Thứ 4, 24/04/2024, 22:28[GMT+7]

Bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên: Góp phần giáo dục toàn diện

Thứ 4, 12/10/2022 | 08:04:13
4,927 lượt xem
Học sinh, sinh viên (HSSV) là đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT). Thực tế cho thấy, việc triển khai chính sách BHYT HSSV không chỉ góp phần hoàn thiện mục tiêu BHYT toàn dân mà còn đem lại cho thế hệ trẻ cơ chế chăm sóc sức khỏe toàn diện ngay từ trường học. Hiện nay, thực trạng tham gia BHYT của HSSV trên địa bàn tỉnh như thế nào và ngành BHXH đang có những giải pháp gì để đẩy mạnh hơn nữa HSSV tham gia BHYT? Phóng viên Báo Thái Bình phỏng vấn ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh về nội dung này.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Thái Giang (Thái Thụy) được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường.

Phóng viên: Xin ông cho biết khi tham gia BHYT, HSSV sẽ được hưởng những quyền lợi gì và mức đóng BHYT HSSV năm học 2022 - 2023 quy định như thế nào?

Ông Mạc Thanh Hải: Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, tham gia BHYT là hình thức bắt buộc đối với đối tượng HSSV. Khi HSSV tham gia BHYT thì sẽ được cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH. Được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào tháng đầu mỗi quý. Được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường như sơ cấp cứu, xử trí ban đầu khi bị tai nạn thương tích, được chăm sóc và điều trị các bệnh thông thường trong thời gian học tập, được tuyên truyền phòng, chống bệnh tật và tai nạn. Ngoài ra, HSSV còn được chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng (80% chi phí khám chữa bệnh). Được cơ quan BHXH tư vấn, giải đáp về BHYT. Được khiếu nại, tố cáo các hành vi vi phạm pháp luật về BHYT.

Năm học 2022 - 2023, mức đóng BHYT HSSV không thay đổi so với năm học trước; tổng số tiền đóng BHYT của một HSSV là 804.600 đồng/năm; trong đó HSSV đóng 70% = 563.220 đồng, ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng 30% = 241.380 đồng.

Phóng viên: Theo thống kê của ngành BHXH Thái Bình thì số HSSV tham gia BHYT tương đối đồng đều ở các cấp học. Số chưa tham gia chủ yếu là HSSV các trường dạy nghề, cao đẳng và đại học. Lý do chính là gì, thưa ông?

Ông Mạc Thanh Hải: Qua nhiều năm triển khai công tác BHYT HSSV, có một thực tế là tỷ lệ sinh viên tham gia BHYT thấp hơn so với học sinh. Đây là một thực tế không chỉ riêng tỉnh Thái Bình mà chung trên toàn quốc. Nguyên nhân là do sinh viên đang ở độ tuổi có sức khỏe tốt nên một số ít sinh viên có tâm lý chủ quan, không tham gia BHYT. Sinh viên thường sống xa gia đình, mối liên hệ giữa gia đình và nhà trường lại không được thường xuyên và liên tục như là đối tượng học sinh, do đó phụ huynh không nắm được việc con em mình có tham gia BHYT hay không. Luật Bảo hiểm y tế quy định BHYT HSSV là hình thức bắt buộc, tuy nhiên vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể đối với nhóm HSSV khi không tham gia BHYT. Do đó, các cơ sở giáo dục vẫn chưa có biện pháp ràng buộc HSSV phải tham gia BHYT.

Phóng viên: Xin ông cho biết ngành BHXH và ngành giáo dục tỉnh đã có sự phối hợp như thế nào trong việc triển khai BHYT HSSV thời gian qua?

Ông Mạc Thanh Hải: Có thể khẳng định, công tác BHYT HSSV không thể đạt kết quả tốt nếu không có sự vào cuộc tích cực của ngành giáo dục và đào tạo nói chung và của các nhà trường nói riêng. Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thành phố đã tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ huynh và HSSV về trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Chỉ đạo các nhà trường xác định kết quả thực hiện công tác BHYT HSSV, y tế trường học là một trong những nhiệm vụ quan trọng của năm học. Các nhà trường đã làm tốt việc lồng ghép nội dung tuyên truyền về BHYT HSSV vào các hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học, các buổi họp phụ huynh để phụ huynh nhận thức đầy đủ tính nhân văn của chính sách BHYT, từ đó tích cực tham gia vì sức khỏe con em mình.

Nhà trường và đội ngũ các thầy cô giáo đã thực hiện nghiêm túc và tích cực việc thu, nộp BHYT của học sinh, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi cho các em. Nhiều HSSV đi khám chữa bệnh đã được quỹ BHYT chi trả chi phí lên tới hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng. Trong năm học 2021 - 2022, có 54 em HSSV trên địa bàn tỉnh được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh trên 50 triệu đồng.

Cùng với đó. các nhà trường đã tổ chức tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu. Các chương trình y tế trong nhà trường như: mắt hột học đường, nha học đường, khám sức khỏe... Vì thế học sinh đã được chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ốm đau, tai nạn tại y tế trường học, các bậc phụ huynh đã yên tâm, tin tưởng khi con cái học tập trong trường.

Phóng viên: Để tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trong năm học 2022 - 2023, ngành BHXH đề ra những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Mạc Thanh Hải: Để triển khai công tác BHYT HSSV năm học 2022 - 2023, ngày 15/8/2022, liên ngành giáo dục và đào tạo và BHXH tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 260/KHLN-GDĐT-BHXH, xác định các nhiệm vụ và giải pháp cần tập trung thực hiện, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp của các cấp, các ngành trong thực hiện BHYT HSSV mà ngành giáo dục và đào tạo là nòng cốt. Tích cực tuyên truyền Luật Bảo hiểm y tế để HSSV và các bậc phụ huynh ý thức đầy đủ về trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia BHYT HSSV. Phối hợp với các nhà trường tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV ngay tại nhà trường. Tuyên truyền, hướng dẫn phụ huynh và học sinh cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID để có thể tự kiểm tra quá trình đóng, hưởng, quyền lợi, hạn sử dụng thẻ BHYT cũng như sử dụng hình ảnh thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với ngành y tế và các sơ sở khám chữa bệnh tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa chất lượng công tác khám chữa bệnh, bảo đảm quyền lợi cho HSSV.
Với mục tiêu thực hiện tốt công tác BHYT HSSV góp phần chăm sóc và bảo vệ sức khỏe, giáo dục toàn diện thể lực và trí tuệ cho lứa tuổi học đường, BHXH tỉnh quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện công tác BHYT HSSV. Phấn đấu năm học 2022 - 2023 có 100% số trường và 100% số HSSV tham gia BHYT.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!


Duy Tùng

(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày