Thứ 5, 28/03/2024, 15:39[GMT+7]

Cần thiết phải bổ sung thông tin về nơi sinh trên hộ chiếu

Thứ 2, 07/11/2022 | 14:34:22
1,694 lượt xem
Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trên hộ chiếu sẽ tạo thuận lợi cho công dân trong việc xin thị thực, nhập cảnh, cư trú và làm các thủ tục liên quan ở các nước có yêu cầu in thông tin nơi sinh trong hộ chiếu, nhất là Séc và các nước trong khối Schengen.

Bộ trưởng Công an Tô Lâm trình bày Tờ trình của Chính phủ trong phiên họp sáng 7/11. (Ảnh: DUY LINH).

Sáng 7/11, Quốc hội nghe Bộ trưởng Công an, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, trình bày Tờ trình về việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

Không phát sinh thêm thủ tục và chi phí

Tờ trình của Chính phủ nêu rõ, Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam được Quốc hội Khóa XIV thông qua ngày 22/11/2019, có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2020. Việc triển khai thi hành Luật thời gian qua đã góp phần bảo đảm và tăng cường hiệu quả công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Từ ngày 1/7/2022, Bộ Công an triển khai cấp hộ chiếu phổ thông mẫu mới cho công dân. Trước khi phát hành chính thức mẫu hộ chiếu mới, Bộ Công an đã phối hợp Bộ Ngoại giao thông báo mẫu hộ chiếu mới đến cơ quan đại diện của tất cả các nước tại Việt Nam, sau 1 tháng thông báo theo quy định, không có quốc gia nào có ý kiến.

Tuy nhiên, đến ngày 27/7/2022, Đức và sau đó một số nước thông báo tạm thời dừng cấp thị thực vào hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam, với lý do trong hộ chiếu không ghi thông tin “nơi sinh” của người mang hộ chiếu. Để tháo gỡ vấn đề này, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện in bị chú bổ sung thông tin về “nơi sinh” vào hộ chiếu mẫu mới cho công dân.

Quang cảnh phiên họp sáng 7/11. (Ảnh: DUY LINH).

Theo Bộ trưởng Công an, phía nước ngoài chấp thuận việc in bổ sung thông tin vào hộ chiếu cho công dân, tuy nhiên các nước cho biết việc chấp nhận này chỉ là tạm thời, đề nghị phía Việt Nam sớm bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân. Đặc biệt, phía Séc thông báo chỉ chấp nhận hộ chiếu Việt Nam có in bị chú thông tin “nơi sinh” đến hết năm 2022.

Trước tình hình trên, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc nghiên cứu bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân trong hộ chiếu là cần thiết và cần sớm thực hiện (trước ngày 1/1/2023).

Bộ trưởng cũng cho biết, việc bổ sung thông tin không làm phát sinh thêm thủ tục và chi phí do trong mẫu tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, giấy thông hành hiện hành đã có mục thông tin về “nơi sinh”. Đây là thông tin bắt buộc công dân phải khai để cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh; cơ quan cấp phát hộ chiếu có thể khai thác thông tin về nơi sinh của công dân có trong cơ sở dữ liệu để in hộ chiếu.

Do thời gian gấp không kịp sửa đổi Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hoặc ban hành Nghị quyết riêng về vấn đề này, Chính phủ kiến nghị Quốc hội đồng ý bổ sung thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam, giao Bộ trưởng Công an sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để bổ sung thông tin “nơi sinh” vào mẫu hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam; đồng thời, đưa nội dung trên vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Nghiên cứu mở rộng bổ sung “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung

Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Quốc phòng, An ninh nhất trí với sự cần thiết bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân của hộ chiếu như các lý do nêu trong Tờ trình của Chính phủ.

Việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu sẽ bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam khi thực hiện hoạt động nhập cảnh tại các nước. Trong khi đó, việc này cũng không làm phát sinh thủ tục hành chính và không gây tốn kém cho công dân.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra tại phiên họp. (Ảnh: DUY LINH).

Ủy ban Quốc phòng, An ninh nhận thấy: việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Ngoài ra, do yêu cầu về thời gian thực hiện việc bổ sung thông tin “nơi sinh” vào trang nhân thân hộ chiếu trước ngày 1/1/2023, nên không bảo đảm thời gian để thực hiện quy trình sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam hoặc ban hành một nghị quyết riêng của Quốc hội về nội dung này.

Do vậy, Ủy ban Quốc phòng, An ninh tán thành với Tờ trình của Chính phủ đề xuất Quốc hội “đưa nội dung trên vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV” và cho rằng việc bổ sung như vậy là bảo đảm về hình thức văn bản thể hiện quyết định của Quốc hội.

Căn cứ nội dung thẩm tra, Ủy ban Quốc phòng, An ninh đề nghị Quốc hội cho phép đưa vào Nghị quyết chung của Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV với nội dung: “Bổ sung thông tin “nơi sinh” vào hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam; giao Bộ trưởng Công an sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền để bổ sung thông tin “nơi sinh” vào mẫu hộ chiếu cấp cho công dân Việt Nam”.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ về lâu dài cần nghiên cứu theo hướng mở rộng bổ sung “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh nói chung để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp ổn định, lâu dài cho công dân Việt Nam.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày