Thứ 7, 04/05/2024, 03:14[GMT+7]

Đoàn Thanh niên xã Trọng Quan: Xung kích, tình nguyện vì cộng đồng

Thứ 6, 07/10/2022 | 08:11:02
2,670 lượt xem
Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, Đoàn Thanh niên xã Trọng Quan (Đông Hưng) đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động vì cộng đồng, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Người cao tuổi hoàn cảnh khó khăn được Đoàn Thanh niên xã phối hợp với các đoàn thể tặng quà hàng tháng.

Đoàn Thanh niên xã Trọng Quan đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tại địa phương: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới nâng cao”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, “Tháng thanh niên”, tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện... Phát huy truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, từ năm 2020, Đoàn xã triển khai chương trình địa chỉ xanh tình nguyện “Chia sẻ yêu thương”. 

Anh Đỗ Mạnh Dũng, Bí thư Đoàn xã cho biết: Chúng tôi kêu gọi sự ủng hộ tiền, hiện vật của các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài xã, đồng thời phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội hàng tháng rà soát, chọn 10 hộ có hoàn cảnh khó khăn đến thăm hỏi, động viên, tặng 10kg gạo/hộ và tiền mặt. Đến nay Đoàn xã đã trao trên 200 suất quà với số tiền trên 50 triệu đồng, giúp các hộ vơi bớt khó khăn.

Chị Phạm Thị Lanh, thôn Vinh Hoa chia sẻ: Nhà tôi có 4 người, chồng ốm yếu, các con khuyết tật, tôi là lao động chính. Cuộc sống của cả gia đình trông chờ vào 2 sào ruộng khoán và số tiền ít ỏi từ lắp ráp bật lửa. Một năm nay tháng nào gia đình tôi cũng nhận được 10kg gạo và tiền từ Đoàn Thanh niên xã và các đoàn thể tặng. Sự quan tâm, chia sẻ này đã giúp gia đình tôi vơi bớt khó khăn, có thêm động lực để vươn lên trong cuộc sống.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn xã, các chi đoàn thôn, trường học còn kêu gọi các tổ chức, nhà hảo tâm trao hàng trăm suất quà cho các em học sinh nhân dịp lễ, tết, ngày khai giảng năm học mới để đồng hành cùng các em tới trường. Cùng với đó, các chi đoàn đến thăm, tặng quà động viên tân binh lên đường nhập ngũ. Từ năm 2016 đến nay, Đoàn xã tổ chức trên 60 lượt ra quân lao động vệ sinh môi trường tại khu vực trung tâm xã, trạm y tế, trường học, tuyến đường thanh niên tự quản với trên 500 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Hàng năm, Đoàn xã tổ chức trồng cây xanh tại các tuyến đường, phối hợp với Huyện đoàn khơi thông dòng chảy, bảo vệ dòng sông quê hương dài trên 600m. Đoàn xã còn đứng lên huy động các nguồn lực từ thanh niên, các tổ chức, cá nhân xây dựng công trình đèn chiếu sáng tại sân vận động xã với kinh phí trên 60 triệu đồng phục vụ hoạt động thể dục thể thao của toàn dân cũng như thắp sáng làng quê. Những hoạt động thiện nguyện này đã góp phần chuyển tải sinh động thông điệp kêu gọi chung tay bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Với sự hướng dẫn của Công an xã, Đoàn Thanh niên xã Trọng Quan đã thành lập Đội tự quản thanh niên xung kích bảo đảm an ninh trật tự. Ngày đầu thành lập có 15 thành viên, đến nay hầu hết thanh niên đều tham gia mô hình này với ý thức cùng nhau góp sức xây dựng nơi mình sinh sống thành khu dân cư văn hóa - văn minh - hiện đại. 

Chị Nguyễn Thị Hường, Bí thư Chi đoàn thôn Hưng Quan chia sẻ: Chúng tôi chia thành các nhóm nhỏ phối hợp với lực lượng dân quân, cán bộ thôn thường xuyên nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Nếu phát hiện dấu hiệu bất thường hoặc đối tượng khả nghi, các nhóm sẽ báo về Công an xã để có phương án xử lý kịp thời. Đội tự quản còn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh trật tự, phòng, chống ma túy cho đoàn viên, thanh niên và người dân bằng nhiều hình thức như: viết tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh; chuyển văn bản pháp luật qua zalo nhóm, trang fanpage; tuyên truyền lưu động; phối hợp với các trường tuyên truyền vào sáng thứ hai; đến tận nhà các gia đình có thanh thiếu niên nhóm nguy cơ cao tuyên truyền, nhắc nhở tránh xa tệ nạn xã hội, ma túy... Ngoài ra, Đoàn xã còn duy trì hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ xung kích phòng ngừa tội phạm. Với cách làm này, thời gian qua, Đội tự quản, Câu lạc bộ của Đoàn Thanh niên xã đã ngăn chặn được nhiều vụ việc có biểu hiện gây mất an ninh trật tự, không để phát sinh tình huống phức tạp.  

Những hoạt động sôi nổi, ý nghĩa của tuổi trẻ xã Trọng Quan đã khẳng định tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo, luôn đi đầu trong những việc khó, việc mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đoàn viên, thanh niên xã Trọng Quan tham gia tiếp sức mùa thi.

Trung Hiếu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày