Thứ 3, 07/05/2024, 22:18[GMT+7]

Giò nây An Mỹ

Chủ nhật, 18/12/2022 | 21:44:11
4,248 lượt xem
Xã An Mỹ (Quỳnh Phụ) từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm giò chả truyền thống. Đặc biệt, người dân nơi đây với đôi bàn tay khéo léo đã làm nên món giò nây thơm ngon, được khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến.

Giò nây vốn là món ăn dân gian còn được người xưa gọi là giò cuốn thịt ba chỉ, giò mỡ, giò thúc và được người dân Quỳnh Phụ truyền nghề lại cho nhiều đời nay. Để làm được giò nây, người gói giò không chỉ chọn những tảng thịt lợn tươi ngon mà còn phải lựa chọn những con lợn đạt trọng lượng thích hợp từ 70 - 80kg mới có được chất lượng bì tốt nhất. Người gói giò phải thức dậy từ 3 giờ sáng tìm mua những tảng thịt bụng của con lợn để gói giò nây, chính vì thế một con lợn chỉ có thể gói được hai khoanh giò nây với trọng lượng bình quân từ 3 - 4kg/khoanh. Người gói giò cũng cần phải chế biến sạch sẽ, lựa chọn nguyên liệu cầu kỳ mới cho ra được một khoanh giò nây thơm ngon.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tảnh, thôn Tô Xuyên, xã An Mỹ là một trong những hộ làm giò nây lâu năm của địa phương. Ông Tảnh cho biết: Sau khi vệ sinh sạch sẽ tảng thịt lợn, tôi lựa chọn hạt tiêu bắc được gia đình mua trong Tây Nguyên, hành tím thái nhỏ, bột canh, mỳ chính, gừng giã nhỏ, lá chuối để gói giò nây. Đặc biệt, tôi phải chọn những tảng thịt lợn sau khi sơ chế bảo đảm tỷ lệ 7 phần thịt mỡ và 3 phần thịt nạc thì mới đúng yêu cầu. Muốn có được miếng giò ngon đòi hỏi tay nghề của người gói giò phải hết sức thành thục bởi giò nây rất trơn, khi gói phải có hai người cùng giữ lá chuối thì gói mới chặt tay, gia vị thấm tới từng kẽ thịt và khi cắt giò sẽ không bị vỡ. Hiện nay, nhiều hộ có khuôn gói giò nhưng với gia đình tôi vẫn chọn làm theo phương pháp gói giò thủ công bởi chỉ có như vậy mới giữ được hương vị truyền thống. Nhiều người dân từ các địa phương cũng đến mua giò nây đem đi biếu tặng vì đây là đặc sản quê hương được nhiều người ưa thích.

Với từng miếng thịt lợn, người gói giò thường dựa vào trọng lượng của mỗi con lợn để lựa chọn gói giò vuông hay giò tròn giúp khách hàng có nhiều lựa chọn về mẫu mã khi đặt mua. Với những con lợn đạt trọng lượng từ 80 - 100kg, người gói giò sẽ tốn công hơn bởi thời gian luộc sẽ lâu hơn từ 30 phút đến 1 tiếng so với giò nây được gói từ con lợn có trọng lượng 70 - 80kg. Khi ăn, người dân huyện Quỳnh Phụ thường kết hợp giò nây với nước mắm nguyên chất, hạt tiêu, ớt đỏ, ăn cùng với dưa cải muối và các loại rau thơm như rau mùi, bạc hà, kinh giới sẽ giúp cho hương vị của miếng giò nây hòa quyện, khiến người ăn có cảm giác béo ngậy nhưng không bị ngấy. Thường thì giò nây An Mỹ được bán nhiều vào những ngày giáp tết Nguyên đán bởi giò nây dễ bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Ông Nguyễn Văn Tảnh cho biết thêm: Bình quân mỗi tháng gia đình tôi xuất bán 100 - 200kg giò nây và 3 - 4 lao động có thể làm được. Dịp tết Nguyên đán, gia đình tôi xuất bán cả tấn giò chả các loại, phải thuê thêm cả chục lao động thời vụ mới đáp ứng kịp thời đơn hàng của khách. Giò nây hiện bán đi cả các tỉnh miền Nam với giá thành bình quân từ 180.000 - 190.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí gia đình tôi thu về bình quân hơn 250 triệu đồng/năm từ nghề làm giò chả.  

Anh Vũ Hồng Thái, xã An Mỹ chuyên kinh doanh giò chả chia sẻ: Mỗi lần có khách hàng ở xa mua giò nây, tôi phải đặt hàng với các hộ gia đình. Hiện nay, chúng tôi sử dụng máy cấp đông, máy hút chân không để bảo quản giò nây được lâu hơn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm khi giao đến tay khách hàng.

Ông Vũ Văn La, Chủ tịch UBND xã An Mỹ cho biết: Trên địa bàn xã hiện nay có nhiều hộ gia đình làm giò, chả các loại, đặc biệt giò nây là món ăn truyền thống của địa phương được nhiều người trong, ngoài tỉnh biết đến. UBND xã cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi lợn không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm các hộ kinh doanh giò chả truyền thống để từng bước xây dựng thương hiệu giò chả An Mỹ an toàn với người tiêu dùng. Thời gian tới, địa phương cũng sẽ tập trung quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho sản phẩm giò nây, góp phần thúc đẩy kinh tế của địa phương ngày càng phát triển.

Tiến Đạt


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày