Thứ 6, 29/03/2024, 17:36[GMT+7]

Chống tội phạm sử dụng khoa học, công nghệ để gian lận thương mại

Thứ 3, 18/10/2022 | 08:18:25
1,834 lượt xem
Khi khoa học, công nghệ ngày càng phát triển, nhất là công nghệ số bùng nổ thì tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hoạt động càng tinh vi, diễn biến phức tạp. Xác định được thực trạng đó, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo các lực lượng chức năng của đơn vị tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực này.

Cán bộ Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cùng các ngành thành viên kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thái Bình tuy không phải là địa bàn phức tạp về tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả nhưng một vài năm gần đây, nạn sản xuất, kinh doanh hàng kém chất lượng, vi phạm quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, đo lường và tem nhãn thông tin sản phẩm đã phát sinh và có dấu hiệu gia tăng. Đặc biệt, khi hoạt động kinh doanh trực tuyến qua các sàn thương mại điện tử, website, mạng xã hội ngày càng thịnh hành thì các vi phạm liên quan đến đo lường, chất lượng càng khó kiểm soát gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Ngoài ra, một số mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao, giá cả biến động liên tục như xăng dầu, bánh kẹo, nước giải khát, kim loại quý cũng có nguy cơ xảy ra vi phạm về chất lượng, đo lường và tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

“Đánh giá đúng tình hình, nắm bắt sát thực tế, chúng tôi có giải pháp quản lý và đấu tranh chống vi phạm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa liên quan đến khoa học, công nghệ” - ông Phạm Văn Quang, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết đây là quan điểm của đơn vị khi thực hiện nhiệm vụ Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh giao. Theo đó, từ đầu năm đến nay, bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, Sở đã giao Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tổ chức 2 hội nghị tập huấn về đo lường trong hoạt động kinh doanh nước sạch và bảo đảm đo lường trong sản xuất, kinh doanh hàng đóng gói sẵn đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Nhằm cung cấp kịp thời các thông tin để nâng cao hiệu quả trong công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát thị trường cho các ngành chức năng đối với một số hàng hóa thiết yếu và nhu cầu cao như xăng dầu, thiết bị điện, điện tử, hàng đóng gói sẵn, khẩu trang các loại, Sở Khoa học và Công nghệ đã giao Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tập trung khảo sát, đánh giá chất lượng sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường. 

Ông Phí Văn Chinh, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cho biết: 9 tháng qua, chúng tôi đã tiến hành khảo sát 11 mẫu xăng dầu, 6 mẫu khẩu trang lưu thông trên thị trường; tổ chức mua 70 mẫu gồm 35 loại bánh kẹo, 25 loại đồ uống, 10 loại bánh trung thu kiểm tra về đo lường và nhãn hàng hóa. Qua phân tích, phát hiện 5 mẫu khẩu trang không đạt yêu cầu về chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia. Hiện chúng tôi đang thực hiện mua 6 mẫu sản phẩm thiết bị điện, điện tử để kiểm định tiêu chuẩn chất lượng đánh giá đúng thực trạng chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường hiện nay.

Song song với thu thập mẫu đánh giá chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ chỉ đạo lực lượng Thanh tra Sở và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm. 9 tháng đầu năm nay, 2 đơn vị chức năng này đã kiểm tra 17 cơ sở sản xuất, kinh doanh về tiêu chuẩn đo lường chất lượng và 18 đơn vị về an toàn bức xạ, hạt nhân, kiểm định phương tiện đo nhóm 2 dùng trong lĩnh vực y tế. Lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 4 vụ vi phạm, kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Cùng với lập và thực hiện kế hoạch kiểm tra lấy mẫu đột xuất về tiêu chuẩn đo lường chất lượng đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng cùng với lực lượng Thanh tra Sở tổ chức thanh tra, kiểm tra 52 cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tham gia đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 389/ĐP tỉnh kiểm tra 32 cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tàu dầu trên địa bàn, xử lý vi phạm hành chính 2 cửa hàng, phạt tiền nộp ngân sách nhà nước 27 triệu đồng. 

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Phạm Văn Quang cho biết thêm: Sau mỗi đợt kiểm tra chúng tôi kết hợp với tuyên truyền, tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ thương hiệu nên số vụ vi phạm ngày càng giảm, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả nạn gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Hà Thanh