Thứ 3, 23/07/2024, 00:21[GMT+7]

Gia tăng bệnh nhân viêm kết mạc do Adeno virus

Thứ 2, 24/10/2022 | 20:18:20
1,824 lượt xem
Không chỉ gây bệnh về đường hô hấp, Adeno virus còn là nguyên nhân khiến nhiều người mắc bệnh viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Thời gian gần đây, số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị viêm kết mạc tại Bệnh viện Mắt Thái Bình gia tăng.

Bệnh nhân viêm kết mạc điều trị tại Bệnh viện Mắt Thái Bình.

Bệnh nhân Lê Gia Đạt, phường Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) đến khám tại Bệnh viện Mắt Thái Bình. Sau khi được chẩn đoán bị viêm kết mạc, có nhiều giả mạc, bệnh nhân được chỉ định nhập viện điều trị. Bệnh nhân Lê Gia Đạt cho biết: Ở nhà mắt em có các biểu hiện như đỏ, cộm, ngứa, rát. Qua 4 ngày điều trị, đến nay đã đỡ hơn rất nhiều, không còn cảm giác ngứa, rát khó chịu.

Theo thống kê của Bệnh viện Mắt Thái Bình, từ tháng 9 đến nay Bệnh viện đã tiếp nhận hơn 6.500 bệnh nhân đến khám, trong đó bệnh nhân viêm kết mạc do Adeno virus chiếm hơn 400 bệnh nhân. Bác sĩ Phạm Thị Duyên, Khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Thái Bình cho biết: Có nhiều nguyên nhân gây bệnh viêm kết mạc như: virus, vi khuẩn và dị ứng, trong đó 80% là do virus. Trong các bệnh nhân mắc viêm kết mạc do virus thì tỷ lệ do Adeno virus chiếm khoảng 90%. Thời gian qua, các bệnh nhân đến khám về viêm kết mạc do Adeno virus tại Bệnh viện Mắt Thái Bình đông. Đa phần bệnh nhân được chỉ định điều trị ngoại trú và hẹn khám lại sau 7 - 14 ngày. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân viêm kết mạc là trẻ nhỏ có một số biểu hiện có giả mạc ở kết mạc hoặc có tổn thương đã lan vào giác mạc sẽ được chỉ định điều trị nội trú. Đến nay, trên thế giới vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh viêm kết mạc do Adeno virus mà chủ yếu là hỗ trợ làm giảm triệu chứng và nâng cao sức đề kháng cho người bệnh.

Viêm kết mạc do Adeno virus có 2 hình thái chính là viêm kết giác mạc dịch và sốt - viêm kết mạc họng hạch. Hình thái viêm kết giác mạc dịch do Adeno virus type 8, 11, 19 gây ra còn hình thái sốt - viêm kết mạc họng hạch do virus type 3, 4, 7. Ở 2 hình thái này, bệnh nhân thường có các triệu chứng ban đầu như: sưng nề mắt nhẹ, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, cảm giác hơi có dị vật trong mắt; sau đó mắt sưng nề nhanh, nhiều gỉ mắt trong, đỏ mắt nhiều. Hình thái viêm kết giác mạc dịch thường có các tổn thương giác mạc ở nhiều mức độ nhưng ít khi có triệu chứng toàn thân. Hình thái sốt - viêm kết mạc họng hạch hay gặp ở trẻ nhỏ, bệnh nhân ít có tổn thương trên giác mạc nhưng có triệu chứng sốt và có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp trên.

Thông thường bệnh viêm kết mạc do Adeno virus có thể tự khỏi sau 2 tuần nếu không có biến chứng đặc biệt. Tuy nhiên, bệnh nhân đã có giả mạc ở kết mạc hoặc có những tổn thương giác mạc nếu không được điều trị đúng thì các ổ viêm sẽ tổn thương dai dẳng, tái đi tái lại nhiều lần, gây kích thích mắt kéo dài và có thể làm giảm thị lực. Bên cạnh đó, có thể dẫn tới tình trạng bội nhiễm virus và gây ra các ổ loét trên giác mạc, từ đó hình thành sẹo khiến người bệnh bị giảm thị lực vĩnh viễn. Thực tế, tại Bệnh viện Mắt Thái Bình đã gặp một số bệnh nhân không đến khám tại bệnh viện mà tự ý mua thuốc corticoid ở hiệu thuốc tra nhỏ kéo dài, vô tình gây tác dụng phụ trên mắt như: đục dưới bao sau thủy tinh, glôcôm do thuốc. Nếu đục bao sau thủy tinh có thể thực hiện phẫu thuật thay thủy tinh thể để cải thiện thị lực song nếu bị glôcôm do thuốc không phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây tổn thương không hồi phục cho thần kinh thị giác gây mù lòa.

Bác sĩ Phạm Thị Duyên cho biết thêm: Adeno virus thường sẽ lây trong thời gian ít nhất 7 ngày kể từ khi phát bệnh. Do đó, trong thời gian này, những người có triệu chứng mắc viêm kết mạc nên hạn chế tiếp xúc với mọi người xung quanh. Để hạn chế sự lây lan của virus, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên sử dụng chung khăn mặt và đồ dùng cá nhân; hạn chế dụi tay lên mắt; sử dụng kính bảo hộ khi làm việc ở môi trường nhiều khói bụi... Do bệnh lây truyền trực tiếp trên dịch mắt, dịch tiết trên đường hô hấp khi ho, hắt hơi nên cần đeo khẩu trang, che kín miệng, đồng thời bệnh nhân có thể sử dụng một số loại vitamin nâng cao sức đề kháng như: vitamin A, E. Người dân cũng cần được tuyên truyền về những triệu chứng của bệnh để đi khám, điều trị sớm, chủ động phòng, chống, hạn chế bệnh lây lan ra cộng đồng. Khi có các triệu chứng bất thường về mắt cần đến ngay cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Hoàng Lanh

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày