Thứ 5, 28/03/2024, 18:55[GMT+7]

Đầu tư, phát triển thị trường, thiết lập chuỗi cung ứng giữa Việt Nam với châu Âu

Thứ 5, 15/12/2022 | 21:11:17
1,188 lượt xem
Trong chương trình chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ, trưa 15/12 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Liên minh Bỉ-Việt (BVA) Andries Gryffroy và Ban Lãnh đạo Liên minh.

Chủ tịch BVA Andries Gryffroy cho biết, Bỉ và châu Âu đang tìm kiếm các đối tác ổn định và Việt Nam là một lựa chọn. (Ảnh: Nhật Bắc).

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Liên minh Bỉ-Việt (BVA) Andries Gryffroy cảm ơn Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dành thời gian tiếp và quan tâm đến Liên minh; cho biết Liên minh Bỉ-Việt có 50% thành viên là người Việt Nam hoặc là người gốc Việt. Bên cạnh lĩnh vực đầu tư, kinh doanh, Liên minh cũng quan tâm đến các khía cạnh, yếu tố về văn hóa, xã hội.

Ông Andries Gryffroy bày tỏ đồng tình cao với nội dung mà Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh ASEAN-EU vừa qua, nhất là về vấn đề chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, an ninh lương thực... Chủ tịch và các thành viên Ban Lãnh đạo BVA cho biết, Bỉ và châu Âu đang tìm kiếm các đối tác ổn định và Việt Nam là một lựa chọn; mong muốn Chính phủ Việt Nam quan tâm, hỗ trợ để doanh nghiệp Bỉ đầu tư xây dựng các kho làm mát bảo quản nông sản tại Việt Nam; hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực logistics, kiến trúc xây dựng.

Thủ tướng đề nghị BVA có kế hoạch triển khai các hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước. (Ảnh: Nhật Bắc).

Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn đối với những tình cảm và đóng góp quan trọng của ông Chủ tịch và Liên minh BVA dành cho Việt Nam và quan hệ hữu nghị nhiều mặt Việt Nam-Bỉ trong những năm qua; ghi nhận những việc làm thiết thực của cá nhân Chủ tịch và Liên minh, trong đó có việc quan tâm tới sự phát triển của đồng bằng sông Cửu Long, nơi chịu tác động lớn bởi biến đổi khí hậu, cũng là nơi có nhiều tiềm năng, song chưa được khai thác hết, trong đó có việc đưa nông sản Việt Nam sang Bỉ và các nước châu Âu.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn Liên minh Bỉ-Việt tiếp tục là cầu nối hợp tác giữa Việt Nam-Bỉ và châu Âu; đề nghị Liên minh vận động, kêu gọi đầu tư, phát triển thị trường, thiết lập chuỗi cung ứng giữa Việt Nam với châu Âu.

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Liên minh BVA có kế hoạch triển khai các hoạt động thiết thực nhằm thúc đẩy hợp tác về kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch giữa hai nước, nhất là kết nối hợp tác giữa các địa phương, giao lưu nhân dân; giữa các trường đại học, các viện nghiên cứu; tích cực hỗ trợ Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ trong các hoạt động cộng đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đề nghị ông Gryffroy trên cương vị là Phó Chủ tịch thứ nhất Thượng viện Bỉ thúc đẩy Nghị viện Bỉ sớm hoàn tất quá trình phê chuẩn Hiệp định EVIPA; ủng hộ Ủy ban châu Âu (EC) sớm gỡ bỏ "thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam, tạo động lực thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại và đầu tư giữa hai bên trên cơ sở bình đẳng, cùng có lợi.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày