Thứ 7, 20/04/2024, 22:15[GMT+7]

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Khánh Hòa

Thứ 7, 12/11/2022 | 17:26:41
1,307 lượt xem
Sáng 12/11, tại thành phố Nha Trang, Đoàn Kiểm tra 540 của Bộ Chính trị năm 2022 do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Toàn án nhân dân tối cao làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa để thông qua Báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng tại địa phương.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Phan Sáu - TTXVN

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Phó Trưởng đoàn kiểm tra đã công bố dự thảo báo cáo kết quả kiểm tra việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Theo đó, trong thời gian thực hiện, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa đã lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nghiêm túc; ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nỗ lực, đề ra nhiều giải pháp phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo tiến trình triển khai thực hiện các mục tiêu và nhiệm vụ Nghị quyết đề ra. Tỉnh cũng thực hiện khá tốt công tác kiểm soát dịch COVID-19; triển khai có hiệu quả các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế; chăm lo sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; chất lượng giáo dục - đào tạo tăng lên. Các hoạt động văn hoá, nghệ thuật đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của nhân dân và du khách. Di sản văn hoá được quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị…

Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) năm 2021 của tỉnh âm 5,58%, dự kiến cả năm 2022 sẽ tăng trưởng 13,2%. GRDP bình quân đầu người năm 2021 đạt khoảng 2.736 USD; dự kiến năm 2022 đạt 3.149 USD. Thu ngân sách năm 2021 đạt trên 14.000 tỷ đồng, dự kiến cả năm 2022 đạt 14.000 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của Khánh Hòa còn 0,4%; toàn tỉnh đã có 61/92 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã kết nạp trên 1.800 đảng viên mới, phát triển được 122 tổ chức đảng trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Tỉnh cũng tập trung khắc phục hậu quả, xử lý sai phạm theo kết luận đã thực hiện xong việc chấm dứt hoạt động 6 dự án, thu hồi 128 tỷ đồng vào ngân sách, việc thực hiện kết luận các dự án còn lại đang được thực hiện.

Qua tổng kết, Khánh Hòa vẫn còn nhiều hạn chế như: Công tác tạo nguồn chưa đạt, nguồn có xu hướng giảm, các cấp ủy Đảng có dấu hiệu chùn tay, ngại đổi mới tư duy dám nghĩ, dám làm. Việc khắc phục các sai phạm còn chậm, chưa đạt được yêu cầu đề ra. Nắm bắt dư luận, xử lý truyền thông có lúc còn chưa kịp thời. Các vụ khiếu kiện của người dân vẫn còn chậm được xử lý. Việc phân cấp, phân quyền ở địa phương vẫn chưa đủ mạnh. Tỉnh tăng trưởng chưa bền vững, tiềm ẩn nhiều rủi ro, cơ cấu lại ngành kinh tế vấn còn chậm, hàm lượng công nghệ cao vẫn hạn chế, công nghiệp tăng trưởng không đáng kể, đời sống đồng bào dân tộc còn khó khăn. Kết cấu hạ tầng, quy hoạch đô thị còn nhiều vấn đề.

Đoàn kiểm tra 540 cũng kiến nghị Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa tiếp tục quán triệt sâu rộng để thực hiện thắng lợi Nghị quyết, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục phát huy ưu điểm, hạn chế khuyết điểm; thực hiện các kết luận của cơ quan kiểm tra, thanh tra; thu hút người ngoài đảng tham gia các vị trí lãnh đạo tại các đơn vị sự nghiệp...

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh nhất trí cao với báo cáo. Báo cáo đã khái quát ưu điểm, hạn chế, bài học kinh nghiệm và kiến nghị sát với thực tiễn. Tỉnh Khánh Hòa đề xuất thêm một số nội dung để báo cáo hoàn thiện ở một số vấn đề về triển khai thực hiện các Nghị quyết của Trung ương; công tác phòng, chống tham nhũng, cách thức xử lý sai phạm tại địa phương; kinh nghiệm phòng, chống dịch bệnh; phân bổ biên chế cho tỉnh...

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình - Trưởng đoàn kiểm tra 540 của Bộ Chính trị (khóa XIII) đánh giá cao sự nỗ lực của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa trong việc đưa Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, 2 Nghị quyết đặc thù cho tỉnh Khánh Hòa (Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 55 của Quốc hội) vào cuộc sống; ghi nhận đề xuất, kiến nghị của tỉnh Khánh Hòa để báo cáo Bộ Chính trị có những quyết sách kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng địa phương trong quá trình thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình cho rằng Khánh Hòa từ một địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, du lịch sau dịch đã có bước phục hồi ấn tượng, tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh. Tuy vậy, tỉnh không được chủ quan, tiếp tục các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Sắp tới, tỉnh cần phối hợp giải quyết những vướng mắc sau thanh tra, kiểm tra phải cụ thể, tránh tình trạng chung chung. Tỉnh cũng cần động viên nhau cùng làm việc, tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy nhiệm vụ.

Trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong kiểm tra, đánh giá cán bộ, kỷ cương, kỷ luật nghiêm, tạo phong cách làm việc quyết liệt, cần tiếp tục thực hiện. "Khánh Hòa hiện đã có Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 55 của Quốc hội, các đồng chí và Hội đồng nhân dân đã khẩn trương thể chế hóa thành các chính sách, ưu đãi cho thực hiện trong tỉnh. Đây là cơ hội lớn cho tỉnh Khánh Hòa là phép thử với tỉnh, đưa Nghị quyết vào đời sống, phát triển kinh tế xã hội địa phương. Tin rằng với cách làm của Khánh Hòa sáng tạo, sẽ có sự tăng trưởng, đột phá", đồng chí Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh./.

Theo dangcongsan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày