Thứ 6, 29/03/2024, 05:36[GMT+7]

Ninh Bình: Vai trò chi bộ thôn, xóm ở Thạch Bình

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:07:56
579 lượt xem
Cụ thể hóa tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận trong tình hình mới, thời gian qua, các chi bộ thôn, xóm của xã miền núi Thạch Bình, huyện Nho Quan (Ninh Bình) đã có nhiều việc làm thiết thực, trách nhiệm với nhân dân, qua đó phát huy được vai trò của nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ, đảng viên thôn Lạc Bình 2, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan (Ninh Bình) trao đổi với người dân về xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Buổi sinh hoạt định kỳ tháng 8 mới đây của Chi bộ thôn Lạc Bình 2, xã Thạch Bình, huyện Nho Quan, được đánh giá là chất lượng và hiệu quả. Ðảng viên, đại diện các tổ chức đoàn thể trong thôn đều có ý kiến đóng góp, kiến nghị, trình bày tâm tư, nguyện vọng với chi bộ, với đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Ðảng ủy xã, sau đó được nghe giải thích những vướng mắc, đồng thời tiếp nhận các chỉ đạo xử lý giải quyết khó khăn trực tiếp, nhanh chóng. Theo đồng chí Ðinh Trung Kiên, Phó Bí thư Thường trực Ðảng ủy xã Thạch Bình, khác hẳn so trước kia, từ khi các đồng chí cấp ủy cấp trên, cán bộ, công chức là đảng viên đang công tác tại xã cùng dự sinh hoạt, các chi bộ thôn, xóm duy trì nền nếp sinh hoạt nghiêm túc hơn, nội dung được chuẩn bị kỹ và quá trình sinh hoạt chi bộ có nhiều ý kiến tham gia. Chi bộ đã dành nhiều thời gian bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn và những vấn đề thực tế đặt ra; từng đồng chí, nhất là cấp ủy viên, bí thư chi bộ, xác định rõ quyền hạn, nhiệm vụ, từ đó có kế hoạch hành động, đưa việc thực hiện nghị quyết trở thành việc làm thường xuyên, đạt hiệu quả.

Thôn Lạc Bình 2 là vùng khó khăn nhất của xã Thạch Bình. Thôn có 147 hộ, 590 người với phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số. Theo đồng chí Bí thư Chi bộ thôn Ðinh Công Chữ, kinh tế trong thôn chủ yếu sản xuất nông nghiệp cho nên trong các nghị quyết thường kỳ, chi bộ đặt ra các chỉ tiêu nâng mức thu nhập của các gia đình, giảm tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo, đẩy mạnh ứng dụng khoa học-kỹ thuật mới vào sản xuất...

Chi bộ phân công các đảng viên theo dõi từng nhóm hộ để phản ánh với chi bộ, đồng chí Bí thư chi bộ tổng hợp và báo cáo Ban Thường vụ Ðảng ủy xã để lãnh đạo, tổ chức thực hiện. Thí dụ các bờ vùng, bờ thửa sau quy hoạch dồn điền đổi thửa nhưng chưa có kênh cứng thì hằng năm cần được nạo vét. Quá trình làm các tuyến đường nội thôn, nhóm hộ, Chi bộ nghiên cứu kỹ lưỡng, xây dựng nghị quyết, phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên đi gặp gỡ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con và phối hợp cùng Ban công tác mặt trận tuyên truyền, vận động người dân tham gia.

Với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng, Tổ kinh tế thôn do chi bộ thành lập, gồm đại diện các đoàn thể, định kỳ báo cáo trước chi bộ, đoàn thể và hội nghị nhân dân về các khoản thu, chi, dự toán. Nhờ đó, đến nay hầu hết các tuyến đường đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Có tuyến đường dài khoảng 400m, rộng gần 4m dẫn vào bảy gia đình đều khó khăn, người dân trong thôn đoàn kết, nhất trí ủng hộ gần 100 triệu đồng để thi công, hoàn thiện. Bác Bùi Thị Lưỡng, người dân ở đây cho biết, trong quá trình mở rộng đường cũ, thôn còn hỗ trợ xi-măng cho gia đình dỡ tường, lùi hàng rào, cổng ngõ.

Ðể nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Chi bộ thôn Ðầm Bòng chú trọng cụ thể hóa chủ trương, nghị quyết của xã thành các mục tiêu, nhiệm vụ phù hợp điều kiện thực tế ở thôn, đồng thời chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để có giải pháp linh hoạt, hiệu quả. Kiên trì thực hiện phương châm "Chi bộ nắm thôn, đảng viên nắm hộ", đa dạng hóa công tác tuyên truyền, vận động của Ban công tác mặt trận, Chi bộ đã góp phần làm cho bà con nhận thức đúng, nắm rõ các mục tiêu, lợi ích của việc tiếp tục nâng cao các tiêu chí nông thôn mới của xã.

Ðồng chí Quách Thị Ven, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận thôn cho biết thêm: Dễ thấy nhất ở Ðầm Bòng thời gian qua là Chi bộ đã tập trung chỉ đạo đưa giống cây trồng có giá trị cao vào trồng cả hai vụ (chuyển đổi cây lúa kém hiệu quả sang trồng bí xanh; duy trì 30ha diện tích cây trồng hằng năm). Thôn có gần 90ha đất rừng. Các hộ có rừng đã trồng, chăm bón phủ xanh đất rừng; một số hộ chuyển đổi đất rừng sang trồng bưởi, cam, mít, bước đầu có thu nhập cao hơn. Kinh tế nông nghiệp phát triển cùng với thu nhập của nhiều lao động trong thôn đi làm tại các khu, cụm công nghiệp, đi xuất khẩu lao động mang về đã góp phần làm cho Ðầm Bòng khởi sắc. Bên cạnh nguồn hỗ trợ của Nhà nước, người dân còn tự nguyện góp tiền và ngày công để cấp phối 2km đường trục thôn, sửa chữa nhà văn hóa, làm sân bóng chuyền và nhiều công trình hữu ích.

Ðồng chí Quách Công Quyết, Bí thư Ðảng ủy xã Thạch Bình cho biết, xã có diện tích tự nhiên gần 2.500ha, địa hình chủ yếu là đồi, núi (rộng nhất huyện), có gần 2.930 hộ với 10.900 nhân khẩu. Ðảng bộ xã có 426 đảng viên, 18 chi bộ thôn. Từ một xã có xuất phát điểm thấp, năm 2021 Thạch Bình đã trở thành xã nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay xã còn đối mặt nhiều khó khăn về kinh tế, ngành nghề phụ chưa phát triển, trình độ dân trí chưa đồng đều, một số cấp ủy chi bộ chưa thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo, một số cán bộ, đảng viên chưa chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, nhất là trong công tác dân vận, nắm tình hình, tư tưởng của các tầng lớp nhân dân.

Ðể cải thiện các tiêu chí xã nông thôn mới trong giai đoạn tới, xã tiếp tục coi việc nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ, nhất là chi bộ thôn, xóm là giải pháp quan trọng. Thực tế cho thấy, chất lượng những buổi sinh hoạt chi bộ được nâng lên đã góp phần đổi mới tư duy, phong cách, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu. Qua đó, Ðảng ủy xã kịp thời nắm tình hình, chỉ đạo và giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Ðảng. Sau khi dự các buổi sinh hoạt chi bộ thôn, xóm, Thường trực Ðảng ủy tổ chức giao ban, tổng hợp kết quả, nhận xét, đánh giá chi bộ nào làm tốt, chưa tốt, từ đó yêu cầu rút kinh nghiệm, làm căn cứ chấm điểm, xếp loại thi đua.

Theo nhandan.vn