Thứ 5, 25/04/2024, 19:49[GMT+7]

Kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 Cộng đồng doanh nghiệp song hành cùng sự phát triển của thành phố

Thứ 5, 13/10/2022 | 07:52:20
7,000 lượt xem
Những năm gần đây, Hội Doanh nghiệp thành phố Thái Bình đã có những bước chuyển mình, lớn mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh và thành phố.

Dây chuyền lắp ráp xe máy điện của Công ty TNHH Thương mại Tấn Thành (khu công nghiệp Phúc Khánh).

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 song 9 tháng đầu năm 2022 hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế của thành phố Thái Bình đều đạt mức tăng trưởng khá cao. Nhiều chỉ tiêu tăng trưởng cao như: công nghiệp, xây dựng tăng 16%; thương mại, dịch vụ tăng 8,9%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Có được thành công đó, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ của các cấp ủy đảng, chính quyền còn có đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp thành phố. 

Ông Hà Trung Hiếu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ dầu khí Thái Bình cho biết: Những tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, chi phí vận chuyển, giá nguyên vật liệu tăng từ 20 - 50%. Song, với sự chủ động tái cấu trúc hệ thống sản phẩm và triển khai các giải pháp giảm chi phí, 9 tháng đầu năm 2022 doanh thu của Công ty đạt trên 50 tỷ đồng, tăng trưởng 20%, thu nhập của người lao động tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021.

Tại Công ty TNHH Thương mại Tấn Thành (khu công nghiệp Phúc Khánh), ông Phạm Đình Phú, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Nhãn hiệu xe máy điện Dibao bắt đầu vào thị trường từ giữa năm 2015, đến nay đã bao phủ thị trường cả nước. Doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Hiện nay Dibao đã xây dựng được 2 nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy điện trên diện tích hơn 3ha tại khu công nghiệp Phúc Khánh, tạo việc làm cho trên 100 lao động, với thu nhập từ 7 - 9 triệu đồng/người/tháng. 100% người lao động được đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Công ty tiếp tục tăng, đạt trên 20% so với cùng kỳ năm trước.

Dây chuyền sản xuất sợi của Công ty Cổ phần Damsan (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình).

Sau hơn 4 năm hoạt động, Hội Doanh nghiệp thành phố đã thực sự gắn kết các hội viên; phát huy hiệu quả vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý nhà nước, chính quyền địa phương. Ngay từ khi thành lập, Hội đã tập trung xây dựng Hội là ngôi nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, doanh nhân. Đồng thời, nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tạo mối liên kết, liên doanh, hợp tác giữa các hội viên; kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, vướng mắc về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính, kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp. 

Ông Vũ Mạnh Hoàn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp thành phố cho biết: Những năm qua, Hội luôn đồng hành cùng hội viên, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tiếp cận thị trường mới, tư vấn pháp luật; hỗ trợ trong việc giao dịch, quan hệ với các ngân hàng; kết nối doanh nghiệp hợp tác sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Hội thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để mở rộng thị trường.

Song song với hoạt động thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, Hội Doanh nghiệp thành phố vận động các doanh nghiệp thành viên tích cực tham gia công tác xã hội như hỗ trợ, tặng quà trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập tại các phường, xã; thăm, tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn dịp tết Nguyên đán. Đặc biệt, thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã tích cực, đi tiên phong trong việc ủng hộ quỹ vắc-xin của tỉnh và hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Xác định công tác phát triển, kết nối và hỗ trợ hội viên là nhiệm vụ trọng tâm, thời gian tới, Hội Doanh nghiệp thành phố tiếp tục tăng cường hơn nữa vai trò cầu nối đối thoại, tập hợp nguyện vọng, nhu cầu, phản ánh của các doanh nghiệp gửi đến các cấp, các ngành để cùng kiến tạo những giải pháp tháo gỡ, tạo sự kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan nhà nước. Đẩy mạnh công tác tư vấn, phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật cho các doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận kinh nghiệm về hội nhập kinh tế quốc tế, việc đáp ứng, nâng cao các tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa, dịch vụ để không ngừng nâng cao tính cạnh tranh, phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự phát triển của tỉnh và thành phố.

Minh Nguyệt