Thứ 6, 29/03/2024, 16:57[GMT+7]

Làm sáng tỏ hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Lào

Thứ 7, 17/12/2022 | 07:47:50
1,409 lượt xem
Ngày 16/12, Tỉnh ủy và Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Gặp mặt nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào (05/9/1962 - 05/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977 - 18/7/2022) tại Trung tâm Văn hóa-Điện ảnh Thừa Thiên Huế.

Tiết mục biểu diễn văn nghệ chào mừng buổi gặp mặt nhân kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào.

Dự buổi gặp mặt, về phía bạn Lào, có các đồng chí: Souphanh Hadaoheuang, Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Đà Nẵng; Bounlai Butthi, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức tỉnh Sê Kông và Chansamone Phommaseng, Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên huấn tỉnh Salavan, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Về phía tỉnh Thừa Thiên Huế, có các đồng chí: Lê Trường Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đông đảo cán bộ, chuyên gia, các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã từng tham gia chiến đấu, công tác trên đất bạn Lào đang sinh sống trên quê hương Thừa Thiên Huế.

Cách đây 60 năm, Việt Nam và Lào đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 5/9/1962. Đây là sự kiện trọng đại, mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ hai nước, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong những năm tháng khó khăn, gian khổ, nhưng đầy vinh quang, Quân đội và nhân dân Việt Nam và Lào đã dành cho nhau sự chia sẻ sâu sắc và to lớn về vật chất lẫn tinh thần, hai nửa Trường Sơn Đông-Trường Sơn Tây đã trở thành hình ảnh sinh động của mối quan hệ keo sơn “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã cử hàng vạn cán bộ, chiến sĩ sang phối hợp, giúp đỡ, sát cánh chiến đấu cùng Quân đội và nhân dân Lào. Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào cũng đã hết lòng cưu mang, thương yêu bộ đội Việt Nam, tích cực hỗ trợ Việt Nam xây dựng “Đường Hồ Chí Minh” với tinh thần “Trường Sơn xẻ dọc, cây xanh mở lối, núi ngả cúi đầu”..., góp phần đưa sự nghiệp giải phóng dân tộc của hai đất nước đi đến thắng lợi hoàn toàn vào năm 1975. Từ đây, quan hệ Việt Nam-Lào bước sang trang sử mới, từ liên minh chiến đấu chung một chiến hào sang hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia độc lập, tự do.

Xuất phát từ nhu cầu hợp tác sâu rộng và cấp thiết giữa hai nước trong tình hình mới, ngày 18/7/1977 Việt Nam và Lào đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác. Trong suốt 45 năm qua, Hiệp ước đã trở thành một tài sản quý giá và có ý nghĩa vô cùng quan trọng, trở thành cơ sở chính trị, pháp lý đưa quan hệ Việt Nam-Lào phát triển toàn diện, đóng góp vào quá trình đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mỗi nước. Đặc biệt, từ tháng 02/2019, quan hệ chính trị “hữu nghị truyền thống” giữa hai nước được nâng tầm thành “quan hệ hữu nghị vĩ đại”, càng khẳng định thêm về mối quan hệ quốc tế mẫu mực, vô cùng trong sáng, hết mực thủy chung, hiếm có trên thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, những năm gần đây, quan hệ hợp tác toàn diện giữa Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung và Nam Lào nói chung, với hai tỉnh Salavan, Sekong nói riêng ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất. Các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, tổ chức hội đàm, ký kết thỏa thuận hợp tác được duy trì thường xuyên. Hợp tác về giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực tiếp tục được lãnh đạo cấp cao Thừa Thiên Huế và hai tỉnh Salavan, Sekong quan tâm ưu tiên, khẳng định là một trong những lĩnh vực hợp tác hiệu quả.

Khen thưởng 15 tập thể và 24 cá nhân có nhiều đóng góp trong quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các địa phương của Lào. 

Đặc biệt, từ năm 2002 đến nay, tỉnh Thừa Thiên Huế đã và đang tiếp nhận đào tạo tiếng Việt và các chuyên ngành đại học, cao đẳng cho 1.347 lưu học sinh Lào của các tỉnh Attapu, Champasak, Khammuon, Savannakhet, Sekong, Salavan và Viêng Chăn. Công tác quản lý biên giới, phối hợp tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc được duy trì thường xuyên. Phong trào kết nghĩa hai bên biên giới được đẩy mạnh. Hai bên cũng đã kịp thời động viên, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn do thiên tai, dịch bệnh…

“Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào là dịp để chúng ta cùng nhìn lại, kế thừa truyền thống đấu tranh cách mạng của các thế hệ đi trước, phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên để đẩy mạnh quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện. Chúng ta tin tưởng rằng, với sự đoàn kết, đồng thuận, mối quan hệ thắm thiết này sẽ ngày càng bền chặt và tiếp tục “đơm hoa kết trái” trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Buổi gặp mặt nhằm ôn lại những thành tựu nổi bật 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Lào và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào; đánh giá kết quả hợp tác, trao đổi, giao lưu trên tất cả các lĩnh vực giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung và Nam Lào; gặp mặt, thăm hỏi, động viên và ghi nhận sự đóng góp của các thế hệ cán bộ, chuyên gia, các chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã từng tham gia chiến đấu, giúp bạn Lào trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc hiện đang sinh sống trên quê hương Thừa Thiên Huế.

Đồng thời, tuyên dương khen thưởng những tập thể, cá nhân tại Thừa Thiên Huế và hai tỉnh Salavan, Sê Kông (nước bạn Lào) đã có những đóng góp quan trọng trong việc củng cố, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam và hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế với các tỉnh Trung, Nam Lào.

Theo: nhandan.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày