Thanh niên Thái Thụy: Thi đua phát triển kinh tế

Thứ 3, 27/09/2022 | 07:56:30
3,583 lượt xem
Tạo điều kiện chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vay vốn... là đòn bẩy mà các cấp bộ đoàn ở Thái Thụy áp dụng để tạo sức bật cho thanh niên phát triển kinh tế. Làm chủ nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả, thanh niên Thái Thụy đã và đang khẳng định vai trò xung kích trong phát triển kinh tế - xã hội.

Cơ sở may của anh Nguyễn Công Việt, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Thụy Thanh (Thái Thụy).

Nuôi thủy sản, trong đó lấy cá bớp giống làm chủ đạo, anh Vũ Đức Thịnh, thôn Vũ Đông, xã Thụy Xuân đã trở thành triệu phú trẻ ở địa phương. Mỗi năm anh Thịnh thu lãi khoảng 200 - 300 triệu đồng. Có được thành công trên, anh Thịnh đã trải qua nhiều khó khăn nhưng nhờ kiên trì và bản lĩnh, anh từng bước mở rộng diện tích và tăng số lượng thủy sản. 

Anh Thịnh cho biết: Tổ chức đoàn thanh niên các cấp luôn đồng hành bằng các hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện vay vốn, khích lệ, động viên đã tạo động lực lớn để tôi quyết tâm đem toàn bộ sức trẻ làm giàu cho gia đình, quê hương.

Mỗi người một cách làm, hướng đi riêng nhưng đã có rất nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Thái Thụy đã bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm để vượt khó vươn lên phát triển kinh tế ngay tại quê hương như anh Vũ Đức Thịnh. 

Chị Phan Thị Thủy, Bí thư Huyện đoàn Thái Thụy cho biết: Xác định rõ vai trò quan trọng của thanh niên, nhất là thực hiện mục tiêu thanh niên là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế, thời gian qua, đoàn thanh niên các cấp và các đơn vị triển khai nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế. Trong đó, định hướng đoàn viên, thanh niên tiếp cận các mô hình phát triển kinh tế phù hợp điều kiện thực tế tại địa phương. Đoàn Thanh niên huyện thường xuyên tổ chức cho thanh niên tham quan, học tập các mô hình thanh niên phát triển kinh tế trong và ngoài tỉnh, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nhân thành đạt, các mô hình sản xuất đạt hiệu quả. Đồng thời, tổ chức cho cán bộ đoàn cơ sở tham gia các hội nghị trang bị kiến thức về phát triển kinh tế và chương trình mỗi xã một sản phẩm cho thanh niên nông thôn, tập huấn kiến thức cơ bản về khởi nghiệp, lập nghiệp đổi mới sáng tạo. Các cấp bộ đoàn tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ thanh niên vay vốn từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ vốn vay ủy thác của tổ chức đoàn trên 50 tỷ đồng; hỗ trợ thành lập HTX Thanh niên nuôi trồng thủy sản tại xã Thái Đô với 7 thành viên, tổng số vốn điều lệ là 2 tỷ đồng. Đoàn thanh niên - hội liên hiệp thanh niên các xã, thị trấn tích cực vận động thanh niên tham gia phát triển kinh tế, kết nối thành các nhóm thanh niên, hỗ trợ thanh niên vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh và huy động tốt các nguồn lực để tổ chức các phong trào.

Để tạo động lực khuyến khích đoàn viên, thanh niên thi đua phát triển kinh tế, các cán bộ đoàn là những người tiên phong, gương mẫu đi đầu tham gia các mô hình phát triển kinh tế như anh Nguyễn Công Việt (xã Thụy Thanh), anh Phạm Tiến Quân (xã Thụy Ninh)... Những hoạt động thiết thực đã khơi dậy và phát huy tinh thần xung kích của mỗi đoàn viên, thanh niên; cộng với việc hỗ trợ giống, vốn, khoa học kỹ thuật kịp thời của các tổ chức đoàn đã tạo sức bật cho thanh niên Thái Thụy vượt khó thực hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Đến nay, toàn huyện có hơn 100 mô hình do thanh niên làm chủ có hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điển hình như mô hình nuôi dê lấy sữa, chế biến các sản phẩm từ sữa dê theo hướng hữu cơ của anh Đào Nhân Nghĩa (thị trấn Diêm Điền), mô hình nuôi thỏ của anh Vũ Thanh Long (xã Dương Hồng Thủy), HTX Nông dược Gotafarm của chị Bùi Thị Duyên (xã Thụy Văn).

Nhờ nỗ lực của bản thân và sự đồng hành của tổ chức đoàn, đoàn viên, thanh niên Thái Thụy không chỉ nâng cao thu nhập cho gia đình mà còn tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và có điều kiện thuận lợi đóng góp xây dựng quê hương. Xung kích trong phong trào phát triển kinh tế - xã hội, tuổi trẻ Thái Thụy đang ra sức thi đua, cống hiến tài năng, sức trẻ với mục tiêu thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 Đóng gói sản phẩm từ dược liệu hữu cơ tại Hợp tác xã Nông dược Gotafarm của chị Bùi Thị Duyên, xã Thụy Văn (Thái Thụy). 

Xuân Phương