Thứ 7, 27/04/2024, 04:27[GMT+7]

Thái Thụy: Phát triển và giữ vững kết quả bao phủ BHYT học sinh

Thứ 3, 27/09/2022 | 22:41:02
2,201 lượt xem
Bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh ngày càng khẳng định được hiệu quả, vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe thế hệ tương lai của đất nước; thiết thực đóng góp vào chiến lược giáo dục toàn diện con người của Đảng và Nhà nước. Những năm qua, công tác phát triển và giữ vững kết quả bao phủ BHYT học sinh trên địa bàn huyện Thái Thụy luôn được Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện quan tâm chú trọng.

100% số trường, 100% học sinh trên địa bàn huyện Thái Thụy tham gia BHYT học sinh.

Em Nguyễn Xuân Toàn, học sinh lớp 7A, Trường Tiểu học và THCS Thái Sơn, xã Sơn Hà bị bệnh tim bẩm sinh. Qua 2 lần phẫu thuật, Toàn được cơ quan BHXH chi trả 260 triệu đồng tiền viện phí. 

Chị Nguyễn Thị Lan, mẹ Toàn cho biết: Tôi thấy việc tham gia BHYT học sinh rất cần thiết, nếu không có thẻ bảo hiểm thì tôi không biết phải lấy tiền đâu ra để chữa trị cho cháu. Rất may, nhờ có sự quan tâm, đồng hành của cơ quan BHXH nên con trai tôi đã được chăm sóc, chữa trị kịp thời. Hiện nay, cháu đã khỏe mạnh và đi học bình thường.

Em Phạm Hoàng Linh, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học và THCS Thái Giang bị suy tim, suy phổi cấp, hoàn cảnh gia đình em hết sức khó khăn. Nhờ có thẻ BHYT học sinh nên trải qua quá trình phẫu thuật và điều trị, em được cơ quan BHXH chi trả mức viện phí lên tới hơn 200 triệu đồng. Qua đó đã giúp gia đình Linh vơi bớt rất nhiều gánh nặng về kinh tế, bản thân em có thêm động lực vượt qua bệnh tật, tiếp tục cắp sách đến trường.

Thầy giáo Nghiêm Văn Quân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Thái Giang cho biết: Toàn Trường hiện có 696 học sinh, 100% đều tham gia BHYT học sinh. Để có kết quả như vậy, nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền đến cán bộ, giáo viên, cha mẹ học sinh về tầm quan trọng của việc tham gia BHYT; nhà trường phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ y tế trường học, chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, đồng thời phối hợp tốt với các cơ quan liên quan như Trạm Y tế xã Thái Giang, Trung tâm Y tế và BHXH huyện Thái Thụy để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, bảo đảm quyền lợi cho học sinh.

Trong năm học 2021 - 2022, huyện Thái Thụy có trên 38.000 học sinh tham gia BHYT, đạt 100% số trường, 100% số học sinh tham gia. Trong năm, BHXH huyện đã trích trên 1,6 tỷ đồng kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho các nhà trường. Đây là nguồn kinh phí quan trọng giúp các nhà trường triển khai thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Ngoài ra, đã có trên 25.900 lượt học sinh khám chữa bệnh ngoại trú và trên 2.200 lượt học sinh khám chữa bệnh nội trú với tổng chi phí hơn 6,2 tỷ đồng. Nhiều học sinh bị bệnh nặng, bệnh phải điều trị dài ngày đã được quỹ BHYT chi trả đầy đủ với chi phí lớn.

Ông Tạ Mạnh Thưởng, Phó Giám đốc BHXH huyện Thái Thụy cho biết: Có được kết quả đó, BHXH huyện luôn bám sát chỉ đạo của BHXH tỉnh, của Huyện ủy, UBND huyện về công tác BHYT học sinh. Hàng năm, chúng tôi phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện xây dựng kế hoạch liên ngành triển khai công tác BHYT học sinh với mục tiêu 100% số trường và 100% số học sinh tham gia; lựa chọn các trường hoàn thành tốt công tác BHYT học sinh, công tác y tế trường học đề nghị BHXH tỉnh tặng giấy khen. Phân công viên chức phụ trách các trường để triển khai công tác thu BHYT học sinh, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đối với các trường. Bên cạnh đó, nhanh chóng phát hành thẻ BHYT cho học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp để bảo đảm quyền lợi cho các em khi đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Theo ông Thưởng, năm học 2022 - 2023, để tiếp tục duy trì 100% số trường và 100% số học sinh tham gia BHYT, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thái Thụy thực hiện theo đúng kế hoạch liên ngành đã đề ra. Phối hợp với các trường tích cực tuyên truyền về ý nghĩa của việc tham gia BHYT để học sinh và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT. Phối hợp với ngành y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh. Cùng với đó, tổ chức in ấn, phát hành thẻ BHYT kịp thời, đúng quy định, bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho học sinh tham gia BHYT.

 Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thái Giang được thăm khám và chăm sóc sức khỏe ban đầu tại nhà trường. 

Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày