Thứ 3, 07/05/2024, 19:33[GMT+7]

Tăng cường kiểm tra, giám sát bếp ăn tập thể

Thứ 2, 24/10/2022 | 20:13:20
1,958 lượt xem
Cùng với nước uống đóng chai, nước đá dùng liền, thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung, ngành y tế còn quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể. Nhằm phát hiện kịp thời các mối nguy ô nhiễm thực phẩm, bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể, phòng ngừa ngộ độc đông người xảy ra, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát.

Bếp ăn Công ty Tân Đệ bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Toàn tỉnh hiện có hơn 160 bếp ăn tập thể do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh quản lý. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã tiến hành hậu kiểm ATTP tại bếp ăn tập thể ở các bệnh viện, trường học, doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP đã tiến hành kiểm tra hồ sơ, giấy tờ thủ tục pháp lý liên quan đến hoạt động phục vụ ăn uống của cơ sở, điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ chế biến, ăn uống; điều kiện về kiến thức ATTP, sức khỏe của người trực tiếp chế biến thực phẩm; nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm sử dụng trong chế biến phục vụ ăn uống... Bên cạnh đó, Chi cục đã lấy mẫu, test nhanh đối với một số thực phẩm có nguy cơ cao và các dụng cụ sử dụng chế biến, đựng thực phẩm tại bếp ăn tập thể.

Ông Trần Đăng Chuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết: Bếp ăn trong các bệnh viện, trường học, khu công nghiệp là nơi cung cấp suất ăn cho một tập thể đông người và liên quan trực tiếp tới sức khỏe của nhiều người một lúc. Vì thế, các bếp ăn này cần phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định về ATTP. Qua kiểm tra tại bếp ăn tập thể các bệnh viện công lập, ngoài công lập trên địa bàn tỉnh cho thấy đa phần các bệnh viện giao cho khoa dinh dưỡng phụ trách quản lý bếp ăn tập thể, chỉ có một số bệnh viện đấu thầu để phục vụ bệnh nhân. Các bếp ăn ở bệnh viện chấp hành tốt quy định về ATTP, bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, chứng minh rõ ràng nguồn nguyên liệu đầu vào. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị cơ sở hạ tầng khu sơ chế, chế biến đã xuống cấp. Tại các doanh nghiệp, trường học cũng vẫn còn một số tồn tại như: việc lưu mẫu chưa đúng quy định; vệ sinh dụng cụ chế biến, đựng thực phẩm chưa bảo đảm, một số đơn vị chưa có kho riêng đựng phụ gia, nguyên liệu và điều kiện cơ sở vật chất cũng đã xuống cấp... Cùng với kiểm tra, chúng tôi đã hướng dẫn, nhắc nhở đồng thời kiên quyết xử lý hành chính cơ sở không chấp hành các quy định về ATTP, có nguy cơ xảy ra mất ATTP. Tính từ ngày 1/10/2021 - 30/9/2022, Chi cục đã phát hiện, xử phạt 77 vụ vi phạm hành chính, xử phạt 38 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền phạt hơn 245 triệu đồng, trong đó có nhiều vụ vi phạm ATTP tại các bếp ăn tập thể.


Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ ngộ độc đông người (trên 30 người). Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn một số rủi ro liên quan tới vấn đề ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc mạn tính nguy cơ gây ra các bệnh rối loạn chuyển hóa do tích lũy chất độc từ từ, khó phát hiện. Do đó, từ nay đến cuối năm 2022, cùng với ngành nông nghiệp, công thương, các địa phương, ngành y tế sẽ tăng cường các hoạt động kiểm tra, hậu kiểm tại bếp ăn tập thể của trường học, doanh nghiệp. 

Ông Trần Đăng Chuấn cho biết thêm: Cùng với kiểm tra, giám sát các loại hình thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh  sẽ tiếp tục tiến hành hậu kiểm tất cả các thực phẩm lưu hành trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc chấp hành các quy định về ATTP tại các bếp ăn tập thể theo kế hoạch mà Chi cục đã xây dựng. Việc kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các vi phạm; đồng thời tuyên truyền, giáo dục kiến thức, pháp luật về ATTP, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, người đứng đầu các đơn vị và người trực tiếp chế biến trong công tác bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể.


Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày