Thứ 6, 29/03/2024, 15:08[GMT+7]

Hội thảo “Các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc 2022”

Thứ 3, 13/12/2022 | 08:39:26
1,777 lượt xem
ACVYS lần thứ 8 được tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng sự phối hợp của Hội Sinh viên Việt Nam tại Đà Nẵng.

Các nhà khoa học và trí thức Việt Nam tham dự buổi tọa đàm chụp ảnh kỷ niệm. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Ngày 11/12, Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc (VSAK) đã tổ chức Hội thảo “Các nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc (ACVYS) 2022 trong khuôn viên Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Seoul (SeoulTech). Sự kiện được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao và kỷ niệm 15 năm thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc. 

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ACVYS lần thứ 8 này được tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam cùng sự phối hợp của Hội Sinh viên Việt Nam tại Đà Nẵng.

Hội thảo đã thu hút hàng trăm nhà khoa học, nghiên cứu sinh, cùng các sinh viên Việt Nam và quốc tế đang học tập, sinh sống tại Hàn Quốc. Ban tổ chức đã nhận được gần 100 bài đăng ký báo cáo thuộc các lĩnh vực, trong đó có các báo cáo viên đến từ Hội Sinh viên Việt Nam tại Đà Nẵng.

Hội đồng khoa học tại hội thảo gồm các giáo sư, tiến sĩ dày dặn kinh nghiệm về học thuật và nghiên cứu, đã chọn 7 chuyên đề báo cáo thuộc các lĩnh vực: vật lý, năng lượng và khoa học vật liệu, khoa học sự sống và y sinh, hóa học và kỹ thuật hóa học, khoa học máy tính – công nghệ thông tin và truyền thông, kỹ thuật xây dựng và kết cấu.

Ngoài ra, giải thưởng Nhà khoa học trẻ Việt Nam tại Hàn Quốc (VYSK 2022) do Ban tổ chức phát động cũng nhận được 24 hồ sơ sáng giá. Hội đồng khoa học đã chọn ra 5 nhà khoa học trẻ xuất sắc tại 5 lĩnh vực gồm công nghệ sinh học; công nghệ thông tin và truyền thông; công nghệ vật liệu mới; công nghệ y dược và công nghệ môi trường.

Đánh giá cao nỗ lực tổ chức hội thảo của VSAK, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tùng nhấn mạnh cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc ngày càng lớn mạnh. Đây là nguồn nhân lực tri thức chất lượng cao góp phần quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam và mối quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc. 

Đại sứ Nguyễn Vũ Tùng bày tỏ hy vọng trong tương lai sẽ ngày càng có nhiều sự kiện giao lưu để thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển giáo dục, khoa học và kỹ thuật.

Hội thảo năm nay của VSAK còn nhận được phát biểu chúc mừng của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy. Trong phát biểu chúc mừng, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho rằng gần 70.000 du học sinh tại Hàn Quốc là nguồn nhân lực chất lượng, đóng góp cho đội ngũ trí thức, khoa học của Việt Nam. Với mục tiêu tạo sân chơi cho các nhà khoa học trẻ, chia sẻ những nghiên cứu mới nhất, chia sẻ niềm đam mê, Hội thảo thường niên do Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức rất đáng khích lệ.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy mong sự kiện này ngày càng thu hút được nhiều du học sinh, đặc biệt là đội ngũ nghiên cứu sinh tham gia. Ông bày tỏ hy vọng sau thời gian học tập, nghiên cứu tại Hàn Quốc, các du học sinh sẽ ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm, kết quả nghiên cứu có được để phục vụ đất nước.

Chia sẻ về hội thảo, anh Trần Thiện Quang, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Hàn Quốc, cho biết ACVYS được tổ chức thường niên nhằm đề cao và thúc đẩy vai trò quan trọng của khoa học đối với đời sống xã hội, con người và lợi ích của cộng đồng trong các lĩnh vực khoa học. VSAK mong muốn thông qua hội thảo góp phần hình thành một mạng lưới nghiên cứu bền vững nhằm tiếp tục đẩy mạnh nền khoa học của nước nhà.

Theo anh Trần Thiện Quang, hội thảo còn đóng vai trò là cầu nối cho các nhà tuyển dụng và sinh viên Việt Nam gặp gỡ, trao đổi thông tin tuyển dụng. Hội thảo đem đến cho các sinh viên tham gia cơ hội ứng tuyển, phỏng vấn tuyển dụng với những đơn vị doanh nghiệp lớn như LG Display Vietnam Hai Phong, Amkor Technology Korea, ... Từ đây, kết nối tuyển dụng nguồn tri thức trẻ và tiềm năng nhằm cung cấp việc làm và thúc đẩy phát triển khoa học, phát triển kinh tế nước nhà. 

Qua 7 năm tổ chức, hội thảo trở thành một điểm hẹn cho các nhà khoa học trẻ, chuyên gia Việt Nam và nước ngoài giao lưu, hợp tác nghiên cứu và ứng dụng các dự án trong nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ vào thực tiễn./.

Theo Vietnam+