Chủ nhật, 19/05/2024, 04:35[GMT+7]

BHXH huyện Kiến Xương: Tích cực cải cách thủ tục hành chính

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:34:00
4,345 lượt xem
Xác định cải cách thủ tục hành chính (TTHC) là nhiệm vụ quan trọng để hướng tới nền hành chính phục vụ, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Kiến Xương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ mang đến sự hài lòng cho người dân, bảo đảm quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn.

Chị Vũ Thị Huyền ở xã Tây Sơn (Kiến Xương) được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu và cài đặt ứng dụng VssID.

Chị Nguyễn Thị May ở thị trấn Kiến Xương đang làm việc cho một công ty chuyên về may mặc trên địa bàn. Chị có nhiều sổ BHXH và thực hiện thủ tục gộp sổ. Quá trình làm việc với cán bộ của BHXH huyện trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện, chị May rất vui vì được cán bộ BHXH huyện hướng dẫn giải quyết mọi thủ tục một cách nhiệt tình, nhanh chóng. Chị chia sẻ: Mấy hôm vừa rồi tôi rất lo lắng vì không biết công việc của mình có được giải quyết nhanh hay không. Chỉ sợ phải đi lại nhiều lần mà không được việc. Tuy nhiên, hôm nay thấy chỉ vài phút là đã xong việc, tôi không nghĩ TTHC bây giờ lại được xử lý nhanh chóng và gọn nhẹ như vậy.

Còn chị Vũ Thị Huyền ở xã Tây Sơn thì bị mất mật khẩu để truy cập vào ứng dụng VssID, vì bản thân chị hay đau ốm, thường xuyên phải đến các cơ sở khám chữa bệnh nên chị lên BHXH huyện để được hướng dẫn cách lấy lại mật khẩu. Cũng với tâm lý sợ phải chờ đợi lâu, rồi các thủ tục rườm rà nên chị phải đến từ sớm để hy vọng công việc của mình được giải quyết càng nhanh càng tốt. Nhưng chị rất bất ngờ vì tới nơi chị được cán bộ BHXH huyện giải thích, hướng dẫn rất tỉ mỉ nên cũng chỉ mất thời gian ngắn là xong việc. Chị Huyền rất phấn khởi vì vừa tiết kiệm được thời gian lại xóa bỏ đi tâm lý lo lắng, mệt mỏi chờ đợi.

Để mọi TTHC được giải quyết một cách nhanh chóng, bảo đảm quyền lợi của người tham gia, BHXH huyện Kiến Xương luôn quan tâm, phân công cán bộ thường trực tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC là người có kinh nghiệm, năng lực, tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc. Đồng thời, quán triệt cán bộ, viên chức thường xuyên cập nhật các quy định về cải cách TTHC của ngành nhằm đem lại ấn tượng và trải nghiệm tốt nhất cho người dân khi đến giao dịch tại cơ quan BHXH. Điều đó vừa tránh gây phiền hà, lại giúp giảm chi phí và thời gian, mang tới sự hài lòng rất lớn cho người dân. Lãnh đạo BHXH huyện thường xuyên phổ biến, quán triệt và bám sát các văn bản chỉ đạo của trung ương và của BHXH tỉnh để triển khai; thường xuyên quán triệt viên chức, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc được giao; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách TTHC, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của viên chức, người lao động; đồng thời, thực hiện cắt giảm các TTHC về lĩnh vực BHXH, BHYT. Tính đến hết quý III/2022, BHXH huyện đã tiếp nhận 39.089 hồ sơ, trong đó đã giải quyết và trả kết quả đúng hạn 38.422 hồ sơ, đạt 98,29%. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân bảo đảm kịp thời, đúng quy định, đúng thẩm quyền. Không có ý kiến phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giải quyết và trả kết quả TTHC.

Ông Vũ Văn Đạt, Phó Giám đốc BHXH huyện Kiến Xương cho biết: Có được kết quả đó là do BHXH huyện đã tiếp tục củng cố và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, người lao động; nâng cao chất lượng tiếp nhận và trả kết quả TTHC tại bộ phận một cửa của cơ quan BHXH và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện; thực hiện đề án “Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của BHXH tỉnh theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Cùng với đó, đã phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện thực hiện nhận và trả kết quả TTHC của các tổ chức, cá nhân. Hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử, qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam và ứng dụng VssID trên thiết bị di động của người tham gia. BHXH huyện thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ viên chức, người lao động có phẩm chất đạo đức, có năng lực, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ; bố trí vị trí việc làm, phân công nhiệm vụ đối với viên chức, người lao động phù hợp với trình độ đào tạo, năng lực, sở trường, rõ người, rõ việc để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong việc chấp hành thực hiện các quy định, quy chế của ngành, của cơ quan, đơn vị, ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương công tác, văn hóa công sở.

Thời gian tới, BHXH huyện Kiến Xương tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, phục vụ tốt nhất quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng. Không ngừng nâng cấp phần mềm giao dịch điện tử, đẩy mạnh hơn nữa công tác hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID, tiếp tục tuyên truyền việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến của ngành BHXH Việt Nam để người dân biết, tiếp cận và thực hiện. Qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Duy Tùng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày