Thứ 6, 26/04/2024, 16:47[GMT+7]

Chủ động, quyết liệt hơn trong thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng

Thứ 4, 12/10/2022 | 14:58:25
1,226 lượt xem
Sáng ngày 12/10, tại Hà Nội, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương chủ trì hội nghị toàn quốc giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2022. Dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình có các đồng chí Thường trực, Ủy viên UBKT Tỉnh ủy; trưởng, phó các phòng cơ quan UBKT Tỉnh ủy; chủ nhiệm, phó chủ nhiệm UBKT các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy.

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

9 tháng đầu năm 2022, UBKT Trung ương và UBKT các địa phương, đơn vị tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy giao với khối lượng công việc rất lớn, chất lượng, hiệu quả được nâng lên rõ rệt. Trong đó nổi bật nhất là việc chủ động, quyết liệt thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. UBKT Trung ương, ban thường vụ, UBKT các tỉnh ủy, thành ủy đã tiến hành kiểm tra, xử lý các tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19. Qua kiểm tra đã kiên quyết xử lý, đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm minh nhiều tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng trách nhiệm, phù hợp với điều kiện thực tế và chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng. Cấp ủy, UBKT thường xuyên quan tâm xây dựng, củng cố, kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT và đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được chú trọng; một số đơn vị đã có chế độ, chính sách hỗ trợ cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Việc thông báo công khai kết quả công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trên các phương diện thông tin đại chúng có tác động tích cực trong việc cảnh báo, răn đe, giáo dục các tổ chức đảng và đảng viên, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ nhiệm UBKT Trung ương đề nghị trong 3 tháng cuối năm cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là người đứng đầu tiếp tục chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Tập trung chỉ đạo, hoàn thành việc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên có liên quan đến vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; thực hiện chủ trương phân loại xử lý các tổ chức đảng và đảng viên trong các vụ án liên quan đến Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á; tiếp tục tiến hành kiểm tra, kết luận làm rõ đúng, sai theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến các dự án đầu tư của Tập đoàn FLC, dự án, gói thầu mua sắm do Công ty Cổ phần Tiến bộ quốc tế AIC thực hiện. Tiếp tục tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đẩy mạnh thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trọng tâm là kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm trách nhiệm nêu gương, khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm phải kịp thời kiểm tra, kết luận và xử lý nghiêm minh. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, kịp thời các kết luận, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cấp ủy các cấp. Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát của UBKT cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT cấp dưới về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ rệt hơn nữa trong toàn ngành. Quan tâm công tác xây dựng ngành, chủ động kiện toàn tổ chức bộ máy UBKT theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và bố trí đủ cán bộ ở nơi còn thiếu. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, có tinh thần trách nhiệm cao, kỹ năng nghiệp vụ tốt, thật sự công tâm, khách quan, chính trực và luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Đào Quyên

Ảnh: Anh Dân