Thứ 3, 23/07/2024, 21:16[GMT+7]

Chợ 4.0 ở Quỳnh Phụ

Thứ 2, 24/10/2022 | 08:42:03
4,075 lượt xem
Đi chợ không mang theo tiền mặt, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money, người dân có thể mua sắm từ những vật dụng ít tiền đến những đồ dùng có giá trị - đó là thực tế đang diễn ra tại chợ Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ), được người dân nhiệt tình hưởng ứng.

Anh Nguyễn Văn Mạnh, tổ 3, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) thực hiện thao tác thanh toán qua ứng dụng Viettel Money.

Sống gần chợ Quỳnh Côi gần 10 năm nhưng chưa bao giờ anh Nguyễn Văn Mạnh, tổ 3, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ) cảm thấy thuận tiện khi đi mua sắm như thời gian gần đây. Nếu như trước đây, mọi thanh toán phải dùng tiền mặt thì giờ đây chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại thông minh trong khoảng từ 10 - 15 giây đã hoàn thành việc thanh toán. 

Chia sẻ về tiện lợi khi thanh toán không sử dụng tiền mặt anh Mạnh cho biết, cách đây vài ngày anh có mua chiếc sạc pin tại một cửa hàng điện thoại ở chợ Quỳnh Côi, dù nhớ ra mình không mang theo tiền mặt khi vào chợ thế nhưng sẵn trong điện thoại đã cài đặt ứng dụng Viettel Money anh được chủ ki-ốt đưa mã quét QR để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, mọi thao tác diễn ra rất nhanh chóng. Cũng theo anh Mạnh, chỉ cần có tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc trong ứng dụng Viettel Money, khi đi chợ sẽ không phải lo lắng nếu không mang theo tiền mặt.

Anh Nguyễn Văn Tâm, chủ cửa hàng điện thoại Thành Tâm, khu 2, thị trấn Quỳnh Côi cũng rất thoải mái khi khách hàng của mình thanh toán không dùng tiền mặt. Anh hào hứng chia sẻ: Tôi mở cửa hàng đến nay gần 20 năm. Những năm trước, người dân đến mua điện thoại và các phụ kiện, mọi giao dịch thanh toán đều bằng tiền mặt, việc thanh toán mất thời gian. Bởi có những chiếc điện thoại giá trị lớn nhưng khách hàng đưa tiền mệnh giá thấp, việc kiểm đếm lâu, dễ nhầm lẫn. Cách đây hơn 4 tháng, Ban Quản lý chợ Quỳnh Côi phối hợp với Viettel Thái Bình tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh đăng ký quét mã QR, việc thanh toán tiền thuận lợi hơn nhiều. Khách chỉ cần quét mã và một vài thao tác đơn giản là mình đã nhận được tiền.

Cách cửa hàng anh Tâm không xa, quầy bán thịt bò của chị Nguyễn Thị Hường khá đông người mua, mọi giao dịch thanh toán chị đã chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt. Chị Hường chia sẻ: Việc quét mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money khá thuận tiện cho công việc kinh doanh và dễ sử dụng, thao tác dễ hơn so với chuyển khoản ngân hàng. Chỉ cần quét mã QR là có thể thanh toán nhanh gọn, hàng ngày tôi không cần phải mang nhiều tiền lẻ để trả lại cho khách.

Chợ Quỳnh Côi hiện có 400 quầy hàng. Trước đây, mọi giao dịch tại chợ đều được chủ các cửa hàng và người dân sử dụng tiền mặt là chủ yếu. Tuy nhiên, thời gian qua Viettel Thái Bình tích cực phối hợp với Ban Quản lý chợ tổ chức các đợt tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Viettel Money. Đến nay đã có khoảng 80% chủ cửa hàng cài đặt phần mềm này. Thuận tiện trong giao dịch là đánh giá chung của Ban Quản lý chợ cũng như người dân. 

Ông Nguyễn Huy Dương, Phó ban Quản lý chợ Quỳnh Côi cho biết: Chợ 4.0 triển khai được hơn 4 tháng. Lúc đầu, việc cài đặt ứng dụng còn bỡ ngỡ với các hộ kinh doanh và người dân do mới tiếp cận. Nhờ tuyên truyền, hướng dẫn của Viettel Thái Bình, người dân thấy rất tiện ích và hưởng ứng tích cực. Đây cũng là cách giúp các tiểu thương và khách hàng tiếp cận nhiều hơn với công nghệ số.

Theo ông Phạm Hồng Thái, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ, việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Quỳnh Côi đang được triển khai rất tích cực. Mô hình chợ 4.0 là bước đi tiếp theo nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 19/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Thái Bình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này nhằm thúc đẩy thói quen không dùng tiền mặt của người dân.



Nguyễn Cường