Thứ 7, 20/04/2024, 18:00[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh: Hướng tới phát triển bền vững bảo hiểm xã hội tự nguyện

Chủ nhật, 25/12/2022 | 21:22:22
2,233 lượt xem
Những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong khi đó, quy định về mức đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện tối thiểu tăng lên dẫn đến những khó khăn nhất định trong công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, với quyết tâm lan tỏa rộng rãi tính nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện đến người dân, BHXH tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm mở rộng độ bao phủ BHXH nói chung, BHXH tự nguyện nói riêng.

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình.

Mong muốn được nhận lương hưu, ổn định cuộc sống khi về già nên anh Hoàng Ngọc Đẳng, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình đã quyết định tham gia BHXH tự nguyện. Anh Đẳng cho biết: Do buôn bán nhỏ lẻ tại nhà, thu nhập không ổn định nên tôi rất trăn trở về cuộc sống khi về già của mình. Sau khi tìm hiểu và được tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, tôi đã quyết định tham gia loại hình bảo hiểm này để khi về già có lương hưu, không phải phụ thuộc vào con cháu.

Những năm qua, công tác phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực. Đến hết tháng 11/2022, toàn tỉnh có 51.383 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 10.505 người so với năm 2021. Đã có 1.780 người hưởng lương hưu nhờ tham gia BHXH tự nguyện.

Đạt được kết quả đó là do việc triển khai thực hiện chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh nhận được sự quan tâm chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT nói chung và công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT nói riêng. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Chỉ thị số 33-CT/TU, ngày 8/9/2020 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác BHXH, BHYT, hàng năm, UBND các huyện, thành phố đều ban hành công văn giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho các xã, phường, thị trấn. Đến nay, 8/8 huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc kiện toàn ban chỉ đạo phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Bên cạnh đó, với sự vào cuộc tích cực của cán bộ, viên chức ngành BHXH, các tổ chức dịch vụ thu, nhân viên thu BHXH, BHYT trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, nhận thức của người dân về tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện ngày càng nâng lên rõ rệt. Từ đầu năm đến nay, BHXH tỉnh đã phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức 1.648 hội nghị khách hàng với hơn 48.000 người tham dự. Ngoài ra, BHXH tỉnh, BHXH các huyện còn tổ chức 6 đợt ra quân quy mô toàn tỉnh, 26 lượt ra quân trên địa bàn các huyện để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần hơn với người dân.

Ông Mạc Thanh Hải, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức hội nghị báo cáo viên các cấp trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT; thông tin chủ trương, chính sách, những quy định mới về BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện. Phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức hội nghị khách hàng phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại các thôn, tổ dân phố; sắp xếp thời gian vào buổi tối và ngày nghỉ cuối tuần để thu hút người dân tham dự. Phân công viên chức chuyên quản từng xã, phường, thị trấn thường xuyên phối hợp với nhân viên thu BHXH, BHYT rà soát, chọn lựa, cập nhật danh sách người có tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện tại từng thôn, tổ dân phố; tuyên truyền sơ bộ nhằm lựa chọn người quan tâm đến chính sách BHXH tự nguyện để tiếp tục mời dự hội nghị khách hàng. Tích cực tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền đến tận hộ gia đình để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Tiếp tục chú trọng công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên BHXH tỉnh, huyện, đội ngũ nhân viên thu BHXH, BHYT tại các thôn, tổ dân phố. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, phục vụ tốt quyền lợi của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, coi đây là một yếu tố quan trọng để phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện nói riêng và mở rộng độ bao phủ BHXH, BHYT nói chung.

Tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại huyện Quỳnh Phụ.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày