Thứ 4, 22/05/2024, 02:29[GMT+7]

Nâng chất lượng phong trào đoàn trường học

Thứ 7, 22/10/2022 | 08:27:51
3,393 lượt xem
Với nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo được triển khai, hoạt động đoàn thanh niên trong các trường học không chỉ góp phần tạo ra môi trường sinh hoạt, học tập, vui chơi lành mạnh, bổ ích cho học sinh, sinh viên mà còn hướng đến giáo dục toàn diện các kỹ năng, bồi đắp lý tưởng cách mạng, giúp các em rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Sinh viên Trường Đại học Y Dược Thái Bình hướng dẫn người dân sử dụng thuốc trong buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại xã Thụy Hưng (Thái Thụy).

Theo chị Đinh Thị Hoàn, Phó Bí thư Tỉnh đoàn: Để phong trào, hoạt động đoàn trong các trường học ngày càng đi vào chiều sâu, đổi mới, hàng năm Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo đều tổ chức ký kết chương trình phối hợp, tập trung vào các nội dung chính: Tạo môi trường học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho học sinh, sinh viên; giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, ý thức công dân, giữ nền nếp, kỷ cương, bảo đảm an toàn trong nhà trường. Đặc biệt, đẩy mạnh hoạt động học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong nhà trường, định hướng phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên; triển khai các hoạt động hỗ trợ, phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần, tổ chức các hoạt động tình nguyện cho học sinh, sinh viên. Cùng với đó, Tỉnh đoàn cũng chỉ đạo các đơn vị đoàn khối trường học tích cực triển khai các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như chương trình “Xuân tình nguyện”, “Tiếp sức mùa thi” và các phong trào “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”... phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị.

Là đơn vị đi đầu trong hoạt động đoàn khối trường đại học, cao đẳng, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Trường Đại học Y Dược Thái Bình đã tổ chức, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua thiết thực gắn với các nhiệm vụ chuyên môn của nhà trường, của ngành giáo dục, gắn với sự kiện chính trị của đoàn, của tỉnh và của đất nước. Đồng thời, bảo đảm việc tổ chức các hoạt động hướng tới giáo dục lý tưởng cách mạng, khơi dậy trách nhiệm của thanh niên trong hoạt động vì cộng đồng, xung kích bảo vệ Tổ quốc... Từ đây, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong học tập, rèn luyện và công tác; nhiều sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, gương mặt trẻ tiêu biểu... 

Em Hoàng Xuân Duy, lớp K47K, Trường Đại học Y Dược Thái Bình cho biết: Các chương trình, hoạt động do Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên nhà trường phát động, tổ chức đã tạo ra môi trường rèn luyện tốt cho sinh viên. Đặc biệt, các hoạt động đồng hành, hỗ trợ thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm, khởi nghiệp, các chương trình hướng nghiệp, tuyển dụng, việc làm đã thu hút sinh viên tham gia tích cực bởi nó gắn liền với các chương trình học tập, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên.

Ở khối THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, tổ chức đoàn cũng đề ra nhiều giải pháp thiết thực không ngừng nâng cao chất lượng công tác đoàn. Nhằm khắc phục tình trạng nhàm chán trong sinh hoạt đoàn, đoàn các trường tổ chức sinh hoạt bằng nhiều hình thức đa dạng như tọa đàm, nói chuyện, chơi trò chơi tìm hiểu kiến thức theo chủ đề. 

Chị Bùi Thị Hà, Bí thư Đoàn Thanh niên Trường THPT Lê Quý Đôn (thành phố Thái Bình) cho biết: Đoàn Thanh niên nhà trường chú trọng việc thành lập các câu lạc bộ theo nhu cầu, sở thích giúp học sinh vừa học vừa chơi, rèn luyện lành mạnh và phát huy năng khiếu, sở trường của bản thân. Cùng với đó là phát động học sinh tham gia các chương trình tình nguyện: bảo đảm an toàn giao thông, phòng, chống dịch Covid-19, tặng quà người có hoàn cảnh khó khăn qua đó giúp các em được trải nghiệm, tích lũy thêm kiến thức, kỹ năng sống.

Thực tế cho thấy, phong trào đoàn trong trường học không chỉ tạo ra sân chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, trang bị cho đoàn viên, thanh niên nền tảng kiến thức vững vàng, kỹ năng sống thiết thực trong học tập và cuộc sống mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong mỗi nhà trường. Kết quả rõ nét nhất là công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học ở Thái Bình những năm gần đây đạt nhiều kết quả tích cực. Điển hình như năm học 2021 - 2022, đoàn thanh niên các trường học đã vận động được 950 triệu đồng hỗ trợ học sinh, sinh viên; huy động tặng 2.125 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn; gần 230 tập thể, cá nhân đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh; 255 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng.


Xuân Phương 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày