Thứ 3, 23/04/2024, 14:02[GMT+7]

Quỳnh Phụ: Khẩn trương thu hoạch lúa mùa, trồng cây vụ đông

Thứ 6, 14/10/2022 | 08:11:02
9,734 lượt xem
Thời điểm này, trên các cánh đồng của huyện Quỳnh Phụ lúa đã bắt đầu ngả vàng. Với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, tranh thủ thời tiết nắng ráo, bà con nông dân tập trung nhân lực, máy móc khẩn trương thu hoạch lúa mùa, chuẩn bị trồng cây vụ đông cho kịp thời vụ.

Xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa mùa.

So với vụ mùa năm 2021, vụ mùa năm nay xã Châu Sơn thu hoạch muộn hơn do từ đầu tháng 10 đến nay thời tiết liên tục mưa lớn kéo dài. Ngay khi trời tạnh ráo, địa phương tuyên truyền bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa mùa. 

Ông Ngô Xuân Vượng, Giám đốc HTX DVNN Quỳnh Sơn cho biết: Trong tổng số 262,1ha lúa mùa, địa phương gieo cấy 102ha lúa trà sớm, đến thời điểm này đã thu hoạch được khoảng 20% diện tích. Để phấn đấu thu hoạch xong diện tích lúa trà sớm vào ngày 20/10 theo kế hoạch và đến cuối tháng 10 sẽ xong toàn bộ diện tích, cùng với việc chủ động liên hệ máy gặt, bố trí nhân lực, HTX đôn đốc bà con xã viên thường xuyên kiểm tra đồng ruộng để chủ động việc thu hoạch. Đối với diện tích lúa mùa sớm đã thu hoạch xong, đến nay nông dân trong xã đã gieo trồng được 2,5ha cây vụ đông ưa ấm, chủ yếu là ngô nếp. 

Năm nay gia đình bà Đỗ Thị Thơm, thôn An Khoái, xã Châu Sơn cấy 6 sào lúa tám thơm và BC15. Đến nay, gia đình bà đã thu hoạch được hơn 4 sào, năng suất hơn 2 tạ/sào, cao hơn so với năm 2021. Phấn khởi vì vụ mùa cho năng suất cao, bà Thơm cho biết: Mặc dù lúc gieo mạ mưa nhiều, rồi ảnh hưởng của cơn bão số 2, tuy nhiên, được địa phương tuyên truyền kịp thời, hướng dẫn cách chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh nên năng suất lúa của gia đình năm nay cao hơn năm trước. Sau gặt, gia đình tôi tranh thủ làm đất để trồng cây vụ đông. Hiện tại gia đình đã trồng được hơn 2 sào ngô nếp. Kế hoạch của gia đình là trồng tiếp 2 sào khoai tây. Nếu thời tiết thuận lợi, tiếp tục nắng ráo, khi đất khô gia đình sẽ làm luống để đặt khoai giống. 

HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) chuẩn bị khoai tây giống cho xã viên gieo trồng cây vụ đông. 

Tại xã Quỳnh Nguyên, địa phương có truyền thống trồng cây vụ đông, đến thời điểm này toàn xã đã thu hoạch xong hơn 50ha lúa mùa. Không để cho đất nghỉ, ngay sau thu hoạch, bà con nông dân khẩn trương làm đất trồng cây vụ đông. 

Ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên chia sẻ: Tổng diện tích lúa mùa toàn xã năm nay là 303ha. Đến nay, địa phương đã thu hoạch được hơn 50ha, năng suất dự kiến từ 1,8 - 2 tạ/ sào. Trong những ngày tới, HTX sẽ huy động khoảng 15 máy gặt, phấn đấu đến ngày 25/10 hoàn thành thu hoạch lúa mùa. Đối với cây vụ đông, năm nay địa phương dành 198,3ha quỹ đất, chủ yếu trồng cây ưa lạnh, trong đó cây khoai tây vẫn là cây chủ lực với hơn 100ha; diện tích còn lại trồng ngô, dưa bao tử, bí đao, ớt, bắp cải... 

Tại HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên, hơn 50 tấn khoai tây giống được bà con xã viên gửi trong kho lạnh đã được các thành viên của HTX khẩn trương tập kết về từng thôn, xóm để chuyển tới người dân trong những ngày tới. 

“Khoai tây là cây trồng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân địa phương. Theo đề án sản xuất vụ đông năm nay, khoai tây bắt đầu được trồng từ ngày 18/10. Để bảo đảm nguồn giống cung cấp cho bà con xã viên, ngoài 50 tấn khoai tây trong kho lạnh, địa phương đã liên kết để mua thêm 20 tấn khoai tây giống và các loại giống cây rau màu khác. Nếu thời tiết thuận lợi, địa phương phấn đấu hoàn thành thu hoạch lúa mùa trước ngày 25/10. Xã cũng tích cực tuyên truyền bà con xã viên tiến hành làm đất để trồng cây ưa ấm với phương châm “đất khô đến đâu cuốn luống đến đó” - ông Hoàng Đình Tâm, Giám đốc HTX DVNN xã Quỳnh Nguyên cho biết thêm. 

Theo báo cáo của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quỳnh Phụ, đến ngày 11/10 toàn huyện đã thu hoạch được trên 3.000ha lúa mùa. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung thu hoạch lúa mùa và chủ động ứng phó với mưa lớn. 

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Trước diễn biến khó lường của thời tiết, để chủ động trong sản xuất, huyện yêu cầu các địa phương tập trung huy động nhân lực, phương tiện thu hoạch lúa mùa đã chín theo phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; làm tốt công tác khơi thông dòng chảy, chủ động tiêu úng trong sản xuất. Sau thu hoạch, huyện chỉ đạo cả hệ thống chính trị và các địa phương tuyên truyền nông dân khẩn trương trồng cây vụ đông, tập trung vào cây vụ đông ưa ấm. Để hoàn thành mục tiêu gieo trồng trên 6.500ha cây vụ đông theo kế hoạch, sau khi thu hoạch lúa mùa, huyện yêu cầu các địa phương chuẩn bị giống, vật tư. Đến nay, toàn huyện đã gieo trồng được gần 3.500ha cây vụ đông. Sau gieo trồng, đôn đốc nông dân tập trung làm tốt công tác chăm sóc, tạo điều kiện cho cây sinh trưởng và phát triển thuận lợi, góp phần mang lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao cho các địa phương. 

Nguyễn Cường