Thứ 6, 29/03/2024, 04:39[GMT+7]

Xử phạt 78 trường đại học tuyển sinh vượt chỉ tiêu

Thứ 2, 26/12/2022 | 19:41:09
2,408 lượt xem
Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thanh tra Bộ vừa xử phạt hành chính 78 trường đại học tuyển sinh vượt chỉ tiêu trong năm 2021. Việc xử lý vi phạm các trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu được Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện hằng năm nhằm bảo đảm chất lượng và sự công bằng, nghiêm túc trong triển khai công tác tuyển sinh của các nhà trường.

Thí sinh nghe tư vấn tuyển sinh đại học năm 2022.

Qua thống kê, năm 2021, có ngành của một trường đại học đã tuyển vượt chỉ tiêu gần 1.400%. Việc nhiều trường tuyển vượt chỉ tiêu sẽ gây khó khăn cho hệ thống lọc "ảo", làm nhiễu hệ thống tuyển sinh, ảnh hưởng tới quyền lợi người học.

Ngoài ra, nhiều trường còn bị xử lý vi phạm vì tuyển sinh không đúng đề án đã xác định và công khai dù chưa tuyển sinh vượt chỉ tiêu tối đa theo năng lực. Mức xử phạt cao nhất được áp dụng là 150 triệu đồng với tổ chức và 75 triệu đồng với cá nhân. 

Theo quy định hiện hành, trường đại học vi phạm về đối tượng, điều kiện, chỉ tiêu tuyển sinh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và không được tự xác định chỉ tiêu tuyển sinh trong 5 năm, kể từ khi có kết luận về việc vi phạm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các cơ sở đào tạo nghiên cứu kỹ quy định liên quan để tổ chức thực hiện tại đơn vị mình nhằm bảo đảm đúng quy định pháp luật, bảo đảm quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Căn cứ hướng dẫn thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hằng năm, các nhà trường cần tăng cường công tác thanh tra nội bộ để giúp hội đồng trường, ban giám hiệu phát hiện sớm những hạn chế, thiếu sót hoặc vi phạm để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. 

Theo hanoimoi.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày