Chủ nhật, 28/04/2024, 22:51[GMT+7]

“5 không” góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 2, 24/10/2022 | 08:13:42
3,925 lượt xem
Cùng với tiêu chí “3 sạch”, tiêu chí “5 không” (không nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không có bạo lực; không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng) trong cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do các cấp hội phụ nữ triển khai đã góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội.

Gia đình chị Phạm Thị Chiệm, thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) có nhiều thế hệ chung sống hòa thuận.

Có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên gia đình chị Vũ Thị Minh Thu, hội viên phụ nữ thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên (Tiền Hải) được các cấp hội, cán bộ, hội viên hỗ trợ gà giống, vật tư nông nghiệp trả chậm để phát triển kinh tế gia đình. Với nỗ lực của bản thân và sự đồng hành của chị em, gia đình chị Thu đã từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Chị Thu cho biết: Các cấp hội quan tâm cấp cho 50 con gà giống để tôi nuôi, sau 6 tháng tôi bán đi để tái đàn gà đẻ. Tôi tiếp tục quay vòng và chuyển sang nuôi gà ác để nâng cao thu nhập cho gia đình.

Cùng với chị Thu, hàng nghìn phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội, cán bộ, hội viên đồng hành, giúp đỡ trong nhiều năm qua. Bởi các cấp hội xác định, tiêu chí “không nghèo” là đòn bẩy cho các tiêu chí còn lại. Để hỗ trợ hội viên, phụ nữ thực hiện tiêu chí “không nghèo”, các cấp hội đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đáp ứng tâm tư, nguyện vọng và huy động được sự hưởng ứng tích cực của hội viên. Các cấp hội trong toàn tỉnh đã xây dựng được nguồn vốn tiết kiệm 191,8 tỷ đồng cho hội viên vay phát triển kinh tế; vận động 5 nữ doanh nhân tài trợ 850 triệu đồng cho 170 phụ nữ nghèo, phụ nữ cận nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; vận động, hỗ trợ xây dựng 136 mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo trị giá 4,7 tỷ đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động. Cùng với đó, hoạt động hỗ trợ của các cấp hội đã nâng cao nhận thức cho phụ nữ khởi nghiệp, phát triển kinh tế, tạo động lực cho nhiều chị em mạnh dạn, tự tin khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo ở quy mô lớn hơn, mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo việc làm, nâng cao đời sống cho nhiều lao động; chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập 56 hợp tác xã, tổ hợp tác có phụ nữ tham gia quản lý. 5 năm qua, các cấp hội đã giúp được 2.920 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo.

Với tư cách là người mẹ, người thầy đầu tiên, giữ vững “nếp nhà”, người phụ nữ tiếp tục phát huy vai trò của mình trong gìn giữ nếp sống văn minh trong gia đình. Nhận thức được điều này, các cấp hội đã tập huấn, truyền thông kiến thức, kỹ năng xây dựng và tổ chức cuộc sống gia đình, kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình, vai trò của gia đình trong bảo vệ trẻ em, mối quan hệ ứng xử giữa các thành viên gia đình, các chính sách, quy định liên quan đến hôn nhân và gia đình... cho cán bộ, hội viên, phụ nữ nhằm góp phần xây dựng người phụ nữ Việt Nam thanh lịch, văn minh, gắn với xây dựng gia đình văn minh. Đồng thời, xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ nhằm thực hiện tốt các tiêu chí: Không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không có bạo lực; không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng. 

Không chỉ là hội viên kinh doanh giỏi, chị Phạm Thị Chiệm, thôn Bình Xuân, xã Thụy Xuân (Thái Thụy) còn được biết đến là người con hiếu thảo, người vợ, người bà đảm đang, nuôi dạy con cháu chăm ngoan. Mới đây, chị Chiệm được Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh khen thưởng trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” giai đoạn 2017 - 2022. Chị Chiệm cho biết: Vợ chồng tôi, rồi các con may mắn được sinh ra và lớn lên trong mái nhà có nhiều thế hệ chung sống hòa thuận. Chính điều này đã góp phần hình thành nên tính cách kính trên nhường dưới, thế hệ sau được thế hệ trước đùm bọc, san sẻ để vươn lên.

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Từ các phong trào thi đua, đặc biệt là cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được nhân rộng trong xã hội và được các cấp biểu dương, khen thưởng. Các tập thể, cá nhân điển hình đó là những bông hoa đẹp, những tấm gương trong lao động, sản xuất, công tác và học tập. Đây là bằng chứng sinh động khẳng định nỗ lực vượt khó vươn lên của phụ nữ Thái Bình.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày