Thứ 5, 02/05/2024, 07:51[GMT+7]

Khẩn trương thu hoạch lúa mùa

Thứ 4, 19/10/2022 | 11:18:51
1,045 lượt xem
Trước dự báo mưa to, gió lớn có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão số 6 kết hợp với không khí lạnh, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, sẵn sàng các kịch bản để tiêu úng bảo vệ cây trồng.

Thu hoạch lúa mùa tại xã Thụy Chính (Thái Thụy).

Vụ mùa này, gia đình ông Nguyễn Đức Phan, thôn Phụng Thượng, xã Vũ An, huyện Kiến Xương gieo cấy hơn 5 sào lúa. Để tạo quỹ đất trồng khoai tây vụ đông cũng như bảo toàn năng suất lúa trước diễn biến phức tạp của thời tiết, không đợi máy gặt về, vợ chồng ông khẩn trương thu hoạch bằng tay diện tích lúa còn lại, tránh thiệt hại do mưa lớn.

Ông Phan cho biết: Việc thu hoạch lúa mùa hiện nay chủ yếu do máy gặt liên hợp đảm nhiệm nên tiến độ thu hoạch tiến triển rất nhanh, chỉ 2 - 3 ngày là hoàn thành; gặt đến đâu, người dân đều làm đất ngay đến đó để kịp trồng khoai tây vụ đông. Dự báo sắp tới có thể có mưa lớn nên bà con chúng tôi đẩy mạnh thu hoạch lúa mùa, gọn đồng thời khơi thông mương máng tạo thuận lợi cho việc tiêu thoát nước cho cây vụ đông.

Thực hiện phương châm sáng lúa chiều cây vụ đông, không khí thu hoạch lúa mùa, gieo trồng khoai tây ở xã Vũ An rất khẩn trương. Đây là một trong những địa phương dẫn đầu huyện Kiến Xương trong phong trào sản xuất vụ đông, trong đó khoai tây là cây trồng chủ lực. Tập trung thu hoạch lúa từ ngày 15/10, đến ngày 18/10, xã Vũ An đã gặt được trên 70% diện tích.

Tranh thủ thời tiết nắng ráo, vợ chồng ông Nguyễn Đức Phan, xã Vũ An (Kiến Xương) thu hoạch diện tích lúa mùa còn lại.

Ông Nguyễn Quang Thế, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Vũ An cho biết: Trước diễn biến của bão số 6 kết hợp gió mùa đông bắc gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, HTX đã thông báo cho nhân dân huy động tối đa nhân lực, vật lực thu hoạch lúa mùa xong trước 20/10; hướng dẫn cho nhân dân chủ động tiêu thoát nước khi có mưa lớn xảy ra bảo đảm an toàn cho cây khoai tây mới trồng giữ được chất lượng củ giống, tránh hao hụt phân bón và bảo đảm cây sinh trưởng, phát triển tốt sau mưa.

Đến ngày 18/10, tỉnh Thái Bình đã thu hoạch được gần 50.000ha lúa mùa, đồng thời gieo trồng được gần 19.000ha cây vụ đông. Trước dự báo mưa to, gió lớn có thể xảy ra do ảnh hưởng của bão số 6 kết hợp với không khí lạnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Nam Thái Bình đã tiến hành tiêu nước triệt để, giữ mực nước trên toàn hệ thống về mức phòng úng. 

Ông Bùi Văn Tuân, Phó Giám đốc Công ty cho biết: Các huyện, thành phố thuộc địa bàn công ty phụ trách do gieo cấy cuối lịch thời vụ nên hiện nay mới bước vào thu hoạch rộ. Để tạo thuận lợi cho thu hoạch lúa, làm đất trồng cây vụ đông, chúng tôi đã chủ động hạ thấp mực nước trên hệ thống từ nhiều ngày trước. Trước dự báo mưa lớn trong những ngày tới, chúng tôi cho tiêu nước triệt để, đặc biệt trên hệ thống cống Lân, các cống dưới đê ngoài ra, công ty đã phân công cán bộ thường trực tại công trình; kiểm tra, rà soát lại công trình, trạm bơm để chủ động tiêu trọng lực, vận hành bơm tiêu úng khi cần thiết.

Thực hiện phương châm “xanh nhà hơn già đồng”, những ngày qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập các đoàn xuống cơ sở chỉ đạo công tác thu hoạch lúa mùa; đôn đốc gieo trồng, chăm sóc, bảo vệ cây vụ đông.

Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hiện nay, vẫn còn trên 25.000ha tương đương 1/3 diện tích lúa mùa chưa được thu hoạch. Nếu gặp mưa, dông sẽ ảnh hưởng lớn tới năng suất, chất lượng lúa. Do đó, ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo huy động mọi nhân lực, vật lực thu hoạch lúa mùa. Ngoài ra, để bảo vệ trên 50% diện tích vụ đông đã gieo trồng, ưu tiên lớn nhất giai đoạn này là việc tiêu úng nếu có mưa lớn xảy ra. Các địa phương cần nạo vét hệ thống kênh tiêu nội đồng, khơi thông bờ vùng, bờ thửa để khi có mưa sẽ tiêu thoát nhanh, hiệu quả.

Thời vụ cho gieo trồng cây vụ đông ưa lạnh còn khoảng một tháng, đây là cơ hội cho người dân và các địa phương mở rộng diện tích gieo trồng để bảo đảm kế hoạch cũng như nâng cao thu nhập. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khuyến cáo các địa phương tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch nhanh, gọn lúa mùa, mở rộng diện tích cây trồng có giá trị kinh tế cao như nhóm rau thập tự, bí các loại, đặc biệt là cây khoai tây; sử dụng các loại phân bón có nguyên tố vi lượng hoặc hàm lượng kali cao để hạn chế sâu bệnh hại.

Ngân Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày