Chủ nhật, 28/04/2024, 11:14[GMT+7]

Nếp sống mới từ “5 không, 3 sạch”

Thứ 2, 31/10/2022 | 08:15:48
3,220 lượt xem
Đó là chia sẻ của chị Đinh Thị Thúy, hội viên phụ nữ thôn Quý Đức, xã Đông Xuyên (Tiền Hải). Chị là 1 trong 56 tập thể, cá nhân được tuyên dương tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức.

Chị Đinh Thị Thúy xát gạo bán cho các đại lý.

Tiếp khách trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp, chị Thúy cho biết: Các tiêu chí: Không nghèo; không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không có bạo lực; không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ thì gia đình nào cũng nên có. Bởi vậy, khi các cấp hội triển khai cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, tôi và gia đình hưởng ứng ngay.

Bằng chứng là việc vợ chồng chị Thúy năng động trong phát triển kinh tế. Ngoài 5 sào ruộng, anh chị làm thêm dịch vụ thu mua thóc của bà con trong xã, mua 1 máy xát gạo bán cho các đại lý, công ty trong huyện; làm đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp cho bà con. Công việc không lúc ngơi tay nhưng vợ chồng chị luôn tranh thủ tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật do địa phương tổ chức, tìm hiểu qua báo, đài làm nền tảng cho công việc sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, phát triển kinh tế gia đình, lo cho các con. Đến nay, gia đình chị Thúy đã có thu nhập ổn định, hơn 150 triệu đồng/năm.

Đã từng có thời gian gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống nên khi kinh tế ổn định, chị Thúy lại cùng các chị em hội viên ở địa phương thăm hỏi động viên, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, giúp cho chị em phụ nữ khác ngày càng phát triển. Chị cho biết: Tôi vận động các chị em khác cùng xây dựng các mô hình kinh tế có hiệu quả, truyền đạt lại kinh nghiệm sản xuất cho các chị em, đóng góp tiền vào quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn, đề xuất cho chị em phụ nữ vay vốn phát triển kinh tế gia đình để chung tay góp sức vào công cuộc giảm nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng tổ chức hội vững mạnh.

Là một trong những hội viên được chị Thúy và chị em hỗ trợ con giống và phân bón trả chậm, chị Vũ Thị Minh Thu, hội viên phụ nữ thôn Quý Đức cho biết: Tôi cảm kích tấm lòng của chị Thúy cũng như chị em trong thôn. Chị Thúy là tấm gương để chị em học tập.

Đối với tiêu chí “3 sạch”, gia đình chị Thúy cũng rất quan tâm, thực hiện tốt. Điều đó thể hiện qua việc sắp xếp đồ dùng trong nhà ngăn nắp, sân luôn sạch sẽ, thoáng mát, vườn cây xanh tốt; rác thải hữu cơ được gia đình chị xử lý bằng men vi sinh để tạo phân bón cho cây trong vườn. Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình tích cực tham gia vệ sinh môi trường; trồng và chăm sóc hoa tại đường thôn; ủng hộ kinh phí xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Để có không gian thoáng đãng, mát mẻ, theo chị Thúy thì không mất nhiều thời gian, công sức bởi đó là thói quen và thành nếp sống của gia đình. Căn nhà sạch sẽ, gọn gàng đồng nghĩa với chính sức khỏe của mình và của cả gia đình được bảo đảm.

Chị Lương Thị Quỳnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Xuyên cho biết: Chị Đinh Thị Thúy là hội viên tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”. Sự thay đổi cuộc sống trong gia đình chị Thúy cũng như nhiều hội viên khác đã khẳng định, khi áp dụng cuộc vận động đã cải thiện điều kiện sống của hội viên phụ nữ, không những giúp chị em hội viên phụ nữ vươn lên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội.


Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày