Chủ nhật, 19/05/2024, 23:40[GMT+7]

Trường Tiểu học Đông La: Lá cờ đầu đổi mới, sáng tạo

Thứ 3, 01/11/2022 | 20:24:40
2,824 lượt xem
Luôn đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, Trường Tiểu học Đông La xứng đáng là lá cờ đầu bậc tiểu học của ngành giáo dục huyện Đông Hưng.

Học sinh Trường Tiểu học Đông La tại thư viện trường.

Đến nay, Trường Tiểu học Đông La được đầu tư cơ sở vật chất khang trang với 26 phòng học kiên cố. Các lớp học thoáng mát, được bố trí thêm các trang thiết bị phục vụ việc dạy và học theo chương trình sách giáo khoa mới. Nhà trường còn đầu tư phòng học nhạc, phòng vi tính, phòng học ngoại ngữ, thư viện mở thông minh nhằm từng bước xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Bà Trần Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông La cho biết: Nhà trường luôn chủ động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt trong dạy và học. Trong tiết chào cờ đầu tuần đã tích hợp nhiều nội dung giáo dục như văn nghệ, kể chuyện an toàn giao thông, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường; tổ chức các hoạt động tập thể vũ điệu sân trường, võ cổ truyền, trò chơi dân gian, các bài thể dục tại chỗ. Tất cả các phòng học và phòng làm việc của giáo viên đều có mạng internet giúp học sinh, giáo viên ứng dụng tốt công nghệ thông tin trong dạy và học. Giáo viên chủ động nghiên cứu, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các mô hình, phương pháp dạy học tích cực như mô hình trường học mới (VNEN), phương pháp “Bàn tay nặn bột”, dạy học theo hướng phát triển năng lực; thiết kế, tổ chức các giờ học cho học sinh thực hành, thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ vận dụng thực tiễn. Nhà trường tập huấn cho giáo viên các chuyên đề về phương pháp dạy học tích cực, sử dụng các học liệu điện tử, sử dụng thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu của chương trình mới. Những hoạt động dạy học đa dạng, phong phú làm cho học sinh thích thú, vui vẻ khi đến trường, hăng hái học tập, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường nâng lên rõ rệt với 100% học sinh hoàn thành chương trình giáo dục tiểu học. Tỷ lệ học sinh giỏi tăng cao, xếp thứ nhất khối tiểu học của huyện; là đơn vị duy nhất của tỉnh có học sinh tiểu học tham gia và giành giải cao tại cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi quốc gia; liên tục có học sinh năng khiếu đạt giải cao ở các cuộc thi tìm kiếm tài năng. 

Em Nguyễn Thanh Minh, lớp 5, Trường Tiểu học Đông La chia sẻ: Năm học vừa qua em đạt giải Bảng nhãn đồng đội trong cuộc thi Trạng nguyên nhỏ tuổi toàn quốc. Thành tích đó có được là nhờ sự dạy dỗ của các thầy cô, bản thân em cũng nỗ lực học trên lớp, học từ bạn bè, tìm hiểu kiến thức trên mạng. Năm nay cuối cấp, em sẽ cố gắng học tập tốt, tiếp tục tham gia và quyết tâm giành giải cao trong các cuộc thi.

Đạt được kết quả đó là do cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Đông La nỗ lực không ngừng, hiểu sâu sắc lĩnh lực chuyên môn mình đảm nhận, luôn tìm tòi sáng tạo, áp dụng thành tựu khoa học, công nghệ số tạo sức hấp dẫn, tăng hiệu quả quản lý, giảng dạy. Đến nay, 100% giáo viên của trường đạt chuẩn, 40% giáo viên đạt trên chuẩn; năm học 2021 - 2022 có 22 giáo viên giỏi, trong đó có 1 giáo viên giỏi tỉnh, 7 giáo viên giỏi huyện, 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 7 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. 

Cô giáo Đặng Thị Thanh Thắm chia sẻ: Phụ trách lớp 2 đang thực hiện dạy theo sách giáo khoa mới nhưng được tập huấn kỹ, có sự hỗ trợ của ti vi, máy chiếu, tôi chủ động soạn giáo án điện tử, bổ sung nhiều ví dụ minh họa hấp dẫn, xây dựng đề kiểm tra, xây dựng môi trường lớp học an toàn, thân thiện. Vì vậy, các em hứng thú, tiếp thu bài giảng nhanh hơn, hiệu quả dạy và học được nâng cao; phụ huynh tin tưởng cho con theo học tại trường.

Với thành tích đạt được, Trường Tiểu học Đông La tiếp tục là đơn vị xếp thứ nhất khối thi đua của huyện, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua, đề nghị Chính phủ tặng cờ thi đua. Để năm học 2022 - 2023 giữ vững đơn vị dẫn đầu, ngay từ đầu năm học, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là giáo viên thực hiện chương trình sách giáo khoa mới; kêu gọi các nguồn lực đầu tư tăng cường cơ sở vật chất, đặc biệt là nền tảng công nghệ thông tin nhằm đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi số; phát động các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Dạy tốt, học tốt”...

Hiếu Nghĩa