Thứ 6, 17/05/2024, 17:57[GMT+7]

Tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến thực hiện chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học

Thứ 6, 04/11/2022 | 16:06:03
5,349 lượt xem
Sáng ngày 4/11, UBND tỉnh họp nghe Sở Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo tình hình công dân khiếu kiện tập trung đông người liên quan đến ngừng thực hiện chính sách người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Video: 041122_-CHINH_SACH_NGUOI_HOAT_DONG_KHANG_CHIEN.mp4?_t=1667564016

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị và lãnh đạo các huyện, thành phố.

Đại biểu dự cuộc họp.

Thực hiện các kiến nghị của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tại kết luận thanh tra số 44/KL-TTr, ngày 2/4/2015 và 482/KL-TTr, ngày 29/11/2017 về thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi với người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Thái Bình, sau khi rà soát, thực chứng và ban hành quyết định ngừng trợ cấp đối với những trường hợp hồ sơ không bảo đảm theo quy định, tình trạng đơn, thư phản ánh, kiến nghị tăng nhiều, gửi đơn thư tập thể, tập trung đông người lên các cơ quan chức năng. Từ tháng 1/2022 đến nay, ngoài việc tập trung lên các cơ quan của tỉnh, các trường hợp bị dừng hưởng chính sách còn tập trung đến các cơ quan trung ương để kiến nghị.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, đối thoại, thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của các trường hợp thuộc diện phải dừng hưởng chính sách và tập trung triển khai các biện pháp nhằm ổn định tình hình từ cơ sở.

Lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội báo cáo tại cuộc họp.

Sau khi nghe các đại biểu phát biểu ý kiến, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã nghiên cứu rất kỹ lưỡng, đánh giá thấu đáo các kết luận của Thanh tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội để có những chỉ đạo kịp thời, bảo đảm công bằng về thực hiện chế độ chính sách đối với người có công. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã mang lại hiệu quả rõ nét; qua vận động tuyên truyền, cơ bản các trường hợp bị ngừng trợ cấp đã chấp hành tốt các kết luận thanh tra. Mặc dù vậy, vẫn còn một số ít trường hợp cố tình tập trung khiếu kiện đông người, có những hành vi gây mất trật tự an ninh. Với những trường hợp này, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành phải sớm có biện pháp đấu tranh, sớm dứt điểm, không để tình trạng này âm ỉ, kéo dài.

Đồng chí đề nghị các cấp, ngành tiếp tục quán triệt, thực hiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo của trung ương và của tỉnh về thực hiện chính sách đối với người có công. Cần có những giải pháp căn cơ, đủ mạnh để giải quyết, chủ động nắm chắc, nắm trước tình hình để ngăn chặn tình trạng móc nối, lôi kéo tổ chức đi khiếu kiện đông người. Tổ chức tuyên truyền, giải thích, vận động; chủ động tiếp công dân theo quy định; tăng cường công tác quản lý mạng xã hội, phối hợp tuyên truyền trên hệ thống thông tin đại chúng để những trường hợp ngừng hưởng chính sách hiểu đúng, hiểu đầy đủ về các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng chí đề nghị các cấp, ngành chủ động nhận diện các hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp xử lý nghiêm. Đồng thời, củng cố tài liệu, hồ sơ để xử lý theo pháp luật đối với những trường hợp vi phạm.

Đối với các huyện, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị phải có kế hoạch bài bản, phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, cá nhân thuộc hệ thống chính trị có trách nhiệm vận động, tuyên truyền để công dân của huyện mình không tham gia khiếu kiện, tập trung đông người. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, gặp gỡ, đối thoại, giải thích; dùng sức mạnh của động cồng dân cư để lên tiếng, phản ứng các hành vi này.

Tin: Duy Tùng

Ảnh: Thành Tâm


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày