Thứ 7, 20/04/2024, 11:58[GMT+7]

Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở Kiến Xương

Thứ 2, 17/10/2022 | 09:38:01
1,390 lượt xem
Xác định mỗi chi bộ có vai trò quan trọng, là hạt nhân lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ sở, thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Kiến Xương đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đặc biệt, từ khi triển khai thực hiện phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” đã tạo ra bước ngoặt lớn về việc đổi mới sinh hoạt chi bộ so với trước đây.

Diện mạo nông thôn mới xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Huyện Kiến Xương hiện có 448 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở, trong đó có 429 chi bộ trực thuộc đảng bộ xã, thị trấn, 19 chi bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy với trên 11.100 đảng viên. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được Huyện ủy Kiến Xương đề ra là duy trì nền nếp, quy trình sinh hoạt theo đúng quy định của Điều lệ Đảng và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ, nhất là chi bộ nông thôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách, theo dõi và dự sinh hoạt với các chi bộ. Trên cơ sở đó, cấp ủy chi bộ xây dựng nội dung sinh hoạt, trọng tâm là công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo nguồn kết nạp đảng viên mới. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, từ ngày 3 đến ngày 5 hàng tháng, tất cả các chi bộ đều nghiêm túc tổ chức sinh hoạt định kỳ. Đặc biệt, đã nghiêm túc sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt chi bộ. Đây là kênh để đảng viên được tiếp cận các thông tin về nội dung sinh hoạt chi bộ sớm hơn, từ đó có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để cuộc họp đạt chất lượng, hiệu quả. Đến nay, 100% chi bộ đã sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” trong sinh hoạt đảng hàng tháng và có gần 6.800 đảng viên đã khai thác, sử dụng phần mềm.

Đảng viên Chi bộ thôn Đoàn Kết, Đảng bộ xã Quang Bình (Kiến Xương) sử dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Quang Bình cho biết: Đảng ủy xã đã phân công các đồng chí đảng ủy viên về dự sinh hoạt ở 14 chi bộ để kịp thời chỉ đạo các chi bộ xây dựng kế hoạch, chương trình, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sinh hoạt chi bộ. Đặc biệt, trong ứng dụng phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”, Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch, quán triệt, tổ chức tập huấn, cài đặt cho đảng viên. Cũng từ đó, trước kỳ sinh hoạt chi bộ 3 ngày, bí thư các chi bộ đã gửi toàn bộ thông tin, nội dung sinh hoạt chi bộ qua phần mềm để đảng viên chủ động nghiên cứu trước, chuẩn bị ý kiến đóng góp. Các nội dung được đưa ra thảo luận chủ yếu về phát triển nông nghiệp, làng nghề, xây dựng nông thôn mới nâng cao. Do đó đã đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, ổn định tình hình tại cơ sở. Đến nay, bình quân thu nhập đầu người của xã đạt gần 60 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm trên 20%, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,26%.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Bí thư Chi bộ thôn Đoàn Kết cho biết: Cứ đến ngày 26 hàng tháng tôi đều chủ động xây dựng dự thảo chương trình, nội dung sinh hoạt chi bộ, sau khi thống nhất trong chi ủy tôi cập nhật lên phần mềm để đảng viên có thời gian nghiên cứu, chuẩn bị ý kiến phát biểu. Mặc dù tuổi đời bình quân của đảng viên 67 tuổi song tỷ lệ đảng viên cài đặt, sử dụng phần mềm đạt gần 70%. Do đó đã có nhiều ý kiến được đưa ra trong cuộc họp, nhất là về sản xuất nông nghiệp, vệ sinh môi trường, phát triển ngành nghề, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm... Vì thế, buổi sinh hoạt chi bộ luôn diễn ra sôi nổi, bảo đảm thời gian, chất lượng.

Bà Nguyễn Thị Như, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Trung cho biết: Trong các kỳ sinh hoạt chi bộ, tôi đều gợi mở các nội dung để đảng viên phát biểu ý kiến. Nội dung sinh hoạt được gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các chỉ tiêu phấn đấu của mô hình chi bộ kiểu mẫu. Theo đó, 3 nội dung chi bộ hướng tới là: Nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nâng cao tinh thần đoàn kết, thực hiện nghiêm túc đấu tranh tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt chi bộ; chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và xây dựng ngôi trường hạnh phúc, 3 yên (yên tâm, yên lòng, yên vui). Nhờ phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Chi bộ, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng lên, trẻ em được phát triển toàn diện về cả thể chất và trí tuệ, số trẻ phát triển bình thường về cân nặng và chiều cao đạt 98%.

Hệ thống wifi được trang bị ở tất cả các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố để bảo đảm cho sinh hoạt chi bộ trên phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử”.

Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn huyện Kiến Xương ngày càng được nâng lên, nội dung sinh hoạt có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, tạo động lực để các tổ chức cơ sở đảng phát huy tốt vai trò lãnh đạo, khơi dậy sức mạnh toàn dân để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thu Thủy 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày