Thứ 6, 19/04/2024, 14:10[GMT+7]

Thái Thụy: Bảo đảm an toàn thực phẩm dịp cuối năm

Thứ 5, 10/11/2022 | 08:01:39
1,155 lượt xem
Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong thời điểm cuối năm, nhất là dịp tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các ngành chức năng và địa phương trong huyện Thái Thụy đang tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhằm bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng cũng như nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thụy kiểm tra cơ sở kinh doanh hàng tiêu dùng trên địa bàn xã Thái Thịnh.

Từ đầu tháng 10 đến nay, ngành chức năng huyện Thái Thụy đã tích cực kiểm tra ATTP đối với cơ sở giáo dục có tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh. Trong đó, tập trung kiểm tra giấy tờ, hồ sơ liên quan tới việc bảo đảm các điều kiện, quy định về ATTP trong tổ chức bữa ăn bán trú, hợp đồng mua bán với các đơn vị cung cấp thực phẩm; kiểm tra cơ sở vật chất, điều kiện vệ sinh khu nhà bếp, các trang thiết bị, dụng cụ chế biến, nguồn thực phẩm, nguồn nước phục vụ chế biến thực phẩm... Sau hơn một tháng triển khai kế hoạch, đến nay ngành chức năng của huyện đã kiểm tra được 30/87 cơ sở giáo dục có tổ chức bữa ăn bán trú. Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các cơ sở giáo dục có tổ chức bữa ăn bán trú đã thực hiện tốt các quy định về ATTP. 

Bà Bùi Thị Hiền, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thụy Dương (xã Dương Phúc) cho biết: Trường hiện có 309 trẻ mầm non theo học và ăn bán trú 100%. Để bảo đảm ATTP, ngay từ đầu năm học Trường đã mua sắm, bổ sung trang thiết bị phục vụ chế biến thực phẩm, đồng thời bồi dưỡng kiến thức về quy trình chế biến thực phẩm cho các cô nuôi. Thực hiện ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp thực phẩm bảo đảm điều kiện về ATTP... Nhờ chú trọng việc tổ chức bữa ăn bán trú đã giúp trẻ phát triển tốt, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, mắc các bệnh luôn thấp hơn so với mức bình quân chung của huyện.

Cùng với công tác kiểm tra ATTP trong trường học, từ đầu năm đến nay, các cấp, ngành chức năng của huyện đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao nhận thức về ATTP đến các tầng lớp nhân dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền và tập trung kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với các ngành, nhóm sản phẩm, các khâu chế biến có nguy cơ cao về mất ATTP, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Tính đến cuối tháng 10, các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành tuyến huyện và UBND các xã, thị trấn đã kiểm tra được hơn 2.000 lượt cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, trong đó có hơn 1.600 lượt cơ sở đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP, đạt 80%. Qua kiểm tra đã kịp thời nhắc nhở hơn 500 lượt cơ sở chưa bảo đảm các quy định về vệ sinh ATTP.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn huyện Thái Thụy vẫn còn nhiều điều đáng lo ngại, nhất là vào dịp cuối năm và tết Nguyên đán. 

Ông Phạm Tuấn Anh, Trưởng khoa ATTP, Trung tâm Y tế huyện Thái Thụy cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có hơn 1.300 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Phần lớn các cơ sở đều nhỏ lẻ, sản xuất thủ công, điều kiện cơ sở hạ tầng, vệ sinh môi trường hạn chế nên việc áp dụng các quy trình công nghệ quản lý chất lượng ATTP tiên tiến trong nuôi trồng, thu hoạch, chế biến, bảo quản, phân phối gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, thời điểm những tháng cuối năm, nhất là dịp cận tết Nguyên đán, vấn đề ATTP sẽ rất “nóng”. Dó đó, để bảo đảm ATTP, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tham mưu UBND huyện, Ban Chỉ đạo ATTP huyện ban hành kế hoạch bảo đảm ATTP trên địa bàn; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh ATTP và tiến hành thanh tra, kiểm tra trên toàn địa bàn. Kiên quyết xử lý các vi phạm quy định về ATTP gây ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Tăng cường chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp với các ngành chức năng của huyện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý. Tổ chức cho các hộ sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các gia đình, tập thể tổ chức bữa ăn ký cam kết bảo đảm ATTP với UBND xã, thị trấn; đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật về ATTP, hành vi bị cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm, mức xử phạt vi phạm về ATTP nhằm nâng cao ý thức cho tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm cũng như trang bị kiến thức cho người dân để tự bảo vệ mình, tránh sử dụng phải những thực phẩm “bẩn” gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Lực lượng chức năng huyện Thái Thuỵ kiểm tra nguyên liệu tại cơ sở chế biến bún trên địa bàn xã Thụy Trình.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày