Thứ 6, 29/03/2024, 19:52[GMT+7]

Tăng cường các giải pháp thu ngân sách nhà nước cuối năm 2022

Thứ 4, 19/10/2022 | 14:49:22
13,944 lượt xem
Sáng ngày 19/10, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp Ban Chỉ đạo thu ngân sách nhà nước (NSNN) tỉnh nghe Cục Thuế tỉnh báo cáo kết quả thu NSNN 9 tháng và nhiệm vụ, giải pháp thực hiện những tháng cuối năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có lãnh đạo một số sở, ngành và các huyện, thành phố.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, đến hết tháng 9/2022, tổng thu nội địa thực hiện 7.764 tỷ đồng, đạt 107,4% dự toán trung ương; 91,8% dự toán của tỉnh; tăng 13,3% so với cùng kỳ năm 2021. Trừ tiền sử dụng đất, số thu từ thuế, phí thực hiện 5.180 tỷ đồng, đạt 90,4% dự toán của tỉnh và trung ương, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2021. Lũy kế 10 tháng ước thực hiện 8.844 tỷ đồng, đạt 122,3% dự toán trung ương; 104,6% dự toán tỉnh; tăng 14,4% so với cùng kỳ; trong đó, số thu từ thuế, phí ước thực hiện 5.740 tỷ đồng, đạt 100,2% dự toán trung ương, tăng 12,6% so với cùng kỳ.

Nhiều chỉ tiêu thu đã hoàn thành dự toán được giao như: thu tiền sử dụng đất (đạt 206,9%), thuế thu nhập cá nhân (đạt 121%), thu từ hoạt động xổ số (121%), thu từ cấp quyền khai thác khoáng sản (110%), thu từ cổ tức và lợi nhuận sau thuế (193%)…

Tại cuộc họp, các đại biểu dành nhiều thời gian thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong công tác thu ngân sách trên địa bàn; đề xuất các giải pháp tăng thu trong những tháng cuối năm đặc biệt là những giải pháp thu đối với các chỉ tiêu thu còn thấp.

Các đại biểu phát biểu tại cuộc họp. 

Phát biểu kết luận, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh đánh giá cao sự nỗ lực của ngành thuế, các đơn vị trong khối tài chính và các huyện, thành phố trong trong triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Đồng chí yêu cầu trong những tháng cuối năm, ngành thuế, các đơn vị trong khối tài chính và các huyện, thành phố cần nỗ lực hơn nữa nhằm phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2022.

Đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh ổn định hơn so với năm 2021, do đó để bảo đảm hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu ngân sách, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh yêu cầu ngành thuế quản lý chặt chẽ nguồn thu phát sinh để đôn đốc thu nộp kịp thời các loại thuế, tiền thuê đất hết thời gian gia hạn, bảo đảm không tăng thêm nợ mới; tạo điều kiện thuận lợi để người nộp thuế thực hiện các thủ tục hành chính về thuế một cách nhanh nhất; tích cực tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức về nghĩa vụ, trách nhiệm của người nộp thuế đối với nhà nước; phối hợp với các ngành và các địa phương xây dựng kế hoạch thu trong quý IV/2022 trong đó tập trung vào các khoản thuế còn nợ đọng, thuế ngoài quốc doanh, thuế xây dựng cơ bản vãng lai, thuế bảo vệ môi trường…

Tiếp tục triển khai các giải pháp thu ngân sách thuộc các lĩnh vực, đẩy mạnh việc cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế; phối hợp với các sở, ngành tập trung tuyên truyền, phổ biến và triển khai hóa đơn điện tử trong lĩnh vực thuế; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận…

Đối với các sở, ngành và huyện, thành phố, đồng chí Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thu NSNN tỉnh yêu cầu phối hợp chặt chẽ với ngành thuế trong quản lý thu đối với các nguồn thu phát sinh trên địa bàn; hoàn thiện các thủ tục về đất đai của các dự án để sớm tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, làm cơ sở để ngành thuế đôn đốc thu tiền sử dụng đất.

Nguyễn Thơi