Thứ 7, 20/04/2024, 05:29[GMT+7]

Những mái nhà an toàn cho người nghèo

Chủ nhật, 11/12/2022 | 19:54:34
2,853 lượt xem
Dự án mái nhà an toàn do tổ chức Habitat for Humanity tài trợ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tiếp nhận và triển khai thực hiện từ năm 2011. Đến nay, qua hơn 10 năm thực hiện, dự án đã góp phần cải thiện nhà ở cho hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tình nguyện viên tổ chức Habitat for Humanity hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình bà Đinh Thị Gái, xã Lê Lợi (Kiến Xương).

Những ngày này, gia đình bà Đinh Thị Gái, thôn Hồng Tiến, xã Lê Lợi (Kiến Xương) luôn rộn rã tiếng cười bởi ngôi nhà mới khang trang đã thay thế ngôi nhà chật chội, dột nát trước kia. Chồng mất sớm, bản thân bà Gái tuổi cao, thường xuyên đau ốm, không có khả năng lao động, kinh tế rất khó khăn. Ngôi nhà cấp 4 của gia đình bà xây dựng từ lâu đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn mỗi khi mưa bão. Nhờ dự án “Mái nhà an toàn” của tổ chức Habitat for Humanity triển khai tại địa phương, gia đình bà Gái được hỗ trợ 60 triệu đồng để xây nhà mới. Sau quá trình triển khai xây dựng, tháng 11/2022 ngôi nhà rộng hơn 40m2 được hoàn thành, là nguồn động viên lớn cho bà lúc tuổi già. Bà Gái chia sẻ: Trước kia, do hoàn cảnh khó khăn nên một ngôi nhà kiên cố đối với gia đình tôi chỉ là mơ ước. Được sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, các cấp hội chữ thập đỏ và tổ chức Habitat for Humanity, giờ đây mơ ước ấy đã thành sự thật. Gia đình tôi không phải lo mưa gió, nhà ở dột nát nữa.

Bà Nguyễn Thị Vân, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Kiến Xương cho biết: Gia đình bà Đinh Thị Gái là hộ đầu tiên được tiếp nhận dự án “Mái nhà an toàn” tại huyện Kiến Xương. Trong quá trình xây dựng nhà cho bà Gái, đoàn tình nguyện viên của tổ chức Habitat for Humanity cùng các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện đã trực tiếp hỗ trợ ngày công để ngôi nhà sớm hoàn thành. Tôi mong muốn thời gian tới những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện sẽ có cơ hội được cải thiện cuộc sống từ sự hỗ trợ của tổ chức Habitat for Humanity.

Habitat for Humanity là tổ chức quốc tế phi lợi nhuận trong lĩnh vực nhà ở, hiện đang có mặt tại hơn 90 quốc gia trên thế giới. Nhiệm vụ chính của tổ chức là giảm thiểu nhà ở tồi tàn và giải quyết vấn đề vô gia cư thông qua việc lên tiếng ủng hộ và xây dựng nhà ở an toàn. Tại Thái Bình, sau khi tiếp nhận dự án “Mái nhà an toàn” do tổ chức Habitat for Humanity tài trợ, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã phối hợp với chính quyền một số xã khó khăn rà soát, khảo sát, hỗ trợ kinh phí, cho vay với lãi suất thấp, giúp các hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp có điều kiện xây mới, sửa chữa nhà ở, công trình vệ sinh và bể nước. Mỗi hộ xây mới nhà ở được hỗ trợ từ 30 - 45 triệu đồng, cho vay 21 triệu đồng. Mỗi hộ xây sửa công trình vệ sinh, nước sạch được cho vay 10 triệu đồng.

Từ năm 2011 đến năm 2021, thông qua nguồn vốn của dự án, đã có 438 hộ dân được hưởng lợi, trong đó 68 gia đình được xây nhà mới, 154 gia đình được sửa chữa nhà, 216 gia đình xây dựng công trình vệ sinh và bể nước, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Năm 2022, từ nguồn vốn quay vòng của các dự án thu hồi vốn, tổ chức Habitat for Humanity tiếp tục hỗ trợ xây 6 nhà mới với 2 mức hỗ trợ: 60 triệu đồng/nhà cho hộ dân tại xã Lê Lợi (Kiến Xương) và xã Vũ Chính (thành phố Thái Bình); 50 triệu đồng/nhà cho 4 gia đình tại huyện Hưng Hà. Bên cạnh đó, đoàn tình nguyện viên của tổ chức Habitat for Humanity đã trực tiếp về một số xã cùng với tình nguyện viên chữ thập đỏ tham gia ngày công lao động để xây nhà cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Vũ Đức Điến, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: “Mái nhà an toàn” là dự án quốc tế có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới tại các địa phương. Tuy nhiên, khó khăn của dự án là tiêu chí lựa chọn gia đình tham gia chặt chẽ, không phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay. Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn trong những năm tiếp theo tổ chức Habitat for Humanity tiếp tục mở rộng phạm vi dự án, tăng số lượng hộ dân được hỗ trợ xây nhà mới; điều chỉnh lại tiêu chí lựa chọn gia đình tham gia; điều chỉnh lại mẫu thiết kế và kiên cố hóa cho phù hợp với thực tế địa phương; nâng mức hỗ trợ nhà ở cho người dân để có thêm nhiều hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được hưởng lợi.


Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày