Thứ 6, 29/03/2024, 15:37[GMT+7]

Nói không với thuốc lá điện tử trong học sinh

Thứ 7, 03/12/2022 | 09:58:56
4,031 lượt xem
Thuốc lá - kẻ giết người thầm lặng đã và đang ảnh hưởng hàng ngày, hàng giờ đến cuộc sống của nhiều người. Thuốc lá điện tử với những nguy hại khó lường cũng đang âm thầm xâm nhập vào giới trẻ với những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Nhằm sớm ngăn chặn vị thành niên, thanh niên tiếp cận thuốc lá điện tử, dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) tỉnh, nhiều hoạt động PCTHCTL đã được triển khai trong trường học. Trường THCS Tiền Phong (thành phố Thái Bình) là một trong những đơn vị tích cực tổ chức các hoạt động PCTHCTL đến học sinh.

Ảnh minh họa.

Buổi ngoại khóa “Nói không với thuốc lá điện tử - vì một môi trường không khói thuốc lá” vừa được Trường THCS Tiền Phong tổ chức thành công cuối tháng 11/2022. Chương trình thu hút sự tham gia của gần 800 học sinh, giáo viên cùng đại diện ban giám hiệu, cán bộ tổng phụ trách các trường THCS trên địa bàn thành phố, một số trường thuộc huyện Vũ Thư cùng các vị khách mời đến từ các ngành y tế, công an và nhiều phụ huynh học sinh. Cô giáo Trần Linh Hoa, Hiệu trưởng Trường THCS Tiền Phong chia sẻ: Nhà trường mạnh dạn triển khai chương trình này với mong muốn nâng cao nhận thức cũng như rèn luyện kỹ năng sống tích cực cho học sinh trong việc nói không với thuốc lá nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng, mục tiêu nhằm loại bỏ thuốc lá ra khỏi trường học. Với những nội dung gần gũi, thiết thực, mang tính giáo dục cao, chương trình đã thu hút sự chú ý, tham gia sôi nổi của học sinh toàn trường và huy động các em trực tiếp tham gia các hoạt động truyền thông PCTHCTL như lựa chọn các thông điệp, bản nhạc hay về chủ đề PCTHCTL, xây dựng kịch bản, dàn dựng, biểu diễn tiểu phẩm tuyên truyền tại buổi giao lưu “Vì một môi trường không khói thuốc lá”.

Diễn ra khoảng 3 giờ đồng hồ, chuyên đề thực sự ấn tượng và được tổ chức quy mô, không chỉ đa dạng về hình thức mà còn đầy đủ nội dung tuyên truyền về tác hại của thuốc lá như: biểu diễn tiểu phẩm, trao đổi tọa đàm, biểu diễn thời trang, trưng bày báo ảnh, tranh vẽ về chủ đề PCTHCTL... Hàng trăm học sinh đã trực tiếp tham gia xây dựng thông điệp viết, vẽ trên giấy màu, gắn trên cây xanh của trường “Vì một môi trường không khói thuốc lá”.
Là một trong những thành viên tích cực trong hoạt động chuyên đề, em Lê Hoàng Yến Nhi, Trường THCS Tiền Phong chia sẻ: Chương trình có ý nghĩa rất lớn, mang lại cho chúng em suy nghĩ là phải tránh xa các tệ nạn xã hội, trong đó có thuốc lá. Học sinh chúng em ai cũng hào hứng tham gia chương trình, các bạn đều hiểu rằng khi học sinh hút thuốc lá là vi phạm quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trước đó, nhiều bạn nghĩ thuốc lá điện tử là vô hại nhưng thực tế không phải vậy, nó vô cùng độc hại. Sau buổi ngoại khóa, khi đã hiểu biết đầy đủ hơn về những tác hại khôn lường của thuốc lá, chúng em sẽ nghiêm túc thực hiện và tích cực tuyên truyền cho những người xung quanh, bạn bè không nên thử hút thuốc, ai còn hút thuốc thì sớm từ bỏ để bảo vệ sức khỏe và cùng nhau xây dựng môi trường lành mạnh, không khói thuốc lá.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, hội trưởng hội phụ huynh học sinh của Trường và là khách mời của chương trình tọa đàm cho biết: Từ chuyên đề bổ ích này cho thấy, cùng với việc phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, đối với mỗi gia đình, các bậc cha mẹ cần phải thường xuyên quan tâm, chăm sóc, trò chuyện, làm bạn với con. Khuyến khích con có lối sống lành mạnh, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Đồng thời, các bậc phụ huynh phải có trách nhiệm và biện pháp quản lý, giám sát việc chi tiêu, tránh để con em sử dụng tiền mua thuốc lá, nhất là thuốc lá điện tử.

Chuyên đề PCTHCTL tại Trường THCS Tiền Phong đã trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCTHCTL, giúp các em nâng cao hiểu biết, tham gia hành động để PCTHCTL nói chung, thuốc lá điện tử nói riêng. Chương trình để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong các đại biểu đến dự và các em học sinh, giúp giáo viên, học sinh hiểu rõ hơn các quy định cơ bản của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại trường học.

Bác sĩ Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Hình thức tuyên truyền được thực hiện tại Trường THCS Tiền Phong thực sự rất bài bản, công phu về cả nội dung và hình thức. Chúng tôi ấn tượng từ tiểu phẩm do chính các em học sinh dàn dựng và biểu diễn đến phòng trưng bày hàng trăm bức tranh vẽ tay với những hình ảnh đẹp mắt, sống động và những thông điệp đa dạng về tác hại của thuốc lá và hưởng ứng xây dựng môi trường không khói thuốc. Việc thanh thiếu niên hút thuốc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe các em, lại là nguyên nhân làm tăng khả năng mắc các tệ nạn xã hội khác như nghiện ma túy, nghiện rượu, bia, trộm cắp..., đồng thời kéo theo các hệ lụy đối với gia đình và xã hội. Với thanh thiếu niên, thuốc lá điện tử gây nghiện và có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe các em, hậu quả lâu dài có thể gây rối loạn nhận thức, rối loạn cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần... Mô hình truyền thông hay và ý nghĩa này trong thời gian tới cần được nhân rộng ở các trường học trên địa bàn tỉnh.

Trường học không chỉ là nơi chuyển tải kiến thức văn hóa đến học sinh mà còn là môi trường giáo dục, giúp hình thành nhân cách học sinh, do đó cần trong sạch và lành mạnh, ngăn chặn tệ nạn xã hội xâm nhập. Hút thuốc lá tại trường học gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến việc giáo dục, rèn luyện nhân cách, tác động xấu đến sức khỏe học sinh. Vì vậy, việc chú trọng truyền thông PCTHCTL tại trường học và thực hiện xây dựng “Trường học không khói thuốc lá” góp phần quan trọng bảo vệ sức khỏe, môi trường cho các em học sinh, đóng góp hiệu quả vào chương trình PCTHCTL cũng như nâng chất lượng giáo dục toàn diện.

Hoàng Thía
(Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày