Thứ 4, 24/04/2024, 08:20[GMT+7]

Chủ động cấp điện ổn định, an toàn dịp cuối năm

Thứ 3, 20/12/2022 | 21:36:17
3,236 lượt xem
Để chủ động cấp điện ổn định, an toàn dịp cuối năm, Công ty Điện lực Thái Bình đã thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm vận hành lưới điện cao thế thông suốt, hiệu quả.

Công nhân Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra các vị trí tiếp xúc tại trạm biến áp.

Cuối năm là thời điểm sản xuất chạy nước rút để kịp các đơn hàng, vì vậy lượng điện tiêu thụ của các doanh nghiệp và điện sinh hoạt tăng lên. Để làm tốt công tác phục vụ khách hàng, Công ty Điện lực Thái Bình đã chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện 110kV, bảo đảm nhu cầu phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và điện sinh hoạt. 

Ông Chu Bạch Dương, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành (QLVH) lưới điện cao thế, Công ty Điện lực Thái Bình cho biết: Hiện nay Công ty Điện lực Thái Bình quản lý 9 trạm biến áp 110kV với 17 máy biến áp có tổng dung lượng 872MVA; 20 đường dây với tổng chiều dài 258,589km, trong đó 107,8km đường dây mạch đơn, 69,32km đường dây hai mạch kép, 1,688km đường dây 3 mạch, 1,937km đường dây 4 mạch. Với đặc thù nếu lưới điện 110kV xảy ra sự cố sẽ dẫn đến mất điện trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp sản xuất, điện sinh hoạt của nhân dân. Để bảo đảm hệ thống lưới điện 110kV vận hành ổn định, an toàn trong những tháng cuối năm, Đội QLVH lưới điện cao thế đã làm tốt công tác quản lý kỹ thuật và vận hành bằng các chương trình phù hợp, đa dạng thiết thực, hiệu quả, bảo đảm làm chủ thiết bị công nghệ, đặc biệt là công nghệ mới tại các trạm biến áp 110kV. Đơn vị đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân trong công tác quản lý đường dây, thiết bị; quán triệt cán bộ, công nhân viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác QLVH. Triển khai kiểm tra toàn bộ lưới điện nhằm phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ không bảo đảm an toàn trong vận hành để ngăn chặn sự cố xảy ra. Tập trung phát quang hành lang lưới điện; công tác sang tải, thay toàn bộ các thiết bị xuống cấp và lập phương án bảo đảm cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện nói chung và các khu, cụm công nghiệp nói riêng trong các tháng cuối năm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra, nhất là ứng phó nếu xảy ra thiên tai. 

Những tháng qua, Đội QLVH lưới điện cao thế đã thực hiện tốt công tác vệ sinh sứ đang mang điện bằng nước áp lực cao với 70 phiên; thực hiện nâng công suất máy biến áp T1 trạm 110kV Hưng Hà từ 40MVA lên 63MVA; lắp đặt 2 dàn tụ thanh cái trung áp tại trạm 110kV Quỳnh Phụ; xây dựng trạm 110kV Kiến Xương 2 và nhánh rẽ đường dây 110kV; đường dây và trạm 110kV Thái Hưng; dự án chống ngập trạm 110kV (Thái Thụy). Thường xuyên kiểm tra, siết lại toàn bộ điểm tiếp xúc của hệ thống nhị thứ tại các hàng kẹp, chân Reley, thiết bị bảo đảm tiếp xúc tốt... Bên cạnh đó, đơn vị đã chuẩn bị các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất lợi như bảo đảm vật tư thiết bị dự phòng, phương tiện, nhân lực đầy đủ cho từng khu vực để xử lý các sự cố lưới điện dịp cuối năm. Thực hiện đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ sử dụng các loại máy móc hiện đại như sử dụng camera nhiệt, công nghệ rửa sứ hotline để nâng cao năng suất lao động góp phần hỗ trợ phát hiện ngăn ngừa nguy cơ gây sự cố làm gián đoạn cung cấp điện liên tục. Đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong QLVH an toàn lưới điện và giảm tổn thất điện năng. 

Anh Nguyễn Văn Hà, công nhân tổ QLVH đường dây 110kV chia sẻ: Thông thường vào những tháng cuối năm, nhu cầu sử dụng điện để sản xuất hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán tăng mạnh, vì vậy lượng điện tiêu thụ của khách hàng cũng tăng lên. Để bảo đảm đường dây cao thế cung cấp điện ổn định, công nhân ngành điện chúng tôi đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật để đường dây cao thế không xảy ra sự cố. Trong đó, nổi bật là sáng kiến: gia cố táp treo sứ néo điểm 20, 21 đường dây 110kV 171 E3.7 (220 kV Nam Định) - 171E11.5 (Vũ Thư); sáng kiến xử lý xà cột bê tông ly tâm bị han mọt từ vị trí 120 đến 144 đường dây 172E3.3 (Long Bối) - 171E11.7 (Kiến Xương).

Từ đầu năm đến nay, hệ thống lưới điện cao thế của Công ty Điện lực Thái Bình không có sự cố chủ quan cũng như sự cố khách quan, bảo đảm cấp điện liên tục, hoàn thành tốt nhiệm vụ QLVH lưới điện 110kV, nhiệm vụ kinh doanh, không để xảy ra tai nạn lao động, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chung của toàn Công ty.

Công nhân Đội QLVH lưới điện cao thế Công ty Điện lực Thái Bình kiểm tra thông số vận hành tại trạm biến áp 110kV. 

Mạnh Thắng