Thứ 5, 28/03/2024, 19:47[GMT+7]

Bảo đảm nhân dân được đón tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, không để ai bị bỏ lại phía sau

Thứ 6, 23/12/2022 | 17:14:49
5,347 lượt xem
Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại phiên họp thứ 19 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 vào chiều ngày 23/12. Phiên họp được tổ chức trực tuyến với các địa phương.

Các đồng chí: Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.

Video: 231222_-_TRUC_TUYEN_COVID.mp4?_t=1671793020

Dự họp có các đồng chí Phó Trưởng ban Chỉ đạo, Phó Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương. Tại điểm cầu Thái Bình, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; đồng chí Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và đại diện các sở, ngành, địa phương, đơn vị dự họp.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Thái Bình.   

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 11,5 triệu ca mắc Covid-19. Riêng 30 ngày gần đây, số ca mắc là hơn 12.000 ca, giảm 23,5% so với 30 ngày trước đó. Về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, tính đến ngày 18/12, Việt Nam đã tiêm được hơn 265,1 triệu liều. Riêng từ tháng 11 đến nay, cả nước tiêm được hơn 3,2 triệu liều. Ở một số địa phương, tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi còn thấp, chưa đạt yêu cầu đề ra. Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch bệnh Covid-19 thời gian tới có thể còn diễn biến phức tạp, khó lường. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã cảnh báo về sự lưu hành của hơn 500 biến thể phụ của Omicron có khả năng lây truyền cao và né tránh được miễn dịch. Trong nước, dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán và mùa lễ hội nhu cầu đi lại, giao thương của người dân tăng cao cùng với thời tiết thay đổi thất thường là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm lây lan, có thể làm gia tăng số ca mắc.

Sau khi nghe các bộ, ngành, địa phương báo cáo tình hình dịch bệnh, tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19, phát biểu kết luận, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 nhấn mạnh, WHO đánh giá thế giới vẫn trong giai đoạn đại dịch và cảnh báo về những biến thể mới có thể làm dịch Covid-19 trở nên phức tạp. Do đó, các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là, chủ động xây dựng các phương án, kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch, bảo đảm nhân dân được đón tết an lành, mạnh khỏe, vui tươi, không để ai bị bỏ lại phía sau. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường công tác truyền thông về tầm quan trọng của việc tiêm vắc-xin; đẩy mạnh tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19; nâng cao ý thức của người dân trong phòng, chống dịch; tiếp tục theo dõi diễn biến dịch bệnh, có phương án ứng phó với mọi tình huống dịch. Cập nhật, tham khảo các hướng dẫn chuyên môn của WHO trong phòng, chống dịch; cảnh giác trước các dịch bệnh khác không để dịch chồng dịch, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là trong dịp tết.

Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị cần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, không để ai bị bỏ lại phía sau; quan tâm, thực hiện tốt công tác chăm lo cho những người trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19; bảo đảm thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Bộ Y tế tiếp tục duy trì, bố trí thời gian tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến về phòng, chống dịch với các địa phương; khẩn trương rà soát, sửa đổi các thông tư, nghị định sao cho phù hợp với thực tiễn. Các địa phương khuyến khích, vận động người dân đeo khẩu trang, khử khuẩn tại nơi tập trung đông người dịp lễ, tết.

Hoàng Lanh

Ảnh: Thành Tâm

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày