Thứ 5, 02/05/2024, 02:55[GMT+7]

Hưng Hà: Thêm một mùa vàng bội thu

Thứ 3, 11/10/2022 | 06:36:28
9,451 lượt xem
Sau vụ lúa xuân thắng lợi, nông dân huyện Hưng Hà tiếp tục có thêm vụ lúa mùa bội thu với năng suất trung bình ước đạt gần 61 tạ/ha, cao hơn vụ mùa năm 2021. Đặc biệt, giá lúa năm nay giữ ở mức cao nên bà con rất phấn khởi.

Nông dân huyện Hưng Hà đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa.

Đi dọc các xã trong huyện, chúng tôi được hòa mình vào không khí ngày mùa rộn rã ở khắp các cánh đồng. Ngay từ sáng sớm, người dân đã khẩn trương ra đồng, ai cũng hăng say đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Đưa tay quệt những giọt mồ hôi ngang trán, bà Phạm Thị Thanh Thủy, xã Thái Hưng hồ hởi: Vụ mùa này gia đình tôi gieo cấy 1 mẫu lúa, chủ yếu sử dụng giống TBR225, BC15. Do chăm bón đúng quy trình nên cây lúa phát triển tốt, năng suất ước đạt gần 2,5 tạ/sào, các giống này đều cho chất lượng gạo ngon, giá trị kinh tế cao. Năm nay, tuy khó khăn đầu vụ do thời tiết nhưng đến giai đoạn trỗ bông, làm đòng thời tiết ủng hộ nên lúa ít bị sâu bệnh, bông lúa to, tỷ lệ hạt lép thấp. Hiện nay, giá thị trường giống TBR225 là 7.500 đồng/kg, cao hơn năm 2021.

Đang kéo những bao thóc nặng từ đồng về nhà, mồ hôi thấm lưng áo nhưng bà Nguyễn Thị Bé, thôn Việt Yên 3, xã Điệp Nông vẫn hào hứng trò chuyện rôm rả về năng suất lúa mùa. Bà cho biết: Gia đình tôi gieo cấy 7 sào, đến nay đã thu hoạch xong. Năm nay lúa tốt, hạt chắc, mỗi sào cho thu hoạch trên 2 tạ. Như vậy, công sức bỏ ra trong mấy tháng cấy cày, chăm sóc của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng.

Tại xã Tân Lễ, sức nóng ngày mùa cũng đang lan tỏa khắp nơi. Đây là thời gian cao điểm của sản xuất nông nghiệp nên nông dân trong xã vừa khẩn trương thu hoạch vụ mùa vừa làm đất sản xuất vụ đông theo kế hoạch đã đề ra. Vụ mùa năm 2022, xã Tân Lễ gieo cấy 170ha, trong đó 100% diện tích được cấy bằng giống lúa thuần. 

Ông Trần Ngọc Võ, Giám đốc HTX DVNN Tân Lễ cho biết: Chúng tôi đã huy động 10 máy gặt của bà con trong xã và các vùng lân cận để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa. Đến nay toàn xã đã thu hoạch được trên 90% diện tích. Một số giống lúa như BC15, Thiên ưu, VN20 cho năng suất khá cao, gần 2,5 tạ/ha, cao hơn vụ mùa năm 2021. Để có được kết quả trên, ngay từ đầu vụ chúng tôi đã hướng dẫn xã viên thực hiện tốt công tác làm đất, chuẩn bị giống, vật tư, phân bón và nước phục vụ sản xuất.

Ông Hà Duy Tận, chủ máy gặt tại xã Tân Lễ cho biết: Những ngày gần đây trời liên tục có mưa lớn nên việc thu hoạch gặp khó khăn; nhưng cứ ngớt mưa là bà con lại tranh thủ ra đồng để thu hoạch chứ không đợi nắng hẳn theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Chúng tôi cố gắng thu hoạch nhanh gọn cho bà con để tránh ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng lúa mùa.

Vụ mùa năm 2022, huyện Hưng Hà gieo cấy trên 10.500ha lúa, trong đó nhóm giống lúa có năng suất cao như Thiên ưu 8, BC15, TBR1, TBR225, VN20 đạt gần 65% diện tích. Trong quá trình gieo cấy, nông dân trong huyện đã áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa cơ giới hóa vào sản xuất như thực hiện phương pháp gieo mạ khay, cấy máy, thu hoạch bằng máy nên đã rút ngắn được thời gian và công lao động. Đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được trên 1.500ha lúa mùa, năng suất bình quân ước đạt gần 61 tạ/ha. 

Ông Vũ Văn Hạnh, Phó Chủ tịch UBND huyện khẳng định: Qua đánh giá tại các cánh đồng, chúng tôi cho rằng đây là một vụ mùa thắng lợi, năng suất lúa ở các địa phương trong toàn huyện tương đối đồng đều, không có sự chênh lệch lớn. Thành công của vụ mùa là sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng từ công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất và sự nỗ lực của người dân. Mùa vàng bội thu, mùa của ấm no đã làm cho đời sống của người nông dân được nâng lên, kinh tế - xã hội địa phương thêm phần khởi sắc. Đây cũng là tiền đề quan trọng để nông dân Hưng Hà sẵn sàng bước vào vụ sản xuất mới với kỳ vọng thắng lợi mới nhằm giữ vững vai trò “trụ đỡ” của nền kinh tế.

Nông dân Hưng Hà phấn khởi vì được mùa, được giá. 

Thanh Thủy