Thứ 7, 20/04/2024, 06:26[GMT+7]

Tham gia bảo hiểm y tế: Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Thứ 2, 28/11/2022 | 08:40:54
3,902 lượt xem
Tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”. Không ai biết trước được sức khỏe của mình sẽ như thế nào, trong trường hợp không may bị ốm đau, bệnh tật, nếu có thẻ BHYT thì người bệnh sẽ rất yên tâm điều trị vì đã có quỹ BHYT chi trả phần lớn viện phí. Tuy nhiên, thực tế hiện nay vẫn còn nhiều người chủ quan không tham gia BHYT, đến khi nằm viện phải chi trả một số tiền lớn thì thấy tiếc vì đã không chủ động sớm hơn.

Phải chi trả số tiền lên tới 42 triệu đồng sau gần 1 tháng nằm viện, bà Đào Thị Tán (ngồi giữa), xã Minh Quang (Kiến Xương) mới thấm thía giá trị của tấm thẻ BHYT.

Chị Phan Thị Hoa ở thị trấn Vũ Thư điều kiện kinh tế tương đối khá giả, tuy nhiên từ trước đến nay vợ chồng chị chưa từng tham gia BHYT hộ gia đình vì chị thấy sức khỏe bình thường, chẳng mấy khi ốm đau, bệnh tật nên chủ quan, không quan tâm đến BHYT. Thời gian gần đây, sức khỏe có sự thay đổi, thỉnh thoảng vợ chồng chị đi khám chữa bệnh tại tuyến tỉnh, nhiều khi còn lên cả Hà Nội. Mặc dù chi phí điều trị chưa phải ở mức cao nhưng nhiều lần như vậy cũng khá tốn kém. Ở bệnh viện, thấy những người có thẻ BHYT rất yên tâm và thoải mái điều trị nên chị đã quyết định tham gia BHYT hộ gia đình cho cả hai vợ chồng.

Bà Đào Thị Tán ở xã Minh Quang (Kiến Xương) là người thấm thía hơn ai hết sự thiệt thòi của việc không có thẻ BHYT khi ốm đau. Thời gian trước, bà cũng tham gia BHYT nhưng gần đây bị gián đoạn, không tham gia. Cách đây không lâu, do căn bệnh men gan cao, bà phải điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh mất gần 1 tháng. Bà nhẩm tính chi phí tính từ lúc nhập viện đến khi ra viện, cộng với tiền ăn uống, sinh hoạt hết 42 triệu đồng. Hoàn cảnh còn nhiều khó khăn nên số tiền đó là cả một tài sản lớn với gia đình bà. Bà Tán giãi bày: Để có tiền điều trị, gia đình tôi còn phải vay mượn thêm của anh em, họ hàng. Giờ tôi mới thấm thía, nếu như có thẻ BHYT thì chắc chắn số tiền chi trả viện phí sẽ không lớn như vậy. Gia đình vừa không phải khổ sở chạy vạy vay mượn, lại vừa để ra được một khoản tiền lớn để làm những việc khác. Quan trọng hơn, khi có thẻ BHYT thì dù có đi khám nhanh hay phải nằm viện điều trị dài ngày thì tinh thần cũng sẽ rất yên tâm.

Xã Minh Quang (Kiến Xương) hiện có 10 thôn với gần 13.000 nhân khẩu, tỷ lệ bao phủ BHYT của xã đạt trên 80%. Hầu hết người dân đều nhận thức được lợi ích của việc tham gia BHYT, tuy nhiên vẫn còn một số người chưa quan tâm, thậm chí có tâm lý chủ quan với sức khỏe nên khi ốm đau, bệnh tật, phải điều trị dài ngày mới hối tiếc vì đã không chủ động tham gia sớm hơn. 

Bà Đinh Thị Tho, nhân viên thu BHYT xã Minh Quang chia sẻ: Thời gian qua, ở xã Minh Quang có nhiều trường hợp giống như bà Tán, lúc khỏe mạnh mọi người thường chủ quan, không để ý tham gia BHYT, đến khi ốm đau, phải chi trả số tiền viện phí lớn mới thấy giá trị của tấm thẻ BHYT. Chúng tôi đang phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện đẩy mạnh tuyên truyền về lợi ích của BHYT tới người dân trên địa bàn, làm sao để tất cả mọi người được tiếp cận chính sách ưu việt của nhà nước, từ đó nâng cao nhận thức và chủ động tham gia.

Theo số liệu của Bảo hiểm xã hội tỉnh, toàn tỉnh hiện có 1.613.249/1.873.890 người tham gia BHYT, trong đó có 479.040 người tham gia BHYT hộ gia đình, mức độ bao phủ BHYT mới đạt 86,1%. Nguyên nhân của việc còn nhiều người chưa tham gia BHYT trước hết là do chưa thực sự hiểu tính ưu việt cũng như sự cần thiết của việc tham gia BHYT. Có người hiểu rõ lợi ích của việc tham gia BHYT, muốn mua BHYT cho bản thân và cả gia đình, song vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên phải dành tiền làm việc khác. Có những người đang trong độ tuổi lao động, thấy sức khỏe tốt nên chủ quan không tham gia để tiết kiệm chi phí. Đặc biệt, có người tuy đã tham gia BHYT liên tục được vài năm song chưa cần dùng đến thẻ BHYT bởi chưa bị ốm đau hay rủi ro tai nạn phải đi bệnh viện bao giờ, vì vậy cảm thấy lãng phí nên ngừng không tham gia BHYT nữa...

Để tạo điều kiện cho tất cả người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất ngay từ cơ sở, nhà nước đã có nhiều chính sách quan tâm, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, nhất là với những người lao động tự do. Theo đó, người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được giảm trừ mức đóng. Mức đóng BHYT hộ gia đình cụ thể cho các thành viên là: người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở hiện hành với mức đóng tương ứng là 67.050 đồng/tháng, tương đương 804.600 đồng/năm; người thứ hai, thứ ba, thứ tư và thứ năm trở đi đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50%, 40% mức đóng của người thứ nhất. 

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh chia sẻ: Người tham gia BHYT hộ gia đình sẽ được cấp thẻ BHYT để chăm sóc sức khỏe. Được lựa chọn và thay đổi nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu vào tháng đầu của mỗi quý. Được chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi, mức hưởng theo quy định. Bảo hiểm xã hội tỉnh đang đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT. Phấn đấu đến hết năm nay sẽ có 90% dân số trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT, qua đó tạo cơ sở để hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.


Đỗ Hồng Gia

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày