Thứ 6, 29/03/2024, 15:49[GMT+7]

Tất cả vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu, vì đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng

Chủ nhật, 20/11/2022 | 08:09:32
589 lượt xem
Tất cả các thầy, cô giáo vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu, kề vai sát cánh để đưa ngành giáo dục và đào tạo phát triển ngang tầm vị thế, vai trò, yêu cầu phát triển đất nước hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Quang cảnh buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Hải).

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, tổ chức ngày 19/11, tại Trụ sở Chính phủ.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các thầy cô giáo đã phát biểu nhiều ý kiến tâm huyết với Thủ tướng Chính phủ về những nỗ lực phấn đấu, những bài học, kinh nghiệm hay trong công tác; kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có các cơ chế, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở, tập trung vào các vấn đề cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ giáo viên, đầu tư hơn nữa cho việc dạy và học, nhất là ở vùng sâu, vùng xa; tăng cường đầu tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong đánh giá đào tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Hải).

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, 40 năm nay, tháng 11 đã trở thành “Tháng tri ân” thầy, cô giáo; ngày 20/11 đã thật sự trở thành ngày “Tết” của các thầy cô, thể hiện sự tôn vinh, tri ân các thầy cô giáo.

Trong buổi chiều hôm nay, chúng ta rất vui mừng có dịp gặp gỡ, trực tiếp hỏi thăm, trao đổi với 60 thầy giáo, cô giáo tiêu biểu - đại diện toàn thể hơn 1,6 triệu nhà giáo trên toàn quốc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, với tất cả tình cảm, sự tri ân sâu sắc, Thủ tướng nhiệt liệt chào mừng các thầy cô giáo có mặt tại đây ngày hôm nay và thân ái gửi đến các thế hệ nhà giáo trên khắp mọi miền Tổ quốc lời chào trân trọng, lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. 

Đánh giá cao ý kiến tâm huyết của các thầy cô tại buổi gặp mặt này, Thủ tướng nêu rõ, muốn xây dựng đất nước, trước hết phải phát triển giáo dục. Muốn trị nước, phải trọng dụng người tài. Quốc gia, dân tộc muốn phát triển phải dựa vào yếu tố con người, lấy con người làm trung tâm, là mục tiêu và động lực. Muốn phát triển con người phải dựa vào giáo dục và đào tạo. Giáo dục là quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hệ thống giáo dục và đào tạo muốn được vận hành tốt, có hiệu quả cao thì thầy cô giáo là những người đóng vai trò quyết định.

Qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo đã trở thành tài sản quý báu của dân tộc, của mỗi con người Việt Nam.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Danh nhân văn hóa thế giới, “Người thầy giáo vĩ đại” luôn đề cao và quan tâm đến giáo dục. Người từng nói: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết...”; “... Mọi người Việt Nam phải hiểu biết quyền lợi của mình, bổn phận của mình, phải có kiến thức mới để có thể tham gia vào công cuộc xây dựng nước nhà... ”. 


Thủ tướng khẳng định, những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu; đầu tư cho giáo dục được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội. Nhiều chủ trương, chính sách phát triển giáo dục-đào tạo đã được ban hành và triển khai thực hiện hiệu quả, đóng góp hết sức quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, gây dựng cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của nước ta ngày nay. 

Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Hải).

Nếu như năm 1945, hơn 95% dân số không biết chữ, thì ngày nay, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới đánh giá là một trong hai quốc gia (Việt Nam và Trung Quốc) có sự phát triển thực sự ấn tượng và tiên phong trong đổi mới giáo dục đào tạo. Tư duy, nhận thức về giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên ở tất cả các cấp học, bậc học. Giáo dục nghề nghiệp ngày càng phát triển cả về quy mô, số lượng và chất lượng đào tạo.

Nhân dịp này, Thủ tướng bày tỏ và khẳng định, Chính phủ luôn thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ với những khó khăn, vất vả, thách thức của ngành giáo dục đào tạo nói chung và các thầy, cô giáo nói riêng, đặc biệt là những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra, những tác động của khó khăn kinh tế trên thế giới ảnh hưởng Việt Nam; nêu rõ, chúng ta đều không quên những ngày tháng khó khăn, vất vả khi triển khai dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp; không quên những lễ khai giảng phải tổ chức bằng hình thức trực tuyến, sân trường vắng bóng học sinh.

Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát tốt; lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 đã được tổ chức thành công đã mang lại niềm vui trọn vẹn cho thầy và trò cả nước. Tuy vậy, trong kỷ nguyên toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay, tình hình thế giới diễn biến nhanh chóng mang lại cho chúng ta những cơ hội, thuận lợi nhưng cũng không ít khó khăn, thách thức mới, nhất là đối với đội ngũ nhà giáo - những hạt nhân trong sự nghiệp “trồng người”.

Hiện nay, tình hình thế giới có nhiều khó khăn, phức tạp. Tuy nhiên, nền tảng kinh tế vĩ mô của chúng ta cơ bản ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm... Trong bối cảnh đó, có rất nhiều khó khăn, thách thức mà chúng ta phải vượt qua, đòi hỏi sự đoàn kết, thống nhất của toàn dân tộc, biến nguy thành cơ. Lịch sử đã chứng minh càng khó khăn, phức tạp, chúng ta càng đoàn kết, nỗ lực vượt qua. Thủ tướng tin tưởng đội ngũ giáo viên sẽ đồng lòng, nỗ lực vượt mọi khó khăn.

Phát triển giáo dục-đào tạo phải bám sát nguyên tắc chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, phong trào khởi nghiệp; tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến...

Thủ tướng Phạm Minh Chính


Thủ tướng mong giáo dục và đào tạo là sự nghiệp chung của toàn xã hội. Gia đình, nhà trường và xã hội phải được coi là "tam giác", trụ cột, phải được phối hợp chặt chẽ. Tiếp tục quán triệt phương châm “nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, thầy cô là động lực”; chú trọng phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh; giúp học sinh hình thành nhân cách về tình yêu thương, phát triển giáo dục-đào tạo phải bám sát nguyên tắc chấp nhận sự khác biệt, tôn trọng sự đa dạng, khuyến khích sự sáng tạo, tìm hiểu, phong trào khởi nghiệp; tiếp thu tri thức dân tộc và nhân loại, tư duy phản biện, khát vọng cống hiến..., phát huy cao nhất tiềm năng, trí tuệ, phẩm chất của mỗi học sinh.

Thủ tướng mong các thầy, cô giáo phát huy truyền thống dân tộc, kinh nghiệm để làm tốt công tác này thời gian tới.

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Hải).

Với những quan điểm đó, chúng ta phải trả lời một số câu hỏi sau: phải làm gì để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo một cách hiệu quả hơn, thực chất hơn, cải thiện chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh? Phải làm gì để giáo dục-đào tạo gắn kết chặt chẽ với nhu cầu, lợi ích, đời sống? Người học nắm được gì, phát triển nhận thức như thế nào? Ứng dụng và thực hành trong công việc và cuộc sống ra sao? Giải pháp nào để tiếp tục cải thiện cơ sở vật chất cho công tác dạy và học? Cơ chế, chính sách gì để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, để đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, cống hiến?

Đây là những câu hỏi lớn đòi hỏi chúng ta cùng nhau suy nghĩ để giải quyết. Với tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan, địa phương tiếp tục dành cho giáo dục sự quan tâm và đầu tư, hỗ trợ thiết thực, hiệu quả hơn nữa; tập trung nguồn lực hiện có và tăng cường huy động các nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất trường học, nhất là bếp ăn, y tế học đường, hệ thống nhà vệ sinh.

Có giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng và chính sách cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ làm công tác giáo dục và đào tạo; điều này đòi hỏi chúng ta phải chính sách phù hợp để bảo đảm yêu cầu tối thiểu, cân bằng với các ngành nghề khác, khuyến khích người tài vào học ngành sư phạm. Tiếp tục quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên mầm non, những người đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các nhà giáo giảng dạy các ngành nghề nặng nhọc, độc hại.

 

Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt. (Ảnh: Trần Hải).

Chính phủ sẽ có giải pháp, đồng thời mong các ngành, địa phương cơ cấu lại đội ngũ giáo viên.

Thủ tướng chia sẻ: nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo. Thầy, cô giáo chính là động lực, trái tim của hệ thống giáo dục.

Thủ tướng nhắc lại lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Giáo viên phải chú ý cả tài, cả đức, tài là văn hóa, chuyên môn, đức là chính trị. Muốn cho học sinh có đức thì giáo viên phải có đức... Cho nên thầy giáo, cô giáo phải gương mẫu...”.

Thủ tướng mong các thầy, cô giáo cũng tham gia công tác vận động các em học sinh tiêm chủng vaccine phòng Covid-19; Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ làm việc này, tiêm chủng cho các cháu an toàn, khoa học, hiệu quả, bảo đảm các cháu đến trường được an toàn, yên tâm học tập; mong Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có kế hoạch nhân rộng điển hình tiên tiến, như 60 tấm gương nhà giáo tiêu biểu tại cuộc gặp này, các sáng kiến, cách làm hay, phương pháp phù hợp, hiệu quả của các thầy cô giáo tâm huyết, sáng tạo, truyền cảm hứng trong dạy học, mang lại hiệu quả thiết thực trong sự nghiệp giáo dục, tạo ra phong trào dạy tốt, học tốt, phù hợp tình hình, điều kiện đất nước ta.

Thủ tướng khẳng định, 60 tấm gương thầy, cô giáo tiêu biểu hôm nay là nhân chứng sống, hạt nhân để nhân rộng, lan toả cách làm hay, những điều tích cực ở khắp mọi miền Tổ quốc, tạo ra sức mạnh tổng hợp, xung lực mới cho sự phát triển vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, đất nước phát triển phồn vinh, thịnh vượng; mong thầy cô ứng dụng công nghệ cao vào giảng dạy; trang bị các kiến thức liên quan kỹ năng sống, kỹ năng nghề, các hoạt động thích ứng những điều kiện không bình thường (bơi lội, chống bão, chống hỏa hoạn, ứng xử ngoài xã hội...); cần tổng kết những vấn đề này để việc này được đi vào bài bản.

Thủ tướng mong tất cả các thầy cô vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu, kề vai sát cánh để đưa ngành giáo dục và đào tạo phát triển ngang tầm vị thế, vai trò đất nước, yêu cầu phát triển đất nước hùng cường, nhân dân ấm no, hạnh phúc.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tặng quà động viên các thầy, cô giáo tiêu biểu.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày