Thứ 5, 25/04/2024, 10:31[GMT+7]

Giúp phụ nữ nghèo vươn lên

Thứ 3, 08/11/2022 | 08:59:27
3,841 lượt xem
Khó ở đâu giúp ở đó, giúp có địa chỉ là phương pháp mà các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đang triển khai để giúp đỡ hội viên nghèo từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Phúc (Thái Thụy) trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho phụ nữ cao tuổi.

Đã thoát nghèo từ năm 2020, chị Phạm Thị Cốm, hội viên phụ nữ thôn Đoài, xã Dương Phúc (Thái Thụy) không bao giờ quên được quãng thời gian cơ cực của mình. Chị kể: Chồng tôi bị bệnh tâm thần, bản thân sức khỏe yếu, con còn nhỏ. Gia đình đã nghèo lại càng khó khăn hơn bởi tôi phải ở nhà chăm chồng ốm đau, cũng không có vốn mà chăn nuôi. Lúc túng thiếu nhất, tôi đã có Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, Chi hội Phụ nữ thôn và chị em trong thôn, xã đồng hành giúp đỡ, hỗ trợ ngày công, con giống, tiền sửa nhà cũng do chị em giúp đỡ. Lúc chồng tôi mất, cũng nhờ họ hàng, làng xóm, chị em lo giúp. Có chị em chung tay tôi mới được như ngày hôm nay.

Chia sẻ về cách huy động nguồn lực hỗ trợ phụ nữ nghèo tại địa phương, chị Vũ Thị Liễu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Phúc cho biết: Chúng tôi có trang facebook, kết nối con em quê hương đang sinh sống ở mọi miền Tổ quốc, các nhà hảo tâm để kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ. Nhờ đó, từ năm 2019 đến nay toàn xã đã có 4 mái ấm tình thương được hỗ trợ xây dựng, 6 phụ nữ cao tuổi đơn thân được hỗ trợ mỗi tháng 500.000 đồng; năm 2021 hỗ trợ 2 học sinh vượt lên hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đạt thành tích cấp quốc gia với số tiền 500.000 đồng/em; cùng với đó là hỗ trợ hội viên, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức khác. Số tiền Hội đứng ra kêu gọi hỗ trợ phụ nữ, trẻ em đến nay hơn 400 triệu đồng.

Cùng với Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Dương Phúc, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã phát động và triển khai hiệu quả nhiều phong trào, mô hình giảm nghèo như “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững”; “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”; “Phụ nữ Thái Bình làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, hũ gạo tình thương, mẹ đỡ đầu... Các hội viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ về mọi mặt trong cuộc sống như xây dựng nhà ở; thăm hỏi, động viên lúc ốm đau, hoạn nạn... 

Bà Trần Thị Hội, hội viên phụ nữ thôn Phạm, xã Phú Châu (Đông Hưng) cho biết: Tôi cùng các hội viên khác tham gia thu gom phế liệu gây quỹ giúp phụ nữ nghèo; góp gạo tặng phụ nữ, trẻ em nghèo hàng tháng; quyên góp ủng hộ những chị có khó khăn đột xuất. Nhiều chị mặc dù kinh tế gia đình chưa dư dả nhưng vẫn luôn muốn được chia sẻ, được trao đi những gì mình có thể. Chúng tôi tâm niệm rằng, trong cuộc sống, mọi người có trách nhiệm với nhau hơn thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp, văn minh hơn.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững là đòn bẩy để thúc đẩy những nhiệm vụ khác nên các cấp hội thường xuyên tăng cường công tác vận động hội viên, phụ nữ tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi; tạo việc làm cho phụ nữ, từng bước nâng cao mức sống cho phụ nữ, góp phần phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Hàng năm, các cơ sở rà soát hộ nghèo trong hội viên phụ nữ, phụ nữ nghèo làm chủ hộ, từ đó có kế hoạch phân công giúp đỡ. Đồng thời, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động chị em hội viên, phụ nữ tham gia tiết kiệm tạo nguồn vốn tại chỗ giúp cho chị em phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

Chị Nguyễn Thị Minh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Ngoài việc huy động nội lực trong chị em cán bộ, hội viên, để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, các cấp hội còn quản lý tốt nguồn vốn ủy thác các ngân hàng và các nguồn vốn khác với hơn 2.450 tỷ đồng cho chị em phát triển kinh tế. Từ những hoạt động tương trợ của các cấp hội, các tầng lớp hội viên, phụ nữ và mạnh thường quân, 5 năm qua, các cấp hội trong tỉnh đã giúp được 2.920 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh. Nhiều cơ sở hội đã có nhiều biện pháp, cách làm sáng tạo, hoàn thành và vượt chỉ tiêu giảm hộ nghèo theo kế hoạch hàng năm.

Phụ nữ thôn Phạm, xã Phú Châu (Đông Hưng) góp gạo giúp phụ nữ nghèo. 

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày