Thứ 3, 07/05/2024, 17:45[GMT+7]

Điều tra, giám sát chỉ số muỗi, bọ gậy tại khu vực có ca mắc sốt xuất huyết xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà)

Thứ 6, 23/12/2022 | 16:07:13
1,967 lượt xem
Sáng ngày 23/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà tổ chức điều tra, giám sát chỉ số muỗi, bọ gậy tại khu vực có ca mắc sốt xuất huyết nội sinh tại thôn Đồng Hàn, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà).

Nhân viên y tế giám sát tại một số hộ dân xung quanh gia đình có ca mắc sốt xuất huyết ở thôn Đồng Hàn, xã Hồng Lĩnh (Hưng Hà).

Các thành viên trong đoàn đã kiểm tra việc triển khai các hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết; điều tra, đánh giá chỉ số muỗi, bọ gậy, việc thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom dụng cụ phế thải tại gia đình có ca mắc và các hộ xung quanh... Qua kiểm tra, nhiều gia đình đã có ý thức vệ sinh môi trường phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ dân còn thờ ơ, chủ quan, chưa thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường. Tại các hộ xung quanh gia đình có ca mắc sốt xuất huyết vẫn ghi nhận tình trạng rãnh nước không có nắp đậy, đọng nước ở chậu trồng cây cảnh, nhiều dụng cụ phế thải chưa được thu dọn… tạo điều kiện cho muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết sinh sản, làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh.

Hiện nay, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Biện pháp phòng bệnh tốt nhất là vệ sinh môi trường không để sót ổ bọ gậy. Trứng muỗi có thể chịu được điều kiện khô và sống trong nhiều tháng. Trứng không nở ngay một đợt mà nở vào nhiều đợt khác nhau. Do đó, các thành viên trong đoàn đề nghị địa phương cần thường xuyên tổng vệ sinh môi trường và tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết. Người dân cần chú ý việc vệ sinh tại gia đình, lật úp các dụng cụ chứa nước đọng lâu ngày; đậy kín các bể nước… không để muỗi có nơi sinh sản. Không có muỗi, bọ gậy sẽ không có sốt xuất huyết.

Hoàng Lanh

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày