Thứ 6, 19/04/2024, 05:23[GMT+7]

Tiếp tục cập nhật, ứng phó, nâng cao tinh thần chủ động với các dịch bệnh, không được lơ là, mất cảnh giác

Chủ nhật, 06/11/2022 | 09:56:05
3,289 lượt xem
Sáng ngày 6/11, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp thứ 18 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; Phạm Quang Hòa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Video: 061122-_HOP_TRUC_TUYEN_COVID.mp4?_t=1667740260

Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Dự họp tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị.

Đại biểu dự cuộc họp tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, chưa ổn định và khó dự đoán

Đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 11,5 triệu ca mắc Covid-19, trong đó hơn 43.000 ca tử vong. Riêng tháng 10/2022, cả nước đã ghi nhận hơn 24.200 ca mắc mới, giảm 64,8% so với tháng trước. Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, đến ngày 4/11, Việt Nam đã tiêm được 262,2 triệu liều. Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới với các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa có khả năng làm giảm hiệu quả của vắc-xin cũng như né tránh miễn dịch dẫn đến nguy cơ dịch có thể bùng phát trở lại. Hiện 2 biến thể phụ mới của Omicron gồm: XBB3, BQ.13 đã xuất hiện tại 100 quốc gia trên thế giới. Ngoài dịch Covid-19, các dịch bệnh khác như: sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ... cũng đang diễn biến phức tạp cần có giải pháp chủ động đối phó.  WHO khuyến cáo các quốc gia cần tiếp tục nỗ lực, duy trì các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là việc bảo đảm mục tiêu tiêm vắc-xin để kiểm soát dịch bệnh. Các vắc-xin được cấp phép lưu hành hiện nay vẫn có giá trị bảo vệ cao, làm giảm nguy cơ chuyển nặng với các biến thể của SARS-CoV-2.

Tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát, năng lực điều trị, tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình dịch bệnh; tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và đề xuất các giải pháp phòng, chống dịch, phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề nghị, ngoài dịch Covid-19, các bộ, ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung và có giải pháp chủ động phòng, chống đối với các dịch bệnh khác, không để dịch chồng dịch. Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới, do đó tiếp tục tăng cường hệ thống giám sát, năng lực điều trị, tiêm vắc-xin. Bên cạnh đó, tiếp tục cập nhật, ứng phó, nâng cao tinh thần chủ động với các dịch bệnh, không được lơ là, mất cảnh giác.

Xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin; nhanh chóng khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế

Nhấn mạnh tầm quan trọng của vắc-xin trong phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đề nghị, từ kinh nghiệm đã có cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về hiệu quả của vắc-xin. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Y tế xây dựng kế hoạch tiêm vắc-xin với những lộ trình cụ thể. Bộ Y tế có kế hoạch cung ứng vắc-xin, không để thiếu vắc-xin tiêm cho người dân.

Trong thời gian ngắn nhất, nhanh chóng khắc phục, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thuốc, vật tư y tế không để ảnh hưởng đến hoạt động khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của người dân. Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo, phối hợp khắc phục mọi khó khăn; đồng thời quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện để các cơ quan truyền thông thực hiện tốt nhiệm vụ. Bộ Ngoại giao chủ động đàm phán vắc-xin phòng Covid-19 để bảo đảm nguồn vắc-xin tiêm cho người dân. Các tiểu ban tiếp tục bám sát tình hình, phối hợp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Tin: Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày