Thứ 6, 19/04/2024, 21:13[GMT+7]

Những phụ nữ làm kinh tế giỏi ở Hưng Hà

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:49:20
6,933 lượt xem
Hiện nay, nhiều phụ nữ nông thôn ở Hưng Hà đã mạnh dạn khởi nghiệp kinh doanh, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình vượt khó phát triển kinh tế làm giàu cho gia đình, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương.

Chị Ngân kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Thoát nghèo nhờ bàn tay và khối óc
Dám nghĩ, dám làm, bước qua khó khăn tìm kiếm cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ bàn tay và khối óc của mình - đó là hành trình của chị Nguyễn Thị Kim Ngân, Giám đốc Công ty TNHH May Kim Ngân (thị trấn Hưng Hà) khi khởi nghiệp từ nghề may khăn xuất khẩu.

Ấn tượng đầu tiên khi gặp chị Ngân là sự chân thành, cởi mở. Chia sẻ về nghề may khăn xuất khẩu, chị cho biết: Nhận thấy tại địa phương hầu hết phụ nữ đều có nghề, tuy nhiên phải đi làm xa, có những chị không đủ tuổi làm việc tại doanh nghiệp nên gặp nhiều khó khăn, tôi đã từ bỏ công ty may lớn của tỉnh để đầu tư mở xưởng may khăn, đồng thời tìm hiểu, liên kết với các công ty nhận nguyên liệu về sản xuất.

Năm 2015, với mong muốn được ký hợp đồng xuất khẩu khăn ra nước ngoài, chị Ngân đã mạnh dạn thuê đất để mở rộng xưởng và thành lập Công ty. Thời gian đầu khởi nghiệp, Công ty trải qua nhiều khó khăn, thiếu vốn, kinh nghiệm quản lý hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa đạt yêu cầu... Để có được thành công, chị luôn tìm tòi, học hỏi, tìm kiếm đơn hàng để đưa Công ty vượt qua khó khăn, không ngừng phát triển.

Công ty của chị Ngân hiện đang có một xưởng sản xuất gồm 3 tổ may, 5 tổ dệt. Chị đầu tư các loại máy móc hiện đại như máy kiếm dệt, máy ép kiện hàng, máy in khăn và hàng trăm máy may để phục vụ sản xuất. Mỗi năm Công ty xuất bán khoảng 350 tấn khăn sang thị trường Hàn Quốc, doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng. Hiện tại đang bước vào những tháng cuối năm, chị Ngân động viên các bộ phận tăng tốc sản xuất phấn đấu xuất khẩu 40 tấn hàng/tháng.

Chị Trần Thị Dung, tổ dân phố Đồng Tu 2, thị trấn Hưng Hà cho biết: Tôi làm việc ở Công ty chị Ngân được 20 năm, lương 6 - 8 triệu đồng/tháng... Công việc này khá phù hợp, không vất vả, thu nhập ổn định, lại được đi làm gần nhà, có thêm thời gian chăm sóc gia đình nên chị em rất yên tâm gắn bó lâu dài.

Không chỉ thành công trong lĩnh vực sản xuất, chị Nguyễn Thị Kim Ngân còn được biết đến là Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ chủ doanh nghiệp huyện Hưng Hà nhiệt tình, trách nhiệm và có nhiều đóng góp trong công tác nhân đạo, từ thiện, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.

Chị Phương tham gia cùng chị em làm túi siêu thị xuất khẩu.

Thành công từ sự bền bỉ, dám nghĩ, dám làm
Thành lập xưởng may túi xuất khẩu từ năm 2019, chị Nguyễn Mai Phương, thôn Nứa, xã Liên Hiệp đã điều hành hoạt động của xưởng một cách linh hoạt, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Thành công của chị bắt nguồn từ sự bền bỉ, tinh thần dám nghĩ, dám làm.

Chị Phương cho biết: Nhận thấy địa phương có nhiều lao động thiếu việc làm trong lúc nông nhàn, nhất là phụ nữ trung tuổi, tôi quyết định mở xưởng. Dù chỉ rộng hơn 350m2 nhưng xưởng được bố trí khoa học, thoáng đãng với hệ thống máy may hiện đại. Hiện xưởng đang tạo việc làm cho 30 lao động làm việc tại chỗ, hàng chục lao động làm việc tại nhà, thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. Mỗi tháng xưởng xuất bán 350.000 sản phẩm, trong đó 200.000 túi siêu thị gia công xuất cho đối tác nước ngoài, 50.000 túi chất lượng cao bán nội địa, 100.000 túi xách bán trực tiếp..., doanh thu đạt trên 6 tỷ đồng/năm.

Để sản phẩm bảo đảm chất lượng về mẫu mã và kỹ thuật, sau khi nhận vật liệu và mẫu, chị Phương chia ra nhiều công đoạn để hướng dẫn chị em may thành phẩm như ráp thân, khâu miệng túi, ráp đáy, đóng quai... Công việc không quá phức tạp, chỉ cần học trong khoảng 1 tuần là người lao động có thể làm thuần thục. Hiện nay chị đang tích cực tìm kiếm thị trường, liên kết với các công ty để nhận nguyên liệu về sản xuất, duy trì nghề và tăng thu nhập cho chị em.

“Mạnh dạn biến ý tưởng khởi nghiệp thành hiện thực, phát triển kinh tế ngay tại quê hương, chị Nguyễn Mai Phương không chỉ vươn lên làm giàu chính đáng, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người dân nông thôn, góp phần giảm nghèo, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội” - chị Lê Thị Ngân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Liên Hiệp chia sẻ.

*
*      *

Chị Đinh Thị The, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hưng Hà cho biết: Nhằm hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, Hội LHPN huyện đã tập trung chỉ đạo hội LHPN các xã, thị trấn duy trì các mô hình tổ hợp tác và thành lập mới 3 hợp tác xã, 4 tổ hợp tác; phối hợp với các ngành mở hàng chục lớp dạy nghề cho hàng nghìn lao động nữ; tìm và giới thiệu việc làm cho trên 6.000 lao động; giúp 309 phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, phụ nữ tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh; tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật để ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh; xây dựng, nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; tranh thủ các chương trình, đề án để đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho phụ nữ; nghiên cứu, khảo sát khả năng, nhu cầu của phụ nữ và khai thác các nguồn lực để vận động xây dựng, thành lập các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất, giúp nhau tiêu thụ sản phẩm...với mong muốn trên địa bàn huyện sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa những tấm gương phụ nữ làm kinh tế giỏi.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày