Thứ 4, 24/04/2024, 22:53[GMT+7]

Thành phố: Cây cảnh chuẩn bị vào vụ tết

Thứ 6, 16/12/2022 | 08:07:52
8,601 lượt xem
Còn hơn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, người dân các vùng trồng cây cảnh ở thành phố Thái Bình đang hối hả chuẩn bị cho vụ thu hoạch lớn nhất năm.

Những ngày này, người trồng quất ở xã Đông Hòa đang tất bật hoàn thiện những công đoạn cuối để cây quất đến tay người dân dịp tết Nguyên đán. Năm nay, giá nguyên liệu đầu vào như đất, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, công chăm sóc đều tăng nên so với mọi năm chi phí tăng từ 15 - 20%. Toàn xã có khoảng 60ha chuyên trồng quất cảnh, mang lại nguồn thu nhập lớn cho người trồng quất. Trên khắp các thửa vườn, bà con nông dân tập trung ra vườn làm nốt những công việc cuối cùng để có những cây quất cảnh đẹp nhất trước khi bán cho khách hàng. Ngoài quất lùm, những năm gần đây thị trường ưa chuộng các loại quất thế, quất trồng trong chum, tạo dáng bonsai giá trị cao hơn song cũng đòi hỏi người trồng phải đầu tư vốn lớn và kỳ công chăm sóc, uốn thế đẹp mắt, độc đáo.

Nhà vườn của anh Vũ Quang Sáng, thôn Trung Nghĩa, xã Đông Hòa trồng 200 cây quất thế cùng 50 cây quất lùm và các cây cảnh thế khác như tùng, chanh, bưởi... Anh cho biết, đến nay lượng khách lẻ là cá nhân, cơ quan đặt cây chiếm khoảng 20%; khách quen, thương lái đến đặt mua khoảng 40%. Ngoài ra, ngày càng có nhiều khách chỉ xem hàng qua zalo, điện thoại là tin tưởng đặt mua nên năm nay anh đầu tư xe ô tô vận chuyển cây phục vụ tận nhà cho khách.

Phường Hoàng Diệu được biết đến là “thủ phủ” đào cảnh tại Thái Bình từ hàng chục năm nay. Trên địa bàn phường có hơn 20ha trồng hoa, cây cảnh với gần 300 hộ, trong đó có trên 150 hộ trồng đào với tổng diện tích khoảng 13ha, còn lại là diện tích trồng quất cảnh và hoa, chủ yếu là hoa cúc, hoa hồng. Tết năm nay nhiều hộ trồng đào thất thu vì thời tiết tháng 9 - 10 mưa nhiều, đào chết hàng loạt. 

Ông Trương Văn Luyến, Chủ tịch UBND phường cho biết: Đào Hoàng Diệu đã được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến từ nhiều năm nay, do vậy vào dịp tết tiêu thụ mạnh. So với các cây nông nghiệp khác, trồng đào bán tết mang lại nguồn thu nhập cao nên người dân đã tập trung đầu tư. Tuy nhiên, năm nay thời tiết diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng đào. Ngay sau khi có hiện tượng đào bị chết, UBND phường đã chỉ đạo Hợp tác xã SXKD DVNN phối hợp với các cơ quan, đơn vị chuyên môn của thành phố hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, bảo vệ cây đào, hạn chế thấp nhất diện tích đào cảnh bị chết, ảnh hưởng đến thu nhập của người trồng đào.

Ông Đào Văn Tuấn, tổ 11, phường Hoàng Diệu, người có nhiều năm kinh nghiệm trồng đào chia sẻ: Nghề trồng đào tết bắt buộc phải đầu tư chăm sóc quanh năm nhưng tháng cận tết là thời điểm rất quan trọng bởi làm thế nào để đào nở hoa đúng dịp tết rất khó. Với kinh nghiệm có được, dịp này gia đình huy động nhân lực tuốt hết lá, cắt tỉa cành, dọn sạch cỏ. Tuy nhiên, năm nay thời tiết mưa nhiều, gió mùa đông bắc hoạt động sớm ngay từ đầu tháng 10 kèm theo mưa nên đào bị thối rễ, chết hàng loạt. Nhà tôi có hơn 200 gốc đào thì 40 gốc bị hỏng hoàn toàn. Mọi năm người trồng đào chúng tôi thường tuốt lá khoảng 50 - 55 ngày trước tết Nguyên đán nhưng năm nay thời tiết ấm, lập xuân muộn, dự báo gần tết thời tiết sẽ lạnh hơn nên bà con tuốt lá trước tết 40 - 45 ngày.

Vừa tuốt lá đào bà Nguyễn Thị Huệ, tổ 9, phường Hoàng Diệu vừa tâm sự: Người trồng đào ở Hoàng Diệu có vài chục năm kinh nghiệm nên tự đúc kết riêng cho mình kinh nghiệm trồng đào. Tất cả những kỹ thuật đó được người trồng đào thể hiện từ khâu chọn cây giống để chiết ghép đến việc làm sao cho hoa nở đẹp vào đúng dịp tết. Tuy nhiên, năm nay nhiều hộ có “bí quyết” cũng bị thiệt hại do thời tiết bất lợi. Hầu hết người trồng đào ở phường Hoàng Diệu đều bị ảnh hưởng do đào chết. Gia đình tôi có trên 500 gốc đào, số đào chết gần 10%. Đào là loại cây nhạy cảm với thời tiết nên để có được những cây đào đẹp, ngoài việc vất vả chăm sóc còn phải biết nghe ngóng, linh hoạt với tình hình thời tiết để chăm sóc cây, tuốt lá, thúc ra hoa cho phù hợp. Vì vậy, những ngày này gia đình tôi phải dành toàn bộ thời gian, tâm huyết cùng đào. Ngoài ra, để kịp tiến độ, gia đình thuê thêm nhân công tập trung tỉa lá, lộc non để cây đào nuôi nụ.

Tết là thời điểm người trồng cây cảnh thu về thành quả của một năm lao động vất vả. Với bàn tay khéo léo của người trồng, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp cho công sức chăm sóc suốt cả năm của người nông dân.

Nông dân xã Đông Hòa chăm sóc quất Tết.


Minh Nguyệt