Thứ 2, 06/05/2024, 19:38[GMT+7]

Nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc

Thứ 7, 12/11/2022 | 16:33:04
3,598 lượt xem
Đây là chủ đề hội nghị do Báo Nhân Dân phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại thành phố Đà Nẵng ngày 12/11.

Các đại biểu dự hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Hội nghị còn có sự tham dự của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và lãnh đạo báo Đảng 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình tham dự hội nghị có các đồng chí: Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Hoàng Minh Sơn, Tỉnh uỷ viên, Tổng Biên tập, Chủ tịch Hội Nhà báo Thái Bình.

Lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo

Hội nghị hướng tới mục tiêu khẳng định vị thế, nâng cao chất lượng hệ thống báo Đảng, lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo về cả nội dung lẫn hình thức, bảo đảm mục tiêu đúng, trúng, hay; giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân và thực sự hấp dẫn với đông đảo công chúng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu định hướng tại hội nghị, đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định: Trong những năm qua, báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng cả nước đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu để khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng là vũ khí tư tưởng sắc bén của Đảng, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp ủy đảng và chính quyền; là diễn đàn tin cậy của đảng viên và người dân.

Đồng chí Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập trong hoạt động của báo Đảng thời gian qua; đồng thời yêu cầu các cơ quan báo Đảng phải đặc biệt quan tâm đến công tác định hướng tư tưởng, dư luận xã hội; không ngừng đổi mới về chất lượng, nâng cao vai trò, vị thế nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ngày càng tốt hơn. Các cơ quan báo Đảng cần thường xuyên nghiên cứu toàn diện về cơ sở vật chất, khoa học công nghệ, đặc biệt là con người làm báo trong xu thế hiện nay. Phải đi trước, đi cùng với thực tiễn cuộc sống và nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về công tác tư tưởng, chính trị. Trên cơ sở đó, các báo Đảng phải là những cơ quan, đơn vị phát triển hiện đại và mẫu mực của Đảng.

"Hơn lúc nào hết, các cơ quan báo Đảng và đội ngũ những người làm báo Đảng phải cùng với cơ quan tuyên giáo các cấp thực sự làm chủ vai trò định hướng dư luận xã hội, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng phát triển dẫn tới có quá nhiều luồng thông tin và cách thức tiếp cận, chia sẻ thông tin đa dạng, nhanh nhạy chưa từng có", đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Đồng chí Tổng Biên tập Báo Nhân Dân báo cáo tổng quan về tình hình chung, bức tranh toàn cảnh hệ thống báo Đảng toàn quốc.

 Các đại biểu tham dự phiên thảo luận tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho báo Đảng. 

Tại hội nghị, đồng chí Tổng Biên tập Báo Nhân Dân báo cáo tổng quan tình hình chung, bức tranh toàn cảnh về hệ thống báo Đảng cả nước. Theo đó thời gian qua,  hệ thống báo Đảng đang chuyển đổi mạnh mẽ về nội dung, hình thức, quan tâm đến đổi mới sáng tạo để phục vụ Đảng và nhân dân. Tuy nhiên, các cơ quan báo Đảng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức; 70 - 80% các cơ quan báo Đảng địa phương đánh giá việc phát triển đa phương tiện, đa nền tảng là khó khăn hoặc rất khó khăn cả về cơ chế, nhân lực, công nghệ và tài chính. Do đó, các cơ quan báo Đảng cần phải giữ vững giá trị cốt lõi của báo chí là tính chuyên nghiệp, phải công bằng, đa chiều, phải thẩm định thông tin, đạt chất lượng cao; phải giữ đạo đức nghề nghiệp, xây dựng môi trường báo chí văn hóa; phải theo kịp những công nghệ truyền thông mới; không ngừng đổi mới sáng tạo; hợp tác trong đưa tin, kiểm chứng thông tin, công nghệ; minh bạch với độc giả và trong chính tòa soạn, có trách nhiệm xã hội.

Đồng chí Phạm Đồng Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy dự hội nghị.

Các đại biểu dự hội nghị.

Nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng

Trong khuôn khổ hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc, đại biểu được nghe những định hướng chiến lược, ý tưởng đổi mới sáng tạo, kinh nghiệm thực tiễn từ các diễn giả và tập trung thảo luận các vấn đề liên quan để thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng báo Đảng địa phương.

Thông qua 6 phiên thảo luận chuyên đề tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung làm rõ những yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng cũng như cách thức tháo gỡ khó khăn về cơ chế, chính sách cho báo Đảng; các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng.

6 chuyên đề thảo luận tại hội thảo:

- Đổi mới sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng.

- Tháo gỡ khó khăn về cơ chế chính sách cho báo Đảng.

- Nâng cao chất lượng nội dung để duy trì vị thế của báo Đảng

- Chuyển đổi số và công nghệ làm báo hiện đại.

- Đa dạng nguồn thu cho các cơ quan báo chí.

- Phát triển báo chí đa kênh, đa nền tảng để tiếp cận công chúng.


Đây là lần đầu tiên hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc được tổ chức, là hoạt động rất thiết thực, ý nghĩa. Đây cũng là dịp để các cấp ủy, tổ chức đảng, các nhà quản lý báo chí cũng như những người làm báo Đảng gặp gỡ, trao đổi, thảo luận về những chủ đề quan trọng, cấp thiết nhằm vượt qua thách thức trong bối cảnh báo chí đang có nhiều thay đổi hiện nay. Hội nghị hướng tới mục tiêu khẳng định vị thế, nâng cao chất lượng hệ thống báo Đảng, lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo về cả nội dung lẫn hình thức, bảo đảm mục tiêu đúng, trúng, hay; giữ vững niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân và thực sự hấp dẫn với đông đảo công chúng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hội nghị cũng là dịp để biểu dương lực lượng báo Đảng, tạo không khí thi đua giữa những nhà báo, các cơ quan báo chí, góp phần bồi dưỡng lý tưởng nghề nghiệp, phẩm chất người làm báo cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, củng cố vị trí, vai trò của hệ thống cơ quan báo Đảng trong nền báo chí nước nhà, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Báo Đảng phải tiếp tục đổi mới, ngày thêm “chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với 6 phiên thảo luận chuyên đề sôi nổi, hữu ích, hội nghị nâng cao chất lượng báo Đảng toàn quốc đã thành công tốt đẹp, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các cơ quan báo Đảng trong tình hình mới.

Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận, đánh giá cao nội dung, kết quả hội nghị đã tập trung làm rõ những yêu cầu đổi mới, sáng tạo trong báo chí xây dựng Đảng. Đồng chí khẳng định, hệ thống báo Đảng là lực lượng quan trọng, tiên phong, nòng cốt trong hệ thống báo chí cách mạng. Báo Đảng luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, tích cực đổi mới, là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, là phương tiện quan trọng tuyên truyền, giới thiệu chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh sinh động những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới; định hướng, cổ vũ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là kênh thông tin quan trọng để nhân dân tham gia xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Báo Đảng bám sát thực tiễn đời sống, phát hiện những nhân tố tích cực, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân và những vấn đề dư luận xã hội quan tâm; những hạn chế, bất cập trong hoạt động của các cấp ủy, tổ chức đảng; thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội, tham gia tích cực vào công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch...

Phiên thảo luận chuyển đổi số và công nghệ làm báo hiện đại tại hội nghị.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, bất cập của báo Đảng hiện nay, đồng thời gợi mở một số vấn đề để các báo Đảng tiếp tục nghiên cứu, tổ chức thực hiện trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh: Trước những yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, nhất là trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển không ngừng, cạnh tranh thông tin diễn ra quyết liệt, đòi hỏi báo Đảng phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng là vũ khí sắc bén, ngọn cờ đầu, nòng cốt trong cả ba hình thái chủ yếu của công tác tư tưởng là lý luận, tuyên truyền và cổ động; góp phần động viên, khích lệ, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Do đó phải quán triệt, nhận thức đầy đủ về vai trò, vị trí báo Đảng trong công tác tư tưởng, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân. Báo Đảng phải tiên phong, gương mẫu trong triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lãnh đạo các cơ quan báo chí phải luôn tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, thể hiện rõ trách nhiệm chính trị trong việc quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền.“Báo Đảng phải tiếp tục đổi mới, ngày thêm “chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại”, không chỉ phản ánh đầy đủ, sinh động tình hình thực tế, mà phải vươn lên, góp phần thúc đẩy sự phát triển của xã hội; không chỉ đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng, mà phải định hướng công chúng, động viên, cổ vũ triệu người như một đồng lòng xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước”- Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

Đồng chí yêu cầu phải xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phóng viên các cơ quan báo Đảng có bản lĩnh chính trị, phẩm chất và đạo đức của người làm báo cách mạng, có năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ vững vàng, thực sự là những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng. Bên cạnh đó, phải thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức, bộ máy cơ quan báo Đảng thích ứng với xu thế phát triển của báo chí. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của cơ quan chủ quản, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực của công tác thông tin, tuyên truyền; quan tâm lãnh đạo công tác tổ chức và cán bộ của cơ quan báo chí; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực, cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho báo Đảng hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, đủ năng lực chiếm lĩnh mặt trận thông tin trong bối cảnh mới.

Đồng chí Thường trực Ban Bí thư yêu cầu báo Đảng cần phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội, giúp nâng cao năng lực dự báo, chất lượng công tác hoạch định, hoàn thiện đường lối, chính sách phù hợp với thực tiễn Việt Nam, xu hướng phát triển của thời đại, nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp.  Trước yêu cầu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, phát triển đất nước trong thời kỳ mới, hệ thống báo chí của Đảng cần tiếp tục phát huy truyền thống, nhận thức rõ hơn vị trí, vai trò là “xương sống” của nền báo chí cách mạng Việt Nam, không ngừng đổi mới, chủ động thông tin, tuyên truyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tăng cường sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội, niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Mạnh Cường