Thứ 3, 16/04/2024, 18:10[GMT+7]

Hưng Hà: Cải cách thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 4, 30/11/2022 | 21:51:32
15,799 lượt xem
Thời gian qua, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), rút ngắn thời gian tiếp nhận, trả hồ sơ đất đai, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Đến liên hệ giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), xóa đăng ký thế chấp tại Trung tâm Hành chính công huyện Hưng Hà, chúng tôi được cán bộ hướng dẫn đầy đủ thủ tục, phục vụ tận tình, chu đáo, thời gian trả kết quả đúng hẹn. Khi hồ sơ bị trễ hẹn được cán bộ liên hệ, thông tin và giải thích rõ ràng, xin lỗi. Điều này giúp người dân cảm thấy thoải mái, hài lòng” - bà Trần Thị Hạnh, xã Minh Khai (Hưng Hà) chia sẻ. 

Còn theo ông Trần Khắc Tiệp, thị trấn Hưng Hà: Các thủ tục liên quan đến đất đai được giải quyết nhanh chóng hơn trước đây rất nhiều. Cán bộ nhiệt tình hỗ trợ, hướng dẫn người dân đầy đủ hồ sơ, thủ tục khi liên hệ bộ phận một cửa để giải quyết. Tôi khá hài lòng với cách làm việc của cán bộ, nhân viên nơi đây.

Để có được sự hài lòng của người dân, ngay từ đầu năm, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà tổ chức quán triệt cho toàn thể viên chức, người lao động nêu cao tinh thần phục vụ trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho các cá nhân, tổ chức. Mỗi cán bộ, viên chức đều nhận thức sâu sắc vai trò, trách nhiệm, giải quyết công việc theo đúng chức trách, nhiệm vụ được giao. Từ đó đã tạo được nền nếp làm việc khoa học, có kỷ cương, thực hiện tốt cơ chế một cửa, mang lại hiệu quả thiết thực.

Ông Nguyễn Tiên Phong, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà cho biết: Xác định cải cách TTHC góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, Chi nhánh đã chủ động thực hiện tiếp nhận, hướng dẫn kê khai và hoàn thiện hồ sơ để bảo đảm người dân không phải đi lại nhiều làm thủ tục, đem lại niềm tin cho người dân về công tác cải cách hành chính. Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện được Chi nhánh tổng hợp, báo cáo và tham mưu giải pháp để kịp thời tháo gỡ. Đồng thời, thực hiện theo đúng bộ TTHC công UBND tỉnh đã ban hành. Tất cả công việc phân chia theo thời gian, quy trình bộ TTHC công, thường xuyên đôn đốc các cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện. Niêm yết công khai số điện thoại của cán bộ thụ lý hồ sơ để việc trao đổi thông tin giữa cán bộ với công dân được thuận tiện, kịp thời trong thời gian giải quyết hồ sơ; công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác bộ TTHC theo đúng quy định như các khoản phí, lệ phí cấp giấy chứng nhận, tách, hợp thửa, danh mục TTHC, thời gian giải quyết. Đối với hồ sơ chưa đủ điều kiện, phải trả lại cho công dân, Chi nhánh có văn bản cụ thể, thông báo về tình trạng hồ sơ để công dân biết. Cùng với đó, thực hiện tốt việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền của chi nhánh; tăng cường khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân trong quá trình thực hiện TTHC; tiếp tục thực hiện hiệu quả các quy định về văn hóa công sở, quy tắc ứng xử. Gần 11 tháng qua, Chi nhánh đã tiếp nhận trên 8.900 hồ sơ, trong đó trên 5.200 hồ sơ cấp GCNQSDĐ của hộ gia đình, cá nhân và 3.700 hồ sơ giao dịch bảo đảm; đã thẩm định 100% hồ sơ, đã cấp 4.300 GCNQSDĐ cho chủ sử dụng đất, trả lại bổ sung và đang xử lý 120 hồ sơ, số hồ sơ còn lại đều trong hạn giải quyết hoặc đang thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Thời gian tới, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà tiếp tục tuyên truyền, công khai, minh bạch việc thực hiện các dịch vụ công về đất đai. Đẩy nhanh tiến độ ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động hành chính; nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, viên chức. Xử lý nghiêm những bộ phận, nhân sự tiếp nhận, xử lý và trả kết quả chậm hoặc có hành vi nhũng nhiễu trong quá trình tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp GCNQSDĐ; không để xảy ra hồ sơ trễ hạn, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công việc.

 Hồ sơ cấp GCNQSDĐ được lưu trữ cẩn thận, khoa học.


Minh Nguyệt