Thứ 7, 18/05/2024, 13:35[GMT+7]

Chuyển biến trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu ở Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ

Thứ 7, 19/11/2022 | 10:36:35
1,914 lượt xem
Sau một thời gian triển khai thực hiện Đề án số 02-ĐA/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trong các loại hình chi bộ ở Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2022 - 2025, với quyết tâm của các chi bộ và sự đồng thuận của đảng viên, đến nay việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu ở Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ đã có những chuyển biến rõ rệt.

Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Chính trị huyện Quỳnh Phụ duy trì việc giao ban để đánh giá kết quả nội dung triển khai thực hiện.

Cách đây 5 tháng, Chi bộ thôn Bương Hạ Đông, xã Quỳnh Ngọc được Huyện ủy Quỳnh Phụ lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu. Nội dung đăng ký kiểu mẫu được chi bộ lựa chọn là “Lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân giữ vững phong trào xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp ở khu dân cư”. 

Đồng chí Phạm Đức Mến, Bí thư Chi bộ thôn cho biết, xuất phát từ phong trào vệ sinh đường làng, ngõ xóm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn nên khi được lựa chọn, chúng tôi đã đưa nội dung này để đăng ký. Thực tế, khi chưa đăng ký chi bộ kiểu mẫu, hàng tháng cán bộ, đảng viên và người dân trong thôn vẫn thu dọn vệ sinh; chủ nhật hàng tuần thu gom rác đưa vào nơi quy định, vào ngày 24 hàng tháng toàn thể nhân dân trong thôn tổng thu dọn vệ sinh để giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp. Tuy nhiên, khi đã đăng ký chi bộ kiểu mẫu, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện nội dung đăng ký phải được thể hiện bằng những việc làm thiết thực hơn. Cụ thể, trong mỗi cuộc họp chi bộ hàng tháng, vấn đề vệ sinh môi trường là vấn đề trọng tâm được Chi bộ mang ra bàn bạc, trao đổi, phát huy tính dân chủ của mỗi đảng viên. Quá trình thực hiện, Chi bộ phân công nhiệm vụ cho từng đảng viên nơi cư trú, mỗi đảng viên sẽ phụ trách từ 5 - 7 gia đình để nắm bắt tình hình, từ đó tham mưu cấp ủy có giải pháp kịp thời. Nhân dân, đảng viên hưởng ứng, đồng thuận đã mang lại môi trường sạch sẽ, diện mạo nông thôn đẹp hơn, đổi mới hơn.

Về thôn Bương Hạ Đông hôm nay, sự thay đổi rõ nhất là dọc hai bên đường làng không còn cây cối um tùm mà là những hàng cây xanh nối dài đan xen là những loại hoa nhiều màu sắc. Có được điều này là nhờ bàn tay chăm sóc của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn.

Với Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Chính trị huyện, thay đổi rõ nét nhất từ khi được lựa chọn xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu là cán bộ, đảng viên cùng nêu cao trách nhiệm trong từng nhiệm vụ được giao. 

Đồng chí Lê Thị Huyền, Bí thư Chi bộ Ban Tuyên giáo Huyện ủy - Trung tâm Chính trị huyện cho biết: Chi bộ đăng ký xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu với nội dung “Tích cực tuyên truyền, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện”. Thực hiện nội dung này, trong Nghị quyết của Chi bộ cũng như trong quá trình thảo luận, bàn bạc đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó phân công cho mỗi cán bộ, đảng viên bám sát nhiệm vụ chính trị cũng như năng lực của bản thân, trên cơ sở chủ đề, nội dung đã lựa chọn để thực hiện nhiệm vụ với kết quả cao nhất. Đối với mỗi cán bộ, Ban Tuyên giáo Huyện ủy thường xuyên hướng dẫn bằng các văn bản cũng như thực hiện với vai trò của báo cáo viên, tuyên truyền viên để tuyên truyền nội dung cụ thể tới các chi bộ cũng như các đảng bộ trong toàn Đảng bộ huyện. Các giảng viên của Trung tâm Chính trị huyện đã chủ động lồng gắn đưa truyền thống lịch sử của huyện trong từng bài giảng. Chính nhờ sự tập trung đó mà mỗi cán bộ, đảng viên đều xác định vai trò, nhiệm vụ của mình trong từng công việc; lời nói, việc làm phải gắn với xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Qua 5 tháng triển khai, Trung tâm Chính trị huyện đã mở được 4 lớp về chủ đề đăng ký cho các đồng chí là bí thư, phó bí thư chi bộ thôn, tổ dân phố; cán bộ quản lý ngành giáo dục và lớp báo cáo viên cơ sở cũng như thông qua các lớp bồi dưỡng chuyên đề nghiệp vụ của các đoàn thể. Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, thành lập ban chỉ đạo, ban biên tập để nghiên cứu biên soạn cuốn Lịch sử Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ giai đoạn 2005 - 2020, phấn đấu xuất bản trước Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy nghiên cứu biên soạn tài liệu giáo dục lịch sử truyền thống của huyện để triển khai trong ngành giáo dục, phấn đấu ban hành chính thức trong năm 2022.

Đảng bộ huyện Quỳnh Phụ hiện có 61 tổ chức cơ sở đảng. Năm 2022, Huyện ủy Quỳnh Phụ lựa chọn 98 chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu, trong đó Ban Thường vụ Huyện ủy chọn 18 chi bộ thực hiện xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hiện nay, cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng chi bộ kiểu mẫu theo từng nội dung chi bộ đăng ký. 

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Các chi bộ đăng ký với các đảng bộ xã và đăng ký với huyện thực hiện mô hình chi bộ kiểu mẫu, đặc biệt là 18 chi bộ đăng ký với tỉnh. Qua kiểm tra, khảo sát cho thấy các chi bộ đã tổ chức họp chuyên đề về nội dung đăng ký thực hiện; phân công cấp ủy, đảng viên, các đoàn thể trong phạm vi lãnh đạo của chi bộ thực hiện các công việc trong xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Quá trình kiểm tra tập trung vào 5 tiêu chí để đánh giá: Chất lượng sinh hoạt chi bộ; ngày sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề; việc điểm danh bằng sổ tay đảng viên điện tử; hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và phải có sản phẩm cụ thể, trong đó tiêu chí về sản phẩm được coi tiêu chí cứng. Đến nay, 18 chủ đề đăng ký thực hiện đều sát, theo đúng lộ trình và kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu năm 2022 theo đúng chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Huyện ủy, thời gian tới huyện Quỳnh Phụ tập trung công tác tuyên truyền đến các cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về đề án xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; đồng thời, tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát lộ trình thực hiện xây dựng chi bộ kiểu mẫu theo nội dung đăng ký của các đơn vị; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, cán bộ huyện phụ trách, theo dõi địa bàn trong việc thực hiện xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu trên địa bàn huyện.

 Đăng ký chi bộ kiểu mẫu, Chi bộ thôn Tân Mỹ, xã Quỳnh Ngọc (Quỳnh Phụ) tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở đường giao thông.

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày