Thứ 7, 20/04/2024, 16:31[GMT+7]

VINEU muốn trở thành tổ chức tiên phong của người Việt ở nước ngoài

Thứ 5, 15/12/2022 | 16:21:21
1,822 lượt xem
Trong năm 2023, VINEU chủ trương mở rộng mạng lưới thành viên tại 16 quốc gia châu Âu, đồng thời chú trọng đến truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp và giá trị của Mạng lưới.

Mạng lưới VINEU được thành lập với mục đích quy tụ, kết nối trí thức, chuyên gia người Việt tham gia thúc đẩy, phát triển các hoạt động đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ giữa Việt Nam và các quốc gia khu vực châu Âu. (Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ)

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, bên lề Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 45 năm quan hệ Hiệp hội các quốc gia Đông nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU), chiều 14/12, Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Việt Nam tại châu Âu (VINEU) đã có buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Bỉ.

Nội dung cuộc họp ghi nhận kết quả hoạt động năm 2022 và kế hoạch hoạt động năm 2023 của VINEU. Kế hoạch hoạt động năm 2023 sẽ tập trung phục vụ cho phát triển kinh tế theo xu thế xanh và tuần hoàn, phục vụ cho nhu cầu thị trường.

Lĩnh vực tài chính hướng đến độc lập tài chính và tạo ra nhiều nguồn thu nhập từ các dự án thực tế, kết nối giữa châu Âu và Việt Nam.

Trong năm 2023, VINEU cũng chủ trương mở rộng mạng lưới thành viên tại 16 quốc gia châu Âu, đồng thời chú trọng đến truyền thông nhằm lan tỏa thông điệp và giá trị của Mạng lưới, tận dụng sức mạnh của cộng đồng và đối tác như những kênh truyền thông chiến lược.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch VINEU, Tiến sỹ Phạm Huy Hoàng bày tỏ quyết tâm đưa VINEU trở thành một tổ chức độc lập và tiên phong trong cộng đồng người Việt ở nước ngoài trong con đường đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Đánh giá những kết quả mà Mạng lưới đạt được, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tâm huyết và giá trị mà VINEU mang đến cho cộng đồng và đất nước.

Về kế hoạch hành động năm 2023, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhận định tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo là một trong những đột phá có tính chiến lược.

VINEU cần là đơn vị đón đầu trong việc công cuộc này. Bộ trưởng nhấn mạnh vai trò mở rộng mạng lưới để tạo thành một "mái nhà chung" nhằm trao đổi, cập nhật các ý tưởng và công nghệ mới trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Mạng lưới về những dự án, đề án nhằm tạo ra nguồn thu nhập, hướng tới là một tổ chức độc lập tài chính trong tương lai.

Mạng lưới VINEU là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập tại Berlin (Đức) ngày 16/10/2021 có tầm nhìn trở thành một tổ chức kết nối rộng lớn của cộng đồng trí thức, chuyên gia người Việt nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của Việt Nam thông qua đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ.

VINEU triển khai các hoạt động chính bao gồm tư vấn-đào tạo; kết nối đầu tư-kinh doanh; phát triển cộng đồng trí thức khoa học và công nghệ. Mạng lưới sẽ liên kết, phối hợp với Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia để triển khai các hoạt động đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế.

Đây là mạng lưới thành phần thuộc Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam và là sáng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, được triển khai thành lập năm 2018 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Bộ Khoa học và Công nghệ, Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao thực hiện.

Đến nay, Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam đã có hơn 1.000 thành viên ở 20 quốc gia và 4 mạng lưới thành phần tại Đức, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc. Mạng lưới VINEU sẽ là mạng lưới thành phần thứ 5 để triển khai các hoạt động kết nối, hỗ trợ Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tiếp cận hiệu quả hơn với các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo các nước phát triển trên thế giới./.

Theo Vietnam+