Thứ 6, 19/04/2024, 01:13[GMT+7]

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự hội thảo Hợp tác kinh tế Thái Bình - vùng Toscana, Italy

Thứ 7, 22/10/2022 | 15:05:53
17,664 lượt xem
Chiều ngày 21/10 (giờ Italy), UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Italy và Liên đoàn Doanh nghiệp nhỏ và vừa vùng Toscana tổ chức hội thảo Hợp tác kinh tế Thái Bình - vùng Toscana.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Thương vụ Việt Nam tại Italy và Liên đoàn giới chủ Toscana chủ trì buổi hội thảo.

Video: 221022_HOI_THAO_HOP_TAC_KINH_TE_THAI_BINH_-_TOSCANA.mp4?_t=1666444373

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Đức Thanh, Tham tán Công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Italy; ông Maurizio Bigazzi, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Toscana và Firenze; ông Gabrielli, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp nhỏ và vừa vùng Toscana đồng chủ trì buổi hội thảo. Tham dự buổi hội thảo có đại diện một số sở, ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp của Thái Bình và vùng Toscana.

Ông Maurizio Bigazzi, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Toscana và Firenze phát biểu tại hội thảo. 

Mở đầu hội thảo, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã có bài phát biểu chào mừng và giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, cơ hội hợp tác đầu tư tại Thái Bình trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, dich vụ, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, y tế… và những chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, các mặt hàng chủ lực xuất khẩu của Thái Bình hiện nay gồm nông sản thực phẩm, dệt may, da giày, thủ công mỹ nghệ, sứ dân dụng, gạch ốp lát, thủy tinh, pha lê, xơ, sợi... Thị trường xuất khẩu của Thái Bình đa dạng, tuy nhiên kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Italy còn rất khiêm tốn với khoảng 21 triệu USD/năm, chiếm khoảng 1,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Do đó, dư địa cho doanh nghiệp của 2 địa phương (Thái Bình, Việt Nam và Toscana, Italy) có nhiều cơ hội hợp tác tăng cường trao đổi thương mại, nâng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tăng lên trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: Thái Bình đang tập trung thu hút đầu tư, trong đó ưu tiên các dự án nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế tạo, du lịch, xử lý nước biển ngăn xâm nhập mặn, công nghệ nuôi trồng, chế biến thủy sản, năng lượng tái tạo. Đây đều là những lĩnh vực thế mạnh của các doanh nghiệp Italy nên cũng mở ra cơ hội hợp tác phát triển cho cả hai bên. Tỉnh có lợi thế về quỹ đất dành cho phát triển công nghiệp lớn với 1 khu kinh tế, 8 khu công nghiệp, 49 cụm công nghiệp và có hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại; hệ thống giao thông kết nối thuận lợi; nguồn lao động dồi dào và có chất lương tay nghề cao. Đó chính là tiềm năng, cơ hội để các nhà đầu tư quốc tế, trong đó có các doanh nghiệp Italy đến hợp tác đầu tư cùng thành công. 

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thái Bình là địa phương có nền kinh tế đang phát triển năng động của Việt Nam, tỉnh luôn đồng hành cùng nhà đầu tư trong việc khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư, trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện đầy đủ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư. Thái Bình cam kết và khẳng định sẽ trở thành địa chỉ hấp dẫn và tin cậy đối với các nhà đầu tư khi lựa chọn Thái Bình là điểm đến đầu tư phát triển.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh bảy tỏ hy vọng, sau buổi trao đổi thông tin cởi mở, đầy đủ, thẳng thắn, minh bạch này sẽ có nhiều doanh nghiệp Italy sớm đến Thái Bình nghiên cứu đầu tư và các doanh nghiệp của hai bên tìm được cơ hội hợp tác đầu tư, sản xuất, kinh doanh đưa doanh nghiệp phát triển, góp phần làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước Việt Nam – Italy ngày càng tốt đẹp, bền vững.

Đoàn đại biểu của tỉnh dự hội thảo Hợp tác kinh tế Thái Bình - vùng Toscana. 

Đại diện chính quyền và các doanh nghiệp vùng Toscana của Italy dự hội thảo Hợp tác kinh tế Thái Bình - vùng Toscana.

Tại hội thảo, các đại biểu cũng nghe Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Kim Cứ chia sẻ thông tin về môi trường đầu tư của Thái Bình. Ông Gabrielli, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp nhỏ và vừa vùng Toscana giới thiệu về tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp vùng, những thế mạnh và chiến lược phát triển đầu tư của các doanh nghiệp Italy. Ông Maurizio Bigazzi, Chủ tịch Liên đoàn giới chủ Toscana và Firenze đánh giá cao tỉnh Thái Bình đã tổ chức đoàn đến thăm và có sáng kiến diễn đàn hợp tác kinh tế tại Florence. Ông Maurizio Bigazzi đề nghị các doanh nghiệp vùng Toscana nghiên cứu các thông tin về tỉnh Thái Bình đề xuất các hướng hợp tác. Trong thời gian gần nhất ông sẽ tổ chức đoàn doanh nghiệp vùng Toscana đến thăm và xúc tiến đầu tư tại Thái Bình. Tham tán Công sứ, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh chia sẻ về một số tiềm tăng, cơ hội và thách thức của thị trường Italy, những lĩnh vực còn nhiều tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam cũng như Italy có thể hợp tác, liên kết đầu tư phát triển ở mỗi nước, đồng thời mong muốn diễn đàn kinh tế Thái Bình và Toscana sẽ mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư trên nhiều lĩnh vực có thế mạnh của Thái Bình và Toscana. Các doanh nghiệp của Thái Bình và vùng Toscana đã chia sẻ thông tin, đàm phán hợp tác xuất nhập khẩu hàng hóa, công nghệ, máy móc, liên kết đầu tư dự án.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với đại diện một số doanh nghiệp, lãnh đạo Liên đoàn giới chủ Toscana, Italy.

Khắc Duẩn

 (tổng hợp)