Thứ 5, 28/03/2024, 22:30[GMT+7]

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân có bài phát biểu quan trọng tại CICA

Thứ 6, 14/10/2022 | 08:00:15
691 lượt xem
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ nhiều quan tâm, đánh giá của các nước thành viên Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 6 về Phối hợp hành động và Các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) và nêu ba nhóm đề xuất lớn, quan trọng.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị. (Ảnh: TTXVN).

Tiếp tục chương trình tham dự CICA tổ chức tại thủ đô Astana của Kazakhstan, ngày 13/10, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại phiên họp toàn thể, đồng thời có nhiều cuộc tiếp xúc và trao đổi với trưởng đoàn các nước trong khuôn khổ Hội nghị.

Phát biểu khai mạc, Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev, Chủ tịch CICA, nhấn mạnh ý nghĩa, vai trò của CICA sau 30 năm phát triển đã trở thành một diễn đàn quan trọng về phối hợp hành động, xây dựng lòng tin ở châu Á, mong muốn CICA tiến hành chuyển đổi thể chế, hoạt động để dần trở thành một tổ chức khu vực vì an ninh, hợp tác phát triển.

Trước tình hình thế giới có nhiều diễn biến bất ổn, gia tăng căng thẳng địa chính trị và các nguy cơ an ninh phi truyền thống, các nước thành viên CICA đều nhấn mạnh nhu cầu củng cố đoàn kết, đối thoại và hợp tác, ủng hộ tăng cường kết nối đầu tư, thương mại, cơ sở hạ tầng, giao lưu con người vì lợi ích của một châu Á hòa bình, ổn định và thịnh vượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân chia sẻ nhiều quan tâm, đánh giá của các nước thành viên CICA và nêu ba nhóm đề xuất lớn, quan trọng.

Thứ nhất, CICA cần đề cao tinh thần hợp tác, hành động và trách nhiệm để kiến tạo môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển dựa trên tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, nhất là nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực.

Thứ hai, CICA cần tích cực tham gia định hình, dẫn dắt những xu hướng chuyển đổi mạnh mẽ của một châu Á mới, bảo đảm quá trình phục hồi và phát triển nhanh, bền vững, bao trùm sau đại dịch.

Thứ ba, CICA cần thúc đẩy tính bổ trợ, đan xen giữa các cơ chế hợp tác, liên kết khu vực và liên khu vực nhằm hình thành một mạng lưới đa phương rộng mở, đa trung tâm, đa tầng nấc.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh những nỗ lực của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhằm duy trì khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thượng tôn pháp luật, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước khẳng định với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, luôn là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam sẵn sàng tham gia vào mọi nỗ lực đối thoại, phối hợp hành động và xây dựng lòng tin trong khuôn khổ CICA vì hòa bình, hợp tác và phát triển.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TTXVN).

Trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga, mong muốn hai nước duy trì và tăng cường hợp tác hiệu quả; tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc và khó khăn trong quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư song phương trên tinh thần tin cậy và thực chất.

Tổng thống Putin trân trọng chuyển lời chào đến Lãnh đạo cấp cao Việt Nam, khẳng định Nga luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại, nhất trí hai nước cần tăng cường hợp tác để đưa quan hệ song phương ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất hiệu quả.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Phó Chủ tịch nước Trung Quốc Vương Kỳ Sơn. (Ảnh: TTXVN).

Trong trao đổi với Phó Chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn, lãnh đạo Trung Quốc đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam thời gian qua, cảm ơn lời chúc tốt đẹp của các vị Lãnh đạo Việt Nam đến Đại hội lần thứ XX sắp diễn ra của Đảng Cộng sản Trung Quốc, khẳng định coi trọng sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung, nhất trí phối hợp triển khai tốt các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao và các cấp trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân khẳng định Việt Nam nhất quán coi việc củng cố và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt-Trung là ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ hai Đảng, hai nước không ngừng phát triển với tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác thiết thực hơn, nền tảng hữu nghị vững chắc hơn.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp Quốc vương Qatar Sheikh Tamim bin Hamad Al-Thani. (Ảnh: TTXVN).

Trong tiếp xúc với Quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani và Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif, lãnh đạo hai nước đều bày tỏ ấn tượng với những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam thời gian qua, khẳng định mong muốn sớm được thăm Việt Nam; cho biết giữa hai nước và Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, nhất là về kinh tế, đầu tư, thương mại.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cảm ơn đánh giá tốt đẹp của Quốc vương Qatar và Thủ tướng Pakistan về đất nước Việt Nam, khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ và mong muốn cùng hai nước tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác thực chất hướng đến kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Pakistan (1973-2023) và 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Qatar (1993-2023).

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày