Thứ 3, 07/05/2024, 03:53[GMT+7]

"Sổ tay đảng viên điện tử": Góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng ở An Châu

Thứ 3, 11/10/2022 | 06:51:41
856 lượt xem
Đến nay, Đảng bộ xã An Châu (Đông Hưng) có trên 80% đảng viên diện sinh hoạt cài đặt và sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đổi mới này cho thấy quyết tâm của Đảng bộ xã đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt, chất lượng hoạt động của cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên.

Các đảng viên tích cực sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Cũng như nhiều đảng viên cao tuổi ở Chi bộ thôn Kim Châu 1, ông Nguyễn Xuân Trịnh, 70 tuổi được các đồng chí trong Chi ủy hướng dẫn tỉ mỉ cách sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trên điện thoại thông minh của mình. “Trăm hay không bằng tay quen”, vừa học hỏi vừa mày mò nghiên cứu, ông Trịnh đã sử dụng thành thạo phần mềm, duy trì thói quen đọc, nghe tin tức cũng như các thông tin, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy các cấp. Ông chia sẻ: Tôi thấy phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” là điểm mới về đổi mới công tác đảng của tỉnh. Phần mềm cung cấp kịp thời các nghị quyết, quy định, chỉ thị, kết luận của trung ương và của tỉnh tới đảng viên một cách hệ thống và nhanh nhất. Đầu tiên là mình thực hiện, sau đó mình tuyên truyền cho các đảng viên khác, cho gia đình, người dân để cùng nhau thực hiện đúng.

Đối với Chi bộ thôn Kim Châu 2, số đảng viên cao tuổi chiếm 30% trong tổng số gần 70 đảng viên của Chi bộ. Thực hiện phương châm “Đảng viên trẻ hướng dẫn cho đảng viên cao tuổi”, đến nay, nhiều đảng viên cao tuổi còn tham gia sinh hoạt sử dụng thành thạo phần mềm. Hàng tháng, trước khi tổ chức sinh hoạt, đảng viên trong Chi bộ được nhận thông báo trên phần mềm về thời gian, địa điểm cũng như các nội dung chính của cuộc họp, chủ động sắp xếp thời gian, chuẩn bị ý kiến phát biểu tại cuộc họp. Đối với những đảng viên chưa có điện thoại thông minh, Chi bộ sẽ in tài liệu và chuyển đến tận tay. 

Ông Nguyễn Bỉnh Hiếm, Bí thư Chi bộ thôn Kim Châu 2 cho biết: Phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” có tính ưu việt, tiện ích, ứng dụng phù hợp trong thời đại công nghệ 4.0. Chúng tôi tổ chức sinh hoạt thường kỳ song lại tiếp tục sinh hoạt về ứng dụng “Sổ tay đảng viên điện tử” để các đảng viên nắm bắt được nghị quyết của Chi bộ cũng như các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh. Những đồng chí đi làm ăn xa hoặc có việc bận vắng mặt vẫn có thể nắm bắt được nghị quyết của Chi bộ và các nội dung Chi bộ triển khai để thực hiện.

Bước đầu triển khai sử dụng phần mềm, Đảng bộ xã An Châu gặp phải những khó khăn nhất định như phần mềm đòi hỏi người sử dụng phải có điện thoại thông minh, trong khi đảng viên các chi bộ thôn phần lớn là cán bộ, công chức nghỉ hưu, tuổi đã cao; một số đảng viên không có điện thoại thông minh hoặc có điện thoại thông minh nhưng chưa sử dụng thành thạo, một số không có kết nối internet...  Khắc phục khó khăn này, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác, phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ tổ chức nhiều buổi tập huấn, hướng dẫn cho từng đảng viên. Tổ công tác đã hướng dẫn đội ngũ bí thư, chi ủy viên các chi bộ cài đặt phần mềm và sử dụng thành thạo, từ đó phổ biến, hướng dẫn các đảng viên sử dụng, lắp đặt wifi miễn phí tại hội trường các thôn. Từ những ngày đầu, tháng đầu triển khai, các đảng viên đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tích cực trao đổi, học hỏi và tự nghiên cứu sử dụng các tính năng của phần mềm. Nhiều người đã chủ động nghiên cứu tài liệu và có số điểm tích lũy cao. 

Ông Nguyễn Bỉnh Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Châu chia sẻ: Qua việc chấm điểm, đánh giá được sự tham gia học tập nghị quyết của các đảng viên, tạo phong trào thi đua nghiên cứu, học tập vì có nắm bắt được tinh thần, nội dung của nghị quyết mới đưa được nghị quyết vào cuộc sống.  

Đến nay, 7/7 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã An Châu đều tổ chức sinh hoạt và thực hiện một số nhiệm vụ công tác đảng thông qua phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”. Đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Các dự thảo nghị quyết của Đảng ủy xã đều gửi qua phần mềm để các chi bộ nghiên cứu trước, trên cơ sở đó xây dựng nghị quyết của chi bộ mình phù hợp thực tế. Ngoài ra, công tác gửi, nhận văn bản và các ứng dụng trên phần mềm đều được các chi bộ thực hiện tốt. Phần mềm còn hỗ trợ Đảng ủy xã nắm bắt thông tin hoạt động của các chi bộ. Phần mềm được cán bộ, đảng viên đón nhận tích cực, sử dụng hiệu quả, thực sự mang lại tiện ích giúp Đảng ủy xã, các chi ủy điều hành cuộc họp khoa học, hiệu quả, tiết kiệm thời gian.

Với những kết quả đạt được, Đảng bộ xã An Châu vinh dự được Tỉnh ủy biểu dương, khen thưởng. Đây là sự động viên, khích lệ để Đảng bộ xã tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, tạo sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Đường nông thôn mới xã An Châu. 

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày